Multimedia Đọc Báo in

Nhân lên sức mạnh đại đoàn kết

07:01, 27/11/2022

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc được tổ chức vào 18 tháng 11 hằng năm đã trở thành “chất keo” gắn kết cộng đồng, lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, khơi dậy sức mạnh nội sinh, tạo thành động lực thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước.

Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc của Cụm thi đua số 2 gồm 5 thôn, buôn thuộc xã Cư Suê (huyện Cư M’gar) vừa được tổ chức trong không khí hân hoan, háo hức của người dân sau thời gian dài chịu tác động của đại dịch COVID-19. Từ sáng sớm, cán bộ xã, người dân các thôn, buôn trong trang phục truyền thống rực rỡ sắc màu đã cùng có mặt tại hội trường thôn 2 để hòa vào không khí vui tươi của ngày hội.

Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Y Thanh Hà Niê Kđăm; Nguyễn Đình Trung, Bí Thư Tỉnh ủy Đắk Lắk; Trần Quốc Cường, Bí Thư Tỉnh ủy Điện Biên cùng già làng Y Kuă Ênuôl tham dự Ngày hội Đại đoàn kết các dân tộc xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin ngày 18/11/2022. Ảnh: Hữu Hùng

Sau phần lễ, năm nay có một điểm đặc biệt đó là những: “Heo đất tiết kiệm phòng bí thư”, “Heo đất tiết kiệm phòng chủ tịch”, “Heo đất tiết kiệm phòng Mặt trận”, “Heo đất tiết kiệm phòng Một cửa”... và cả những “heo đất tiết kiệm” của từng thôn, buôn, trường học, doanh nghiệp, các hộ dân đã cùng góp mặt trong ngày hội. Niềm vui được nhân lên khi số tiền trên 43 triệu đồng từ “heo đất tiết kiệm” được “nuôi” trong suốt một năm qua đã được Ủy ban MTTQ xã trao cho hai hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để thực hiện mô hình chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Cư Suê Trần Văn Bảo cho biết: Xã Cư Suê (huyện Cư M’gar) có 10 thôn, buôn, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 60% dân số. Thay vì, Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc được tổ chức ở từng thôn, buôn, năm nay, xã đã chia thành hai cụm thi đua, có sự đan xen giữa dân tộc Kinh, Êđê, Dao để lan tỏa tình đoàn kết, giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Người dân cùng giao lưu văn nghệ, chơi các trò chơi dân gian, biểu diễn nhạc cụ, bài hát truyền thống, sum vầy trong “bữa cơm đoàn kết” và ký kết giao ước thi đua xây dựng Cư Suê phát triển về mọi mặt, hướng tới đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao.

Còn với gia đình chị H’Blong Mlô, hộ nghèo ở buôn M’rông B, thị trấn Ea Kar (huyện Ea Kar), Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay càng trở nên ý nghĩa khi căn nhà Đại đoàn kết khởi công cách đây 2 tháng đã được bàn giao cho gia đình với tổng kinh phí đầu tư 90 triệu đồng. Trong đó, Ủy ban MTTQ huyện Ea Kar đã trích Quỹ Vì người nghèo huyện hỗ trợ 40 triệu đồng, MTTQ thị trấn Ea Kar vận động Tịnh xá Ngọc Bửu hỗ trợ thêm 30 triệu đồng, anh em dòng họ giúp đỡ ngày công, cùng với 20 triệu đồng đối ứng của gia đình. Căn nhà tương đối khang trang trở thành món quà đặc biệt đối với gia đình chị H’Blong Mlô bởi được xây dựng bằng tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của cộng đồng.

Lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Cư Suê (huyện Cư M’gar) trao kinh phí hỗ trợ phát triển kinh tế cho hộ nghèo từ nguồn “heo đất tiết kiệm”.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lê Xuân Sương cho biết: Để phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, ngày hội năm nay được các địa phương cụ thể hóa bằng nhiều hoạt động thiết thực như: thăm, tặng quà hộ nghèo, gia đình chính sách, cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ mặt trận; trồng cây xanh, vệ sinh đường làng ngõ xóm, chỉnh trang khu dân cư; đánh giá lại các mô hình, công trình, phần việc đã triển khai và phát động thi đua trên các lĩnh vực; khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng trích Quỹ Vì người nghèo tỉnh trao tặng 150 suất quà (1 triệu đồng/suất) cho 150 hộ nghèo thuộc 15 huyện, thị xã, thành phố. Món quà này được các đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh trực tiếp trao cho hộ nghèo khi tham dự ngày hội tại các khu dân cư. Qua đó, thể hiện sự quan tâm, sẻ chia, động viên, khích lệ các tầng lớp nhân dân thi đua xây dựng Đắk Lắk giàu đẹp, văn minh, bản sắc.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.