Multimedia Đọc Báo in

“Thứ Ba - Ngày trực tuyến” ở Krông Bông

08:26, 22/11/2023

Mô hình “Thứ Ba – Ngày trực tuyến” được triển khai thực hiện từ giữa tháng 6/2023 tại Bộ phận một cửa cấp huyện và 14 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Krông Bông. Các thủ tục hành chính (TTHC) được áp dụng để thực hiện mô hình này, gồm: 58 TTHC toàn trình thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện và 12 TTHC toàn trình thuộc thẩm quyền cấp xã.

Theo đó, vào thứ Ba hằng tuần, khi các tổ chức, cá nhân đến làm những TTHC sẽ được cán bộ, công chức chuyên môn làm việc tại Bộ phận một cửa hỗ trợ thực hiện một số nội dung, như: giới thiệu về lợi ích của việc nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến; hướng dẫn lập tài khoản, các bước thực hiện dịch vụ công trực tuyến; kiểm tra hồ sơ, giấy tờ nếu đã đầy đủ theo quy định thì hỗ trợ thực hiện scan giấy tờ để chuyển đổi thành hồ sơ điện tử; hướng dẫn đăng nhập vào hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Đắk Lắk để nộp hồ sơ trực tuyến. Đồng thời, thông tin về cách thức theo dõi tiến độ giải quyết TTHC, thời hạn trả kết quả; tư vấn lựa chọn hình thức trả kết quả giải quyết TTHC phù hợp.

Cán bộ, công chức Bộ phận một cửa của UBND xã Hòa Sơn (huyện Krông Bông) giới thiệu đến người dân về lợi ích của việc nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến.

Để việc triển khai mô hình đạt hiệu quả, Bộ phận một cửa của UBND huyện, các xã và thị trấn đã bố trí một khu vực riêng được trang bị đầy đủ trang thiết bị, cơ sở vật chất (máy tính, máy scan, bàn, ghế…) và cắt cử luân phiên cán bộ chuyên trách phổ biến, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân về quy trình thực hiện TTHC qua dịch vụ công trực tuyến. Cùng với đó, niêm yết cụ thể, rõ ràng danh mục các TTHC thực hiện mô hình để người dân được biết.

Anh Phạm Tiến Học, Chuyên viên kiểm soát TTHC tại Bộ phận một cửa của UBND huyện cho biết, song song với việc áp dụng mô hình “Thứ Ba – Ngày trực tuyến”, Bộ phận một cửa của UBND huyện cũng đã đưa vào sử dụng hệ thống bốc số tự động và phần mềm đánh giá mức độ hài lòng nhằm góp phần nâng cao chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Thông qua mô hình, người dân đã nhận thấy được sự thuận lợi của việc đăng ký giải quyết TTHC trực tuyến và tạo động lực cho người dân thường xuyên sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Chiều thứ Ba ngày 14/11/2023, anh Nguyễn Trọng Tín (xã Dang Kang) đến Bộ phận một cửa của UBND huyện Krông Bông để làm thủ tục đề nghị gia hạn quyền sử dụng đất. Tại đây, anh Tín đã được cán bộ của Phòng Đăng ký đất đai huyện hỗ trợ tận tình, chi tiết cách nộp hồ sơ trực tuyến thay vì nộp trực tiếp. “Sau khi được cán bộ hướng dẫn, tôi thấy giải quyết TTHC trực tuyến rất tiện, tiết kiệm được thời gian, chi phí vì không phải mất công đi lại nhiều lần như trước. Tôi chỉ cần ngồi một chỗ rồi scan giấy tờ, hồ sơ và nộp lên hệ thống. Ngoài ra, tôi có thể kiểm tra về tình trạng giải quyết hồ sơ, biết được hồ sơ của mình đang ở khâu nào trong quá trình xử lý, thời gian nhận kết quả… Lần sau, tôi không phải mất công đi quãng đường xa đến đây để giải quyết TTHC nữa”, anh Tín chia sẻ.

Người dân đánh giá mức độ hài lòng đối với cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận một cửa của UBND huyện Krông Bông.

Mô hình cũng đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc cung ứng dịch vụ công trực tuyến tại các địa phương và mang lại sự hài lòng của người dân. Tại xã Hòa Sơn, ngoài phân công cán bộ chuyên môn, xã còn huy động các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng của thôn, buôn tham gia hỗ trợ người dân nộp hồ sơ điện tử. Đồng thời, bố trí lãnh đạo xã làm việc chung với cán bộ, công chức Bộ phận một cửa để kịp thời tiếp nhận và giải quyết các TTHC nhanh chóng, tránh gây phiền hà cho người dân. Xã cũng thường xuyên khảo sát, lấy ý kiến đánh giá của người dân về công tác cải cách hành chính, hầu hết người dân đều hài lòng khi thực hiện các thủ tục tại Bộ phận một cửa. “Để tạo thuận lợi cho người dân khi thực hiện TTHC, cán bộ, công chức Bộ phận một cửa của xã không chỉ hỗ trợ, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến vào mỗi ngày thứ Ba mà còn triển khai vào tất cả các ngày trong tuần”, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn cho hay.

Năm 2022, chỉ số cải cách hành chính của huyện Krông Bông là 7/15, tăng 8 bậc so với năm 2021.

Theo Chủ tịch UBND huyện Krông Bông Lê Văn Long, việc triển khai thực hiện mô hình “Thứ Ba - Ngày trực tuyến” nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, dịch vụ công; giới thiệu, hỗ trợ tổ chức, công dân thực hiện các TTHC qua môi trường điện tử giúp tiết kiệm thời gian và chi phí; phát huy tối đa hiệu quả giải quyết TTHC, mang lại sự hài lòng cho người dân cũng như nâng cao chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước… Đến nay, mô hình đã đạt được những hiệu quả ban đầu, số lượng hồ sơ trực tuyến đã được cải thiện; góp phần nâng tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết TTHC và vượt kế hoạch đầu năm UBND huyện đã đề ra (20% trở lên). Cụ thể, tính từ đầu năm đến ngày 14/10/2023, toàn huyện đã tiếp nhận 37.744 hồ sơ TTHC, trong đó có 8.427 hồ sơ TTHC trực tuyến (đạt tỷ lệ 22,33%).

Tuyết Mai


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đượm nghĩa tri ân
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn dành sự quan tâm đặc biệt, triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.