Multimedia Đọc Báo in

Ươm mầm đảng viên từ trường học

07:57, 29/11/2022

Thời gian qua, ngành giáo dục đã quan tâm đến công tác phát triển đảng viên là học sinh các trường THPT; tạo điều kiện cho học sinh sớm giác ngộ lý tưởng của Đảng, nâng cao ý thức học tập và rèn luyện.

Tháng 8/2022, Lương Thị Trâm Anh và Nguyễn Lê Anh Phúc (Trường THPT Phan Bội Châu) vinh dự là những học sinh ưu tú đầu tiên của huyện Krông Năng được kết nạp Đảng khi tròn 18 tuổi. Anh Phúc (hiện là sinh viên Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ, được đứng vào hàng ngũ của Đảng khi tròn 18 tuổi là niềm vinh dự, tự hào của gia đình, nhà trường; là bước ngoặt lớn của bản thân. Học xa nhà sẽ có những khó khăn nhất định nhưng môi trường này sẽ đem đến nhiều cơ hội để em học tập, rèn luyện, khẳng định bản thân, đặc biệt là học cách đối diện và vượt qua những khó khăn, thách thức.

Em Phạm Thanh Tuyền, cựu học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn cũng được kết nạp Đảng vào tháng 8/2022 khi tròn 18 tuổi. Hiện tại, Thanh Tuyền đang là sinh viên, Bí thư Chi đoàn ngành Quan hệ công chúng K19, Trường Đại học Yersin Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng). Thanh Tuyền bộc bạch: “Em được gia đình, nhà trường tin tưởng, có thêm cơ hội thể hiện bản thân; góp phần xây dựng hình ảnh năng động, sống có lý tưởng của học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn. Nhờ đó, lên đại học em tự tin, chủ động hơn trong mọi hoạt động, phong trào của trường”.

Em Phạm Thanh Tuyền tham gia hoạt động hiến máu nhân đạo vào tháng 10/2022 tại Trường Đại học Yersin Đà Lạt.

Học sinh THPT chủ yếu ở lứa tuổi tiền thanh niên (15 - 18 tuổi). Do đó để được vào Đảng, học sinh phải có những tố chất nhất định và được các thầy, cô giáo, tổ chức theo dõi, hỗ trợ, giao việc để làm, tạo cơ hội, động lực để cố gắng. Em Võ Thị Như Ngọc, Bí thư Chi đoàn lớp 12A1 (Trường THPT Lê Quý Đôn) chia sẻ, trong quá trình học tập, em luôn nỗ lực phấn đấu, rèn luyện bản thân, tiếp nối truyền thống gia đình để được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Tháng 10/2022, em được Đảng ủy nhà trường giới thiệu học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Đây mới là bước khởi đầu nhưng em rất tự hào khi là một trong số ít những học sinh được tham gia; là cơ hội để phát triển bản thân và lan tỏa sự tích cực đến các bạn trong trường.

Cô Nguyễn Thị Xuân Hương, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn cho rằng, sự năng động, nhiệt huyết gắn với việc được kết nạp vào Đảng từ khi còn là học sinh THPT sẽ tạo cơ hội cho các em phấn đấu, tự khẳng định mình trên giảng đường đại học; sớm có cơ hội thể hiện mình sau khi ra trường… Để phát triển nguồn đảng viên trẻ trong trường THPT, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức đoàn thể phát huy hơn nữa vai trò trong công tác định hướng, giáo dục chính trị, tư tưởng, nhận thức về Đảng cho học sinh. Đồng thời, tổ chức các hoạt động liên quan, tạo môi trường rèn luyện cho học sinh; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và định hướng rõ ràng để học sinh phấn đấu.

Em Võ Thị Như Ngọc (bìa phải), Bí thư Chi Đoàn lớp 12A1, Trường THPT Lê Quý Đôn, TP. Buôn Ma Thuột tìm hiểu về lịch sử truyền thống của trường.
 

Các trường cần quan tâm nhiều hơn đến công tác phát triển đảng viên là học sinh; tạo môi trường để các em phấn đấu, rèn luyện, hoàn thành nhiệm vụ cũng như hiểu rõ trách nhiệm của tuổi trẻ là đứng vào hàng ngũ của Đảng để đóng góp công sức vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc".

 
Ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh

Theo thầy Lã Mạnh Hà, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Bội Châu, phát triển đảng viên mới đối với quần chúng ưu tú là học sinh phải hội tụ đủ các điều kiện theo quy định của Điều lệ Đảng. Do đó, trường chủ động tạo nguồn từ khi các em còn là học sinh lớp 10: tạo cơ hội để học sinh phát triển, tìm nhân tố tích cực; làm tốt công tác tư tưởng đối với phụ huynh và học sinh để các em có nguyện vọng vào Đảng; phân công cụ thể người giúp đỡ ngay từ đầu để dẫn dắt học sinh…

Phát hiện, bồi dưỡng, phát triển đảng viên từ trong trường THPT rất cần thiết và mang lại nhiều mặt tích cực: bổ sung nguồn phong phú, chất lượng cao cho các tổ chức cơ sở đảng; góp phần trẻ hóa đội ngũ đảng viên; giúp công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh đi đúng hướng; lan tỏa niềm tin của thế hệ trẻ đối với Đảng… Đặc biệt là giúp các bạn trẻ sống có lý tưởng, có cơ hội thực hiện ước mơ, hoài bão của mình. Theo thống kê của Sở GD-ĐT, năm học 2021 - 2022, toàn tỉnh có 18 học sinh THPT được kết nạp Đảng.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.