Multimedia Đọc Báo in

Cải thiện chỉ số hài lòng trong cải cách hành chính: Con người là cốt lõi

08:57, 22/10/2023

Mới đây trong cuộc họp sơ kết đánh giá công tác cải cách hành chính (CCHC), Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Vũ Văn Hưng thẳng thắn phê bình Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), UBND phường Khánh Xuân, UBND xã Hòa Phú do chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính, gây phiền nhiễu cho người dân.

Theo báo cáo tại cuộc họp sơ kết công tác CCHC 9 tháng năm 2023, bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hiện công tác CCHC ở phòng, ban, UBND xã, phường trên địa bàn thành phố vẫn còn tồn tại một số bất cập, gây phiền hà cho công dân. Đơn cử như, UBND thành phố nhận được phản ánh về tình trạng cán bộ tại Bộ phận một cửa UBND phường Khánh Xuân từ chối nhận hồ sơ, mặc dù thời điểm công dân đến làm thủ tục mới 10 giờ sáng. Hay như trường hợp cán bộ địa chính tại xã Hòa Phú bỏ nhiệm sở để đi làm việc riêng, thậm chí uống rượu, bia trong giờ hành chính. Phòng TN&MT chậm trễ trong việc giải quyết hồ sơ cho người dân và chậm có văn bản xin lỗi.

Theo Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Vũ Văn Hưng, hiện nay trên địa bàn một số xã, phường vùng ven, buổi chiều thường có ít người dân đến làm thủ tục hành chính, do đó có tình trạng lãnh đạo địa phương và cán bộ chuyên môn bỏ nhiệm sở với lý do đi giải quyết sự vụ. Thực trạng này cần phải chấn chỉnh ngay, dù có ít người dân đến làm thủ tục hay có cuộc họp thì cũng phải phân công ít nhất từ 1 - 2 cán bộ trực tại Bộ phận một cửa để tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính của người dân. Không có chuyện viện lý do họp hành, đi cơ sở mà để trống Bộ phận một cửa.

Đoàn kiểm tra kết quả thực hiện cải cách hành chính tại Bộ phận một cửa xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột).

Trường hợp cán bộ địa chính đi cơ sở thì cần linh động giao cho bộ phận tư pháp tiếp nhận hồ sơ. Qua đó, đồng chí đề nghị các đơn vị, địa phương tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ CCHC; gắn vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức đối với nhiệm vụ này, đặc biệt gắn với công tác nhận xét, đánh giá kỷ cương, kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức. Cụ thể, giao một đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố triển khai cuộc họp với phòng, ban liên quan và UBND xã, phường tìm biện pháp tháo gỡ khẩn cấp thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai. Đồng chí chỉ rõ, thực tế, không phải chỉ tồn tại việc trễ hẹn mấy chục bộ hồ sơ mà “vướng” ở chỗ cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không phù hợp với quy hoạch. Đây là vấn đề gây bức xúc trong dư luận trong thời gian vừa qua, trong khi quá trình triển khai, giải thích của cán bộ chuyên môn chưa thỏa đáng.

Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu các đơn vị, địa phương phải khắc phục ngay tình trạng trễ hẹn hồ sơ, trường hợp không giải quyết kịp cho người dân thì phải có văn bản xin lỗi. Muốn cải thiện chỉ số hài lòng về CCHC, xây dựng hình ảnh một TP. Buôn Ma Thuột xứng tầm đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên, là đô thị thông minh thì vấn đề cốt lõi là ở con người, nếu lãnh đạo, cán bộ chuyên môn làm tốt công việc, nhiệm vụ được giao và có thái độ hòa nhã thì không có chuyện người dân bức xúc, dẫn tới khiếu nại, khiếu kiện.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đượm nghĩa tri ân
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn dành sự quan tâm đặc biệt, triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.