Multimedia Đọc Báo in

Huyện Lắk chú trọng phát triển đảng viên vùng dân tộc thiểu số

08:05, 01/02/2023

Xác định kết nạp đảng viên mới là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng Đảng, trong những năm qua các cấp ủy huyện Lắk đã quan tâm, chú trọng triển khai nhiều biện pháp phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số (DTTS).

Đảng bộ huyện Lắk có tổng số 31 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc (gồm 10 đảng bộ xã, 1 đảng bộ thị trấn, 2 đảng bộ lực lượng vũ trang, 2 đảng bộ cơ quan, 1 đảng bộ sự nghiệp, 7 chi bộ cơ quan hành chính, 4 chi bộ sự nghiệp và 4 chi bộ doanh nghiệp nhà nước).

Thực hiện chỉ tiêu cấp trên giao, hằng năm Ban Thường vụ Huyện ủy Lắk đã tập trung chỉ đạo cấp ủy cơ sở tăng cường tạo nguồn bồi dưỡng để kết nạp đảng viên mới đảm bảo số lượng và chất lượng.

Để hoàn thành chỉ tiêu, các đảng bộ, chi bộ trực thuộc rà soát, lựa chọn những cá nhân ưu tú để bồi dưỡng kết nạp Đảng.

Đồng thời, các cấp ủy tập trung củng cố các tổ chức, đoàn thể tại các thôn, buôn, tổ dân phố; thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước gắn với tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, cơ sở, qua đó phát hiện quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng.

Là một trong những địa phương triển khai tốt nhiệm vụ phát triển đảng viên vùng đồng bào DTTS, Đảng bộ xã Yang Tao (huyện Lắk) thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác kết nạp đảng viên mới.

Xã Yang Tao có 10 buôn, trong đó có đến 96% là đồng bào DTTS, trình độ dân trí không đồng đều, còn có những phong tục, tập quán không còn phù hợp, kinh tế chủ yếu từ nông nghiệp, đời sống người dân còn khó khăn.

Đây là một trong những trở ngại trong phát triển kinh tế - xã hội cũng như công tác xây dựng đảng, phát triển đảng viên mới hằng năm tại địa phương. Bên cạnh đó, việc phát triển nguồn cũng gặp nhiều khó khăn bởi số lượng người dân lao động ở các tỉnh thành phía Nam khá lớn.

Trưởng buôn Biăp, xã Yang Tao, huyện Lắk tuyên truyền người dân địa phương thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để có thêm nguồn thu nhập cho gia đình.

Từ thực tế trên, Đảng bộ xã Yang Tao đã quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, định hướng đối với các quần chúng ở các tổ chức, đoàn thể như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân hay các đơn vị trường học đóng chân trên địa bàn, qua đó tạo nguồn kết nạp Đảng.

Nhờ đó, hằng năm địa phương đều đạt và vượt chỉ tiêu về kết nạp đảng viên mới. Đơn cử như năm 2022 vừa qua, Đảng bộ xã đã kết nạp thêm 6 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu đề ra, nâng tổng số đảng viên toàn xã lên 228 đồng chí. Các đảng viên người DTTS luôn tích cực phát huy vai trò, trách nhiệm trong mọi hoạt động, phong trào ở địa phương.

H’Zuôl là đảng viên trẻ tại Chi bộ Quân sự xã Yang Tao. Tại đơn vị công tác, H'Zuôl luôn thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn được giao, còn khi về sinh hoạt tại khu dân cư thì luôn gương mẫu chấp hành các quy định, hương ước của buôn làng.

Đồng thời với vai trò là một đảng viên trẻ, H'Zuôl  luôn tích cực tuyên truyền, vận động bà con thay đổi cách nghĩ, nếp làm để xây dựng quê hương.

Được kết nạp Đảng vào tháng 10/2022, Y Rôpôn Bhôk (SN 1992), Trưởng buôn Biăp, xã Yang Tao trở thành đảng viên trẻ tuổi nhất của buôn. Tự hào là đảng viên, anh luôn nỗ lực tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị để hoàn thiện mình hơn.

Bên cạnh đó, với vai trò là trưởng buôn, anh cùng Ban tự quản tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước và các nghị quyết chuyên đề của Huyện ủy.

Trong đó nổi bật nhất là Nghị quyết số 02 về tập trung huy động nguồn lực nhằm xây dựng và phát triển huyện Lắk trở thành khu du lịch trọng điểm của tỉnh vào năm 2030 và Nghị quyết 05 của về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, được đông đảo bà con đồng tình, hưởng ứng.

Nhờ đó, một số mô hình trồng cây mít Thái, cây dổi, chôm chôm được triển khai hiệu quả, góp phần cải thiện tình trạng bỏ trống đất vườn và có thêm nguồn thu nhập cho các hộ dân.

Bí thư Huyện ủy Lắk Võ Ngọc Tuyên (thứ ba từ phải sang) và lãnh đạo xã Yang Tao tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước  đến người dân. Ảnh
Bí thư Huyện ủy Lắk Võ Ngọc Tuyên (thứ ba từ phải sang) và lãnh đạo xã Yang Tao tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến người dân. 

Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Lắk Võ Ngọc Tuyên cho biết, toàn huyện hiện có 1.385 đảng viên là đồng bào DTTS (chiếm 42,6% tổng số đảng viên toàn huyện). Kết quả này không phải là điều dễ dàng đối với một địa phương có trình độ dân trí không đồng đều như huyện Lắk.

Do đó, để phát triển đảng viên ở những chi bộ thôn, buôn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS, Ban Thường vụ Huyện ủy giao cho Ban Tổ chức huyện phối hợp với các ban xây dựng Đảng thường xuyên hướng dẫn công tác chuyên môn, nghiệp vụ để tháo gỡ vướng mắc, đồng thời đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phát triển đảng ở thôn, buôn. Nhờ vậy, công tác phát triển đảng được thực hiện đúng quy định, bảo đảm tiêu chuẩn và chất lượng đảng viên mới.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.