Multimedia Đọc Báo in

Hỗ trợ thêm 2 buôn để phát triển du lịch cộng đồng năm 2023

11:38, 03/04/2023

Bà Nguyễn Thụy Phương Hiếu, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, UBND tỉnh vừa thống nhất chọn buôn Kuốp (xã Dray Sáp, huyện Krông Ana) và buôn Trí (xã Krông Na, huyện Buôn Đôn) để hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng trong năm 2023.

Buôn Kuốp và buôn Trí đáp ứng được các điều kiện: Có cộng đồng người dân tộc thiểu số sinh sống; còn duy trì các hình thức biểu diễn nghệ thuật, các lễ hội truyền thống của địa phương; có điểm tham quan lịch sử, văn hóa, tín ngưỡng; có đặc sản ẩm thực địa phương.

Cùng với đó, hai buôn có cảnh quan vùng nông thôn, vùng đồi núi, khu vực rừng thiên nhiên còn giữ được nét hoang sơ; các yếu tố thiên nhiên đặc biệt: núi, đồi, thác nước, suối, hồ, bến nước… Những yếu tố trên sẽ tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh tiếp tục thực hiện các bước, hoạt động tiếp theo nhằm triển khai phát triển du lịch dựa vào cộng đồng và quảng bá bản sắc văn hóa các dân tộc tại Đắk Lắk đến với du khách.

Trung tâm du lịch cầu Treo Buôn Đôn (buôn TRí, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn)
Trung tâm Du lịch cầu Treo Buôn Đôn (buôn Trí, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn) là một trong những điểm đến thú vị, thu hút khách du lịch.

Thực hiện Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh ngày 13/8/2021 “Về hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng tại các thôn, buôn đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, giai đoạn 2021 - 2025”; các thôn, buôn được lựa chọn sẽ được hỗ trợ nhiều mặt kinh phí. Đơn cử: Hỗ trợ đầu tư lắp đặt hệ thống chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời tại trục đường chính vào thôn, buôn; hỗ trợ mua sắm máy vi tính, bàn ghế đặt máy vi tính và xây dựng trang thông tin điện tử du lịch cộng đồng của thôn, buôn; hỗ trợ xây dựng bãi đỗ xe chung có diện tích tối thiểu 200 m2; hỗ trợ mỗi thôn, buôn đầu tư xây dựng 1 nhà vệ sinh công cộng phục vụ khách du lịch đạt tiêu chuẩn theo quy định; hỗ trợ xây dụng, lắp đặt các biển chỉ dẫn, thuyết minh điểm đến để khách du lịch thuận tiện trong việc đi lại, tìm hiểu thông tin điểm đến…

Trước đó, đầu tháng 3/2023, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Lễ công bố buôn du lịch cộng đồng Ako Dhông (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) - đây là buôn du lịch cộng đồng đầu tiên trên địa bàn tỉnh.

Buôn Ako Dhông được xem là buôn làng đẹp nhất tỉnh với 32 ngôi nhà dài truyền thống, cùng nhiều bộ cồng chiêng, nhạc cụ, các nghệ nhân, đội văn nghệ và các nghề truyền thống như: dệt thổ cẩm, làm rượu cần… được người dân trong buôn gìn giữ, bảo tồn và phát huy qua nhiều thế hệ trong buôn. Trong hành trình tham quan và trải nghiệm về du lịch Đắk Lắk - Buôn Ma Thuột, hầu hết du khách đều đến với buôn Ako Dhông để tìm hiểu văn hóa đặc sắc của người Ê đê và vẻ đẹp của buôn làng.

Lan Quỳnh 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.