Multimedia Đọc Báo in

Đối thoại với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện Ea Kar: Thêm gần dân, hiểu dân để gỡ “vướng”

09:07, 05/10/2022

Đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương với cán bộ, đoàn viên, hội viên, người lao động và nhân dân diễn ra cuối tháng 9 vừa qua là hội nghị có quy mô lớn, lần đầu tiên được huyện Ea Kar tổ chức. Qua đó, nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc đã được tháo gỡ, tìm hướng giải quyết.

Kiến nghị, đề xuất nhiều vấn đề sát sườn

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ea Kar Phạm Ngọc Tăng, thay vì đối thoại riêng lẻ, với từng nhóm đối tượng như trước đây, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội huyện đã đề xuất, tham mưu Thường trực Huyện ủy chỉ đạo thực hiện đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương với cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân trên địa bàn huyện. Để việc tổ chức hội nghị đối thoại thực sự hiệu quả, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, các tổ chức đoàn thể, Văn phòng Huyện ủy, Văn phòng HĐND - UBND huyện đã phối hợp rất chặt chẽ trong việc xây dựng kế hoạch, thu thập, tổng hợp, sàng lọc câu hỏi, kiến nghị, phản ánh của cán bộ, đoàn viên, hội viên và người dân để tham mưu cho Thường trực Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban liên quan trả lời theo thẩm quyền.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Ea Kar Vũ Thị Thanh Giang nêu kiến nghị, đề xuất tại hội nghị đối thoại.

Gần 30 câu hỏi được nêu lên tại hội nghị đối thoại đều là những ý kiến, kiến nghị, đề xuất liên quan sát sườn đến đời sống của người dân và hoạt động của các tổ chức đoàn thể tại cơ sở trên địa bàn huyện Ea Kar.

 

“Với tinh thần lắng nghe một cách trách nhiệm, tiếp thu một cách cầu thị và quan tâm, chia sẻ khó khăn với nhân dân, những người đứng đầu đã trả lời, giải đáp, chỉ đạo khắc phục, xử lý những vấn đề thuộc thẩm quyền một cách nghiêm túc. Nhờ vậy, những tồn đọng, vướng mắc và vấn đề mới phát sinh ở cơ sở được chỉ đạo, giải quyết kịp thời, tạo sự đồng thuận và củng cố niềm tin của nhân dân”, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Ea Kar Y Nhuân Byă.

Đó là những vấn đề về công tác đào tạo, quy hoạch, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ; phát triển đảng viên; hỗ trợ đào tạo nghề, tạo việc làm, phát triển kinh tế; tiến độ giải quyết thủ tục hành chính, nhất là việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đầu tư xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; hỗ trợ hoạt động của hợp tác xã; thu hút đầu tư lấp đầy Cụm công nghiệp Ea Đar; tìm đầu ra ổn định cho nông sản địa phương; việc thực hiện Nghị quyết số 16/NQ-HĐND của HĐND tỉnh; bố trí kinh phí hỗ trợ thực hiện đề án khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh; hỗ trợ ổn định đời sống cho người dân các buôn đồng bào dân tộc thiểu số; giải quyết những vấn đề phát sinh sau khi sáp nhập các thôn, buôn; đầu tư trang thiết bị cho các khu vui chơi, giải trí; việc thu gom, xử lý rác thải ở nông thôn...

Quyết liệt chỉ đạo gỡ “vướng”

Những vấn đề được phản ánh tại hội nghị đối thoại đã được người đứng đầu Huyện ủy, UBND huyện, lãnh đạo các phòng, ban liên quan trả lời cặn kẽ, thấu đáo và hướng dẫn cụ thể hướng giải quyết. Chẳng hạn như, đối với việc chi số tiền 12 - 15 triệu đồng/năm cho những người trực tiếp tham gia công việc của thôn, buôn, tổ dân phố theo Nghị quyết số 16/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, lãnh đạo Phòng Nội vụ đã giải thích rõ các căn cứ quy định mức bồi dưỡng, cách chấm ngày công, xác nhận của cơ quan, đơn vị... Lãnh đạo Huyện ủy đã chỉ đạo Phòng Nội vụ gửi các công văn trả lời, hướng dẫn thực hiện và ví dụ cụ thể việc chấm công cho các hội, đoàn thể, địa phương triển khai thực hiện. Hay như vấn đề liên quan đến công tác cán bộ, kết nạp đảng viên, lãnh đạo Huyện ủy và Ban Tổ chức Huyện ủy đã phân tích, làm rõ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy trong quy hoạch, đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, bố trí, sử dụng cán bộ trên địa bàn thời gian qua, định hướng của nhiệm kỳ 2025 - 2030, việc thu hút nhân tài về làm việc trong các lĩnh vực của địa phương; đồng thời hướng dẫn cụ thể việc kết nạp Đảng cho đối tượng là cựu chiến binh lớn tuổi.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Ea Kar Y Nhuân Byă cùng lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện chủ trì và trả lời, chỉ đạo giải quyết những kiến nghị, đề xuất tại hội nghị đối thoại.

Đối với những băn khoăn, lo lắng về thực trạng xây dựng đường giao thông nông thôn, công tác xúc tiến, thu hút đầu tư và triển khai xây dựng huyện Ea Kar trở thành thị xã trước năm 2025, lãnh đạo UBND huyện, Phòng Kinh tế - Hạ tầng đã cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến tiến độ triển khai thực hiện công tác quy hoạch, công bố quy hoạch, kêu gọi đầu tư, rà soát, đánh giá các tiêu chí đô thị loại IV và mốc thời gian hoàn thành. Qua phân tích của người đứng đầu UBND huyện, cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân hiểu rõ hơn việc huy động các nguồn lực đầu tư, nhất là vai trò và cách thức huy động sức dân của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể nhằm xây dựng hạ tầng cơ sở và hoàn thành các tiêu chí đô thị.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Ea Kar Vũ Thị Thanh Giang cho biết, những ý kiến, kiến nghị, đề xuất nêu ra tại hội nghị đối thoại đã được trả lời thỏa đáng, giải thích cụ thể, rõ ràng, thể hiện sự sát sao, quan tâm hướng về cơ sở của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương. Riêng đối với Hội LHPN huyện, qua hội nghị đối thoại, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đã trực tiếp chỉ đạo đưa vấn đề bố trí kinh phí cho Hội triển khai hỗ trợ hội viên thực hiện các đề án, ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh vào kỳ họp của HĐND huyện cuối năm 2022 để xem xét thông qua nghị quyết làm căn cứ triển khai trong năm 2023. Điều này đã “gỡ” được “nút thắt” trong triển khai thực hiện Đề án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.