Multimedia Đọc Báo in

Quốc khánh trong tâm thức thế hệ trẻ

14:54, 26/08/2022

Với mỗi người con đất Việt, Ngày Quốc khánh 2/9 trở thành cột mốc lịch sử của cả dân tộc mà mỗi khi nhắc đến ai cũng cảm thấy thiêng liêng, tự hào.

Khắc sâu những ngày mùa thu lịch sử này, người trẻ hôm nay luôn hướng về cội nguồn bằng khát vọng và tình yêu, trách nhiệm cống hiến vì sự phồn vinh của quê hương, đất nước.

Thượng úy Nguyễn Đình Hải (bìa phải) tại chương trình Tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. Ảnh: Q.Anh

Xung kích trên mọi mặt trận

Với Thượng úy Nguyễn Đình Hải (SN 1987), nhân viên Ban Quân khí, Phòng Kỹ thuật, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn độc lập tại Quảng trường Ba Đình lịch sử luôn khắc sâu in đậm trong trái tim anh. Việc được nghe bố kể chuyện thời chiến, xem các phim tài liệu, đọc sách lịch sử càng hun đúc giúp anh sống có lý tưởng, trách nhiệm hơn.

Không chỉ hoàn thành tốt công tác kỹ thuật quân khí được giao, trên cương vị là Bí thư Đoàn cơ sở Phòng Kỹ thuật, anh còn đưa phong trào đoàn của đơn vị trở thành điểm sáng. Xung kích đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ, tham gia hội thi, hội thao nào, đơn vị anh cũng đều giành thành tích cao. Tích cực hướng về cơ sở, từ năm 2017 đến nay, tuổi trẻ Phòng Kỹ thuật đã phát dọn vệ sinh hơn 50 km thôn, buôn, tặng trên 550 suất quà cho người nghèo, xây dựng khu vui chơi cho trẻ em. Đặc biệt, trong phong trào “Thanh niên Quân đội tiến quân vào khoa học công nghệ”, Phòng Kỹ thuật luôn là đơn vị có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, góp phần nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, Thượng úy Nguyễn Đình Hải có 4 sáng kiến, cải tiến được cấp Phòng Kỹ thuật và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh công nhận, tiêu biểu như: “Thiết bị tháo lắp nắp phòng ẩm đạn cối”, “Giá bắn gián tiếp súng chống tăng B40, B41”.

Nguyễn Thị Ngọc Mai (bên phải) tham gia tiếp sức mùa thi năm 2021. Ảnh: Đ.Nga

Là một đảng viên trẻ trưởng thành từ phong trào, hoạt động đoàn, Nguyễn Thị Ngọc Mai (SN 1997), Bí thư Chi đoàn tổ dân phố 2, phường Thống Nhất, TP. Buôn Ma Thuột chia sẻ: “Mỗi dịp tháng Tám về, trong lòng em lại rộn ràng những cảm xúc tự hào về lịch sử đấu tranh kiên cường, bất khuất của các thế hệ cha anh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây cũng là dịp để thế hệ trẻ, những người sinh ra và lớn lên trong hòa bình nhận thức sâu sắc hơn về trách nhiệm bản thân đối với quê hương, đất nước”.

Năm 2019, Mai bắt đầu chuyển sinh hoạt đoàn từ Trường Đại học Tây Nguyên về phường Thống Nhất với vai trò Phó Bí thư Chi đoàn. Mang tấm lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, Mai luôn nhiệt tình trong mọi hoạt động sinh hoạt chính trị, an sinh xã hội tại địa phương và các cấp Đoàn tổ chức. Mai cũng không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Hiện em đã hoàn thành chương trình thạc sĩ ngành Sư phạm Vật lý và đang tham gia giảng dạy tại một ngôi trường phổ thông trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Từ những bài giảng, những cuộc trò chuyện thân mật và kể cả những hoạt động của bản thân trên môi trường Internet, Mai đã lan tỏa lối sống đẹp và lòng yêu nước, tự hào dân tộc đến các lớp học sinh, đoàn viên, thanh thiếu nhi. Mai cũng khéo léo lồng ghép mở rộng mặt trận tập hợp thanh thiếu niên của chi đoàn, hướng lớp trẻ sống có hoài bão, có ước mơ, góp sức cho sự phát triển chung của quê hương, đất nước. Với Ngọc Mai, lòng tự tôn, tự hào về dân tộc là động lực để mỗi người trẻ phấn đấu học tập, rèn luyện và trưởng thành hơn.  

Thượng úy Y Hán Hwing tham gia tặng quà người dân có hoàn cảnh khó khăn ở xã biên giới Krông Na. Ảnh: Q.Anh

Ra sức xây dựng buôn làng giàu đẹp

Với Thượng úy Y Hán Hwing (SN 1991), Đội trưởng Đội Vận động quần chúng (Đồn Biên phòng Sê Rê Pốk), Tết Độc lập ở xã biên giới Krông Na (huyện Buôn Đôn) luôn mang lại cho anh nhiều cảm xúc đặc biệt, bởi đây là nơi anh được sinh ra, trưởng thành. Chứng kiến những đổi thay hằng ngày trên quê hương, anh càng thêm tự hào vì biết bao thế hệ đã cống hiến sức trẻ của mình vì sự bình yên, phát triển của vùng biên vốn còn nhiều gian khó.

Thượng úy Y Hán Hwing kể, bố anh từng nhiều năm giữ các cương vị quan trọng tại xã biên giới Krông Na, nên các dịp lễ, Tết, ông thường dành nhiều sự quan tâm cho các gia đình người có công với cách mạng, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Hình ảnh ấy luôn được anh khắc ghi để hôm nay tiếp bước góp sức cho quê hương. Trên cương vị là Đội trưởng Đội Vận động quần chúng, anh Hán thuộc lòng hoàn cảnh, điều kiện người dân, tích cực vận động bà con thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, đồng thời có những tham mưu, hỗ trợ giúp bà con phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Nhiều mô hình kinh tế đã được Đồn Biên phòng Sê Rê Pốk triển khai như: nuôi bò sinh sản, gà thả vườn, heo rừng lai... đã góp phần giúp nhiều hộ gia đình nơi đây vươn lên thoát nghèo.

Anh Y Wươn Byă (SN 1987) là dân tộc Êđê ở xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin. Năm 2011, sau khi lấy vợ là người Xê Đăng, anh về Ea Yiêng (huyện Krông Pắc) ở rể theo tập tục của hai dân tộc và tham gia công tác địa chính tại xã. Năm 2020, anh được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ buôn Kon Wang. Với tư duy của một đảng viên trẻ, anh Y Wươn đã cụ thể hóa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước thành những nghị quyết chuyên đề riêng của chi bộ.

Bí thư Chi bộ buôn Kon Wang Y Wươn Byă (bìa trái) tham gia trồng cây xanh tại các trục đường trên địa bàn xã Ea Yiêng. Ảnh: Đ.Nga

Nhằm giúp bà con thay đổi tư duy, đổi mới cách làm ăn, anh Y Wươn cùng tập thể chi bộ đã tăng cường bám sát, động viên, tuyên truyền bà con áp dụng khoa học kỹ thuật, trồng đa cây, nuôi đa con, cải thiện kinh tế. Y Wươn cũng phát huy vai trò là một đảng viên có đạo, bảo đảm các hoạt động tôn giáo của cộng đồng dân cư luôn gắn với trách nhiệm chung sức xây dựng nông thôn mới.

Đến nay, mọi phong trào tại buôn Kon Wang đều được người dân tích cực hưởng ứng. Đời sống kinh tế - xã hội của buôn vì vậy không ngừng được cải thiện. Hiện 80% đường ngõ xóm của buôn đã được bê tông hóa, số hộ nghèo giảm bình quân 25 hộ/năm, nhà cửa ngày càng khang trang, an ninh trật tự luôn được giữ vững. Không những tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, bà con buôn Kon Wang còn quan tâm đến bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống như duy trì biểu diễn cồng chiêng, mặc trang phục truyền thống, đan lát, dệt thổ cẩm…

Với vai trò Bí thư Chi bộ buôn Kon Wang ở nhiệm kỳ mới, Y Wươn luôn tâm niệm tiếp tục phát huy tinh thần nêu gương, tích cực góp sức cùng cấp ủy, phát huy tinh thần đoàn kết, xây dựng buôn làng ngày càng phát triển, giàu đẹp, văn minh.

Quỳnh Anh – Đinh Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.