Multimedia Đọc Báo in

Phát động Chương trình “Sóng và máy tính cho em”

07:53, 13/09/2021

Tối 12-9, Bộ Thông tin - Truyền thông phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức Lễ phát động trực tuyến toàn quốc Chương trình “Sóng và máy tính cho em”.

Dự và chủ trì buổi lễ có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương. 

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị; các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan. 

Chương trình “Sóng và máy tính cho em” gồm 3 nội dung chính: đảm bảo việc phủ sóng di động; hỗ trợ máy tính phục vụ học trực tuyến; các hỗ trợ khác cho những địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg và tổ chức dạy - học trực tuyến.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ phát động. (Ảnh chụp màn hình)
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ phát động. (Ảnh chụp màn hình)

Về đảm bảo việc phủ sóng di động, chương trình phấn đấu trong tháng 9-2021 sẽ phủ sóng 100% toàn bộ 283 điểm chưa có kết nối Internet di động tại các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 và thực hiện học trực tuyến; đến cuối năm 2021 sẽ phủ sóng 100% toàn bộ 1.910 điểm chưa kết nối Internet di động trên toàn quốc.

Về tiến hành hỗ trợ máy tính phục vụ học trực tuyến sẽ chia làm hai giai đoạn: Giai đoạn 1 (trong năm 2021), chương  trình dự kiến huy động 1 triệu máy tính cho học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên toàn quốc, trước mắt ưu tiên cho các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 và thực hiện học trực tuyến.

Giai đoạn 2 (từ năm 2022 – 2023), tiếp tục phát động chương  trình để huy động mọi nguồn lực trong xã hội, hướng tới mục tiêu 100% học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên toàn quốc được trang bị máy tính để có thực hiện học trực tuyến.

Đại biểu tham dự Lễ phát động tại điểm cầu Đắk Lắk.
Đại biểu tham dự lễ phát động tại điểm cầu Đắk Lắk.

Về các hỗ trợ khác cho những địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 và tổ chức dạy - học trực tuyến: Sẽ miễn phí 100% việc sử dụng các nền tảng dạy, học trực tuyến Việt Nam đã được công bố; miễn phí 100% cước Internet di động khi sử dụng các nền tảng dạy, học trực tuyến Việt Nam đã được công bố; hỗ trợ các gói cước, hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ việc dạy và học trực tuyến bao gồm máy chủ, chỗ đặt máy chủ, đường truyền Internet đảm bảo việc dạy, học trực tuyến.  

Phát biểu tại lễ phát động, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: Chương trình “Sóng và máy tính cho em” là chương trình có ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc. Ngoài việc hỗ trợ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, ở vùng dịch có thiết bị học trực tuyến, chương trình còn góp phần tiến tới phủ sóng Internet ở những vùng còn chưa có sóng và nâng cao chất lượng sóng nhằm thực hiện mục tiêu ứng dụng, phát triển khoa học trong giáo dục, nâng cao dân trí, mở mang tri thức xã hội.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tổ chức triển khai, vận động, kêu gọi mọi nguồn lực trong xã hội để ủng hộ, nhân rộng chương trình trên toàn quốc góp phần hướng tới mục tiêu 100% trường học, giáo viên, học sinh, sinh viên được trang bị đầy đủ về hạ tầng, nền tảng, máy tính và các phương tiện khác phục vụ cho việc dạy và học trực tuyến, qua đó thúc đẩy phát triển xã hội số.

Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị Bộ Thông tin - Truyền thông phối hợp chặt chẽ với Bộ GD-ĐT, các bộ ngành liên quan và các địa phương để xây dựng cơ sở hạ tầng viễn thông, đồng thời xây dựng tiêu chí, điều kiện hỗ trợ máy tính cho học sinh đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng và sử dụng hiệu quả…

Lan Anh
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.