Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực vì nụ cười du khách...

20:02, 10/03/2023

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đang là điểm đến hấp dẫn của đông đảo du khách trong và ngoài nước. Đây là “mùa làm ăn” lớn nhất, vài năm mới có một lần nên các đơn vị kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn đang nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ để làm “cầu nối”, “hút” khách đến với lễ hội.

Giữ giá để tạo niềm tin nơi du khách

Ở TP. Buôn Ma Thuột, các dịch vụ ăn uống, nghỉ ngơi sôi động trong thời điểm hiện tại. Ngay buổi sáng ngày khai hội (ngày 10/3), quán phở khô 99 trên đường Nguyễn Công Trứ (phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột) đã đón 500 lượt khách đến ăn uống, tăng  2 lần so với mọi ngày. Các món ăn ở đây vẫn giữ giá ổn định như ngày thường, với mức 40.000 - 50.000 đồng/tô.

Chị Nguyễn Thị Lộc Hoài, chủ quán cho biết, quán ăn đã kinh doanh ăn uống từ 16 năm nay nên uy tín là vấn đề được chị đặt lên hàng đầu nên tuyệt đối nói không với tình trạng chặt, chém du khách. Do đó, dù đông khách song giá được giữ nguyên và chất lượng phục vụ bảo đảm.

Chủ quán phở khô 99 Nguyễn Công Trứ (TP. Buôn Ma Thuột) niềm nở đón khách b. Ảnh: Đ. Lan
Chủ quán phở khô 99 Nguyễn Công Trứ (TP. Buôn Ma Thuột) niềm nở đón thực khách. Ảnh: Đ. Lan

Từ hơn 5 giờ sáng, quán đã mở cửa đón khách, nhân viên phục vụ được tăng cường, không để khách phải chờ đợi lâu. Là người trực tiếp đứng bếp nên chị Lộc luôn quan tâm đến công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, thức ăn phải tươi ngon, nhập hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và bảo đảm chất lượng. Đặc biệt, chị luôn nhắc nhở nhân viên ân cần, nở nụ cười niềm nở đón khách.

Ở khách sạn Biệt Điện (01 Ngô Quyền, TP. Buôn Ma Thuột) bên cạnh việc trang hoàng cơ sở vật chất để đón khách, đơn vị còn chú trọng xây dựng văn hóa kinh doanh để hướng đến sự hài lòng cho du khách và tạo uy tín cho doanh nghiệp.

Chị Trần Thị Kim Ánh, Giám đốc Chi nhánh Du lịch và Khách sạn Biệt Điện (thuộc Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk) cho hay, dịp lễ hội này, khách sạn hiện đã kín phòng, phục vụ cả du khách trong và ngoài nước. Để đáp ứng nhu cầu của khách, nhân viên bộ phận nhà bếp và nhà hàng được tăng cường gấp đôi so với bình thường.

Hướng đến sự thân thiện và hài lòng khách, khách sạn phục vụ khách đến Đắk Lắk với tiêu chí “4 xin” (xin chào - xin lỗi - xin cảm ơn - xin phép) và và “4 luôn" (luôn mỉm cười - luôn nhẹ nhàng - luôn quan tâm - luôn giúp đỡ). Dịp này, khách sạn Biệt Điện còn tạo ấn tượng với khách bằng việc tặng 1.000 phần quà là cà phê Simexco và sôcôla miễn phí cho khách lưu trú trong tuần lễ diễn ra lễ hội.

Khách sạn Biệt Điên đang chuẩn bị chu đáo đến phục vụ khách. Ảnh: Đ. Lan
Khách sạn Biệt Điện chuẩn bị chu đáo để phục vụ thực khách vào trưa ngày 10/3. Ảnh: Đ. Lan

Cùng với việc phục vụ khách lưu trú, đơn vị còn nhận tiệc ăn theo đoàn, thực đơn hết sức đa dạng, được thay đổi theo ngày để khách có thêm nhiều lựa chọn. Ngày đầu tiên mở hội, buổi trưa 10/3, khách sạn phục vụ trên 500 lượt khách. Dù đông nhưng giá tất cả các dịch vụ ăn uống đều được giữ nguyên. Việc cung ứng nguồn nguyên liệu thực phẩm để chế biến được khách sạn đặt ở những đơn vị cung ứng thực phẩm uy tín, bảo đảm thực phẩm an toàn tươi mới.

 Thỏa thích với các tuor trải nghiệm

Từ ngày 6/3 đến nay, Câu lạc bộ nhạc cụ Lào (xã Krông Na, huyện Buôn Đôn) đã tiếp đón và phục vụ nhạc cụ cho 10 đoàn khách du lịch đến tham quan Buôn Đôn nhân dịp lễ hội lần này.  

Anh Y Nô Ly Kbuôr, Trưởng nhóm nhạc cụ Lào cho biết, dù các đoàn khách du lịch đến đông và sớm hơn dự tính nhưng không vì thế mà khiến cho nhóm nhạc lúng túng do đã có sự chuẩn bị chu đáo từ trước. Du khách hiện có xu hướng muốn tìm hiểu và tham gia trải nghiệm cách chơi các nhạc cụ Lào, múa lăm vông… sôi nổi hơn, vì thế các thành viên của nhóm nhạc vừa là "nhạc công", vừa kiêm luôn là những “hướng dẫn viên âm nhạc” để phục vụ khách. 

Nhóm nhạc cụ Lào (xã Krông Na, huyện Buôn Đôn) biểu diễn cồng chiêng phucj vụ khách. Ảnh: Hoàng Ân
Câu lạc bộ nhạc cụ Lào (xã Krông Na, huyện Buôn Đôn) biểu diễn cồng chiêng phục vụ khách. Ảnh: Hoàng Ân.

Anh Ông Quang Phúc (Quận 3, TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ, mỗi năm đến với Bản Đôn tôi đều thấy sự đổi mới, phát triển. Cảnh quan, không gian được quy hoạch rộng rãi để du khách tham quan, thưởng ngoạn cảnh vật mà không phải chen lấn, xô đẩy nhau như trước. Trong khuôn khổ Lễ hội năm nay, có Hội voi Buôn Đôn với những hoạt động trải nghiệm cùng voi, nhưng tôi lại đưa gia đình đến sớm hơn. Nhưng, đến sớm lại là một điều hay, chúng tôi có cơ hội giao lưu cùng các bạn trẻ chơi các nhạc cụ dân tộc và rất ấn tượng trước tài nghệ nhóm nhạc. 

Ông Nguyễn Đức, Phó Giám đốc Chi nhánh Du lịch và Khách sạn Biệt Điện, quản lý Trung tâm Du lịch Cầu Treo Buôn Đôn cho hay, trong ngày 10/3, đơn vị tiếp đón khoảng 1.000 lượt khách ngoài tỉnh. Không ít du khách khi đến đây bỡ ngỡ, tiếc nuối khi không còn dịch vụ cưỡi voi. Dự đoán trước tình huống này, bên cạnh việc xây dựng hình ảnh du lịch voi thân thiện, Trung tâm đã tiến hành tập huấn, hướng dẫn cho các nài voi, hướng dẫn viên du lịch dành thời gian nhiều hơn để giới thiệu các tour du lịch chăm sóc cho voi, kèm theo những trải nghiệm về ẩm thực, âm nhạc…

Gia đình anh Hoàng Quốc Việt (Tp. Buôn Ma Thuột) tham gia tour du lịch cộng đồng nhờ người dân hướng dẫn. Ảnh: NVCC

Gia đình anh Anh Hoàng Quốc Việt (TP. Hồ Chí Minh) tham gia tour du lịch cộng đồng nhờ người dân hướng dẫn. Ảnh (NVCC)

Còn tại huyện Lắk, những chiếc thuyền độc mộc là “nhân vật chính” mà các du khách muốn trải nghiệm khi đến với Lắk. Song theo anh Y Vinh Byă, chủ một chiếc thuyền độc mộc: “Chúng tôi chỉ phục vụ khách đi thuyền độc mộc trong ngày hôm nay (10/3), hai ngày sau (12/3) sẽ tập trung cho các hoạt động của ngày Hội đua thuyền độc mộc Lắk như: Cúng bến nước, cúng sức khỏe voi, đua thuyền…”. Nhưng không vì vậy mà du khách ít lựa chọn cho những trải nghiệm trong mùa Lễ hội này.

Anh Hoàng Quốc Việt, du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: “Chúng tôi rất bất ngờ với sự mến khách của những người dân nơi đây, họ không chỉ giới thiệu mà còn hướng dẫn chúng tôi tham gia tour trải nghiệm du lịch cộng đồng tại các buôn, làng nghề, được già làng cúng sức khỏe, thử uống rượu cần… Tôi thấy cách làm du lịch của người dân huyện Lắk rất chuyên nghiệp, mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch!”.

Những du khách đến với Đắk Lắk vào kỳ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8, không khó để nhận ra nụ cười thân thiện đón khách, từ nơi nghỉ ngơi, ở, ăn uống đến các tour điểm vui chơi, thăm thú lễ hội. Mùa lễ hội này vì thế cũng sẽ đọng lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng khách phương xa. 

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ngày đầu tiên khai hội, Sở chưa phát hiện trường hợp nhà hàng, quán ăn, các khu, điểm dịch vụ trên địa bàn tự ý nâng giá dịch vụ trái quy định. Điều này sẽ tạo ấn tượng với khách, góp phần quảng bá hình ảnh đẹp về du lịch Đắk Lắk.

Đỗ Lan - Hoàng Ân

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.