Multimedia Đọc Báo in

Du lịch gia đình - hơn cả một "món ăn" cho đời sống tinh thần

08:44, 23/07/2022

Phần lớn các gia đình, du lịch hè không chỉ là những chuyến đi nghỉ dưỡng, tái tạo năng lượng mà còn là phần thưởng cho những nỗ lực học tập của con cái. Chính vì vậy, các bậc cha mẹ thường ưu tiên lựa chọn điểm đến mang đến nhiều trải nghiệm để giúp con trẻ trưởng thành hơn sau mỗi chuyến đi.

Suốt 2 năm dịch bệnh phức tạp, gia đình anh Mai Văn Bình (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) không có chuyến đi xa nào. Chính vì thế, ngay từ cuối tháng 5 năm nay, vợ chồng anh và các anh chị đã cùng nhau lên kế hoạch cho một chuyến về thăm quê kết hợp với du lịch trải nghiệm ở nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh ở các tỉnh thành miền Bắc.

Sau khi “chốt” số lượng thành viên tham gia chuyến đi, mọi người phân công nhau canh vé máy bay giá rẻ, đặt phòng khách sạn, thuê xe di chuyển cho đại gia đình hơn 20 người. Cuối tháng 6, chuyến du lịch của đại gia đình chính thức khởi hành với lịch trình hơn 10 ngày, đi qua gần 20 điểm du lịch, di tích lịch sử ở Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa.

Gia đình anh Mai Văn Bình chụp ảnh lưu niệm khi đến tham quan Hoàng thành Thăng Long. Ảnh: NVCC

Anh Bình cho biết, vì hơn nửa thành viên của chuyến đi là trẻ em nên việc lựa chọn các điểm du lịch được gia đình hướng đến tiêu chí trải nghiệm thiên nhiên, tìm hiểu lịch sử, văn hóa. Qua đó, giúp các con vừa vui, vừa hiểu biết thêm những kiến thức sinh động ngoài sách vở. Ở Hà Nội, đoàn đã đến viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm Chùa Một Cột, Hoàng thành Thăng Long, Hồ Hoàn Kiếm… Ở các tỉnh thành khác, đoàn đến thăm Đền Trần, Phủ Khống (Khu du lịch sinh thái Tràng An), Chùa Tam Chúc (Hà Nam), Thành Nhà Hồ, Suối cá thần, Thác Mây, biển Sầm Sơn (Thanh Hóa).

Lợi thế của việc đi cùng nhóm gia đình là mọi người hoàn toàn chủ động về lịch trình, có thể lựa chọn điểm đến, thời gian di chuyển theo nhu cầu, sở thích và cũng giúp tiết kiệm chi phí cho một chuyến du lịch trải nghiệm dài  ngày. Hơn thế nữa, giá trị lớn nhất của chuyến đi chính là gắn kết tình cảm của các thành viên trong đại gia đình.

Tùy thuộc vào điều kiện kinh tế và công việc của các thành viên, việc chọn lựa điểm đến hay lịch trình du lịch cũng giống như việc lựa chọn món ăn cho thực đơn của cả gia đình. Với những người chưa đủ điều kiện để có một chuyến du lịch xa như chị Kpã H’Nung (xã Ea Sol, huyện Ea H’leo) thì chỉ một ngày khám phá TP. Buôn Ma Thuột cũng đã trọn vẹn niềm vui.

Gia đình chị Kpă H'Nung trong chuyến tham quan Khu du lịch Sinh thái cộng đồng Ko Tam. Ảnh: NVCC

Chị H’Nung chia sẻ: Vốn là một gia đình thuần nông nên vợ chồng chị thường ít có thời gian để vui chơi, trải nghiệm cùng con. Chuyến du lịch này được xem như là phần thưởng cho kết quả học tập xuất sắc của con gái Kpã H’Tiên Sa.

Không thể diễn tả hết sự háo hức, phấn khích của các bạn nhỏ trước những cảnh quan xanh tươi, đẹp đẽ mà bấy lâu chỉ thấy trên tivi và trên mạng xã hội. Các con vô cùng thích thú khi được khám phá những nét độc đáo về văn hóa, lịch sử đặc trưng của quê hương Tây Nguyên thông qua nhiều hiện vật, hình ảnh sống động được trưng bày tại Bảo tàng Đắk Lắk, Khu du lịch Sinh thái cộng đồng Ko Tam...

Trên đường trở về nhà, H’Tiên Sa cùng các em ríu rít chia sẻ cảm nhận của mình về những điều mới lạ mà các con vừa khám phá. Con còn không quên đặt mục tiêu tiếp tục đạt danh hiệu học sinh xuất sắc trong các năm học tiếp theo để bố mẹ lại thưởng thêm một chuyến du lịch nữa cho cả gia đình. Đó không chỉ là mục tiêu của con mà cả Ama, Amí Tiên Sa cũng tự hứa với nhau thêm nỗ lực để cả nhà có thật nhiều chuyến du lịch thú vị như thế.

Có thể thấy, những chuyến đi ấy không chỉ mang đến những cái nhìn mới mẻ bên ngoài sách vở mà còn bồi đắp thêm cảm xúc tự hào về truyền thống văn hóa, bề dày lịch sử hay sự kì vĩ của cảnh quan thiên nhiên quê hương, đất nước. Đó chắc hẳn sẽ là những kỷ niệm đẹp, là tài sản vô giá theo suốt hành trang trưởng thành của con trẻ sau này.

Đinh Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.