Multimedia Đọc Báo in

Đón khách bằng nụ cười thân thiện

08:34, 24/07/2022

Du lịch đang mở cửa trở lại. Tại nhiều nơi, chính quyền địa phương liên tiếp có cơ chế “tạo đà” cho du lịch phục hồi; các khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú ra sức đầu tư, tôn tạo cơ sở vật chất,“làm mới’ mình để thu hút khách. Góp thêm vào sự hài lòng để níu du khách về phía mình đó là nụ cười đón khách! Điều tưởng nhỏ này nhưng lại có “sức hút” với du khách thập phương.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, địa điểm tôi vừa đặt chân đến trong chuyến tham quan, nghỉ dưỡng vừa qua hội tụ nhiều yếu tố để phát triển du lịch với sự ưu đãi của biển cùng nhiều di tích, danh lam thắng cảnh đặc sắc. Mặc dù vậy, du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn có đặc trưng riêng bởi nụ cười thân thiện.

Ở địa phương lấy ngành “công nghiệp không khói” làm “tứ trụ” để phát triển này, nụ cười đã trở nên thân thuộc với người dân và những người làm du lịch. Đến với Bà Rịa - Vũng Tàu, du khách dễ dàng nhận được những nụ cười thân thiện ở khắp mọi nơi, từ người bán nước bên vỉa hè, chị hàng rong ở khu chợ đêm cho đến nhân viên phục vụ trong nhà hàng. Đây chính là nhân tố “níu chân” khách phương xa quay trở lại thành phố biển này không chỉ một lần.

Nụ cười thân thiện sẽ lấy được cảm tình của du khách. Ảnh minh họa

Nơi tôi lưu trú là VIAS Hotel Vũng Tàu nằm trên đường Thùy Vân, với lợi thế là tầm nhìn ra bãi biển dài cuộn sóng thơ mộng. Cũng như nhiều đơn vị hoạt động trong ngành du lịch khác, để có những bước đột phá sau dịch COVID-19, khách sạn này đã nỗ lực “làm mới” mình. Song, dường như đây còn là điểm dừng chân để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách bốn phương bằng nụ cười thân thiện của từ người quản lý đến nhân viên phục vụ.

Mấy ngày lưu trú ở đây, tôi để ý, ngày nào ông Ari Wibowo, Tổng Quản lý khách sạn, cùng trợ lý, nhân viên của mình cũng đứng ở sảnh lớn đón đợi, lời chào luôn đi kèm với nụ cười thân thiện, bất cứ khi nào gặp khách. Thái độ vui vẻ của Ari khiến du khách thích thú và đề nghị được chụp hình check-in ngay tại nơi vừa đặt chân đến.

Rất nhiều du khách đã chụp hình và trong những bức hình đó luôn là nụ cười thật tươi bất chấp những mệt mỏi sau chuyến đi dài. Nụ cười của ông Ari cũng "theo" những tấm hình của họ đi khắp muôn nơi, góp phần quảng bá, giới thiệu vẻ đẹp và sự mến khách của con người nơi đây. Khi về nhận phòng đã đặt, tôi còn nhận được tấm thiệp nhỏ viết tay chào đón khách do chính ông Ari viết. Quả thật, cách làm du lịch này dù nhỏ thôi nhưng đã mang đến cho du khách nhiều cảm xúc mới lạ.

Điều này bỗng chốc khiến tôi nhớ lại cái nhíu mày không vui của nhân viên làm thủ tục tại Cảng hàng không chặng mình vừa bay qua khi khách hàng có những câu hỏi thắc mắc về thủ tục, hành lý. Lại nhớ về những lần trước đó, khi đưa bạn bè đến tham quan tại các khu, điểm du lịch ở Đắk Lắk quê mình hoặc đặt phòng khách sạn cho người thân ở xa đến thăm chơi, tôi cũng mong được nhìn thấy nhiều hơn những nụ cười thân thiện như thế.

Rõ ràng, chất lượng dịch vụ và môi trường du lịch được chú trọng nâng cao là cách để ngành du lịch mỗi địa phương “níu chân” du khách. Nhưng điều tuyệt vời hơn đọng lại là một nụ cười thân thiện. Điều này khiến du khách cảm mến và thú vị hơn nhiều. Được trải nghiệm dịch vụ tiện nghi và thái độ vui vẻ, mến khách là điều mà ai cũng mong, nhưng điều thú vị sẽ làm khách nhớ và ở lại lâu hơn, đó là được chào đón bằng nụ cười từ tâm.

Chắc hẳn rằng, ngoài sự đầu tư về cơ sở vật chất, trong nỗ lực đổi mới cách phục vụ của ngành du lịch, một yếu tố không kém phần quan trọng đó là nụ cười. Với cách làm này, hoạt động du lịch sẽ dễ dàng có được cảm tình của du khách để hướng đến cách làm du lịch đồng bộ và chuyên nghiệp hơn. Cùng với đó là nỗ lực lắng nghe và điều chỉnh hành vi, ứng xử, tham gia tích cực bằng nhiều việc làm cụ thể trong giao tiếp, ứng xử của người dân, doanh nghiệp làm du lịch đối với du khách nhằm xây dựng hình ảnh thân thiện, mến khách.

Sự tin tưởng và lựa chọn điểm đến trong mỗi kỳ nghỉ của du khách là động lực lớn để ngành du lịch địa phương phát triển. Chuyến đi sẽ trọn vẹn hơn khi đọng lại trong lòng khách thập phương là thái độ mến khách và những nụ cười chân tình để họ tiếp tục tin tưởng và lựa chọn điểm đến cho những lần sau.

Duy Khôi


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.