Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Bông: Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính

09:49, 06/07/2022

Là huyện vùng sâu khó khăn của tỉnh nhưng thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động của các cơ quan nhà nước đã được huyện Krông Bông đặc biệt quan tâm, góp phần tạo nên nền hành chính công khai, minh bạch, phục vụ có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nỗ lực vì nền hành chính “phục vụ”

Trong những năm qua, huyện Krông Bông đã chỉ đạo duy trì thực hiện cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” tại huyện và các xã, thị trấn nhằm đảm bảo giải quyết tốt công việc, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nhanh chóng, kịp thời.

Theo đó, các cơ quan, đơn vị đã quan tâm chỉnh trang nơi tiếp dân khang trang, thoáng mát. Đồng thời thực hiện niêm yết công khai các quy định và mức thu lệ phí, cũng như xây dựng hòm thư góp ý, lịch tiếp dân, số điện thoại…

Ngoài ra, để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, lãnh đạo UBND huyện đã xây dựng lịch tiếp công dân, chủ động tiếp xúc, nghiêm túc lắng nghe ý kiến góp ý của các tổ chức và công dân để chỉ đạo kịp thời việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa xã Hòa Sơn (huyện Krông Bông).

Để tăng cường ứng dụng CNTT trong đổi mới cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" trong giải quyết TTHC, huyện đã tập trung đầu tư hạ tầng CNTT. Đến nay hệ thống hạ tầng kỹ thuật CNTT tại các cơ quan, đơn vị địa phương được trang bị tương đối đầy đủ nhằm bảo đảm triển khai các ứng dụng CNTT phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo và điều hành.

Cụ thể: tỷ lệ máy tính kết nối mạng Internet đạt 100%; tỷ lệ máy tính có cài đặt phần mềm diệt và phòng, chống virus đạt trên 85%. Hiện nay 13/13 phòng, ban chuyên môn, 5/5 đơn vị sự nghiệp; 14/14 xã, thị trấn có trang bị máy scan, máy tính, máy in… phục vụ công tác quản lý văn bản chỉ đạo và điều hành trên môi trường mạng, đạt 100%; 34 cơ quan, đơn vị sử dụng phần mềm một cửa điện tử liên thông (iGate).

Các phòng, ban chuyên môn, đơn vị sự nghiệp, xã, thị trấn và các trường trên địa bàn huyện đã kết nối sử dụng mạng nội bộ (mạng LAN) trong đơn vị và sử dụng phần mềm quản lý văn bản để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Bên cạnh đó, các phòng chuyên môn thuộc huyện, UBND các xã, thị trấn cũng đã đầu tư hệ thống trang thiết bị khác như máy in, máy photocopy, nâng cấp hệ thống đường truyền Internet tốc độ cao...

Đa số các tập thể và cá nhân đã thường xuyên sử dụng thư điện tử của hệ thống mail.krongbong.daklak.gov.vn để trao đổi văn bản nhằm đảm bảo an toàn thông tin dữ liệu trên môi trường mạng.

Còn nhiều thách thức

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong việc áp dụng CNTT vào công tác cải cách hành chính nhưng hiện nay huyện Krông Bông còn đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Ông Lê Văn Long, Chủ tịch UBND huyện Krông Bông cho biết, hiện nay, hầu hết các cơ quan, đơn vị thuộc huyện; UBND các xã, thị trấn đều chưa có cán bộ chuyên trách về CNTT, chủ yếu là kiêm nhiệm, do đó phần nào ảnh hưởng đến hiệu quả công tác tham mưu về lĩnh vực CNTT của từng cơ quan, đơn vị nói riêng và của toàn huyện nói chung. Trong khi yêu cầu phát triển CNTT hiện nay là rất cao, nhưng đội ngũ chuyên trách về CNTT của huyện mới được bố trí 1 công chức phụ trách CNTT thuộc Phòng Văn hóa và Thông tin.

Người dân theo dõi danh sách cử tri niêm yết công khai tại UBND xã Khuê Ngọc Điền.

Hơn nữa, ngân sách địa phương còn khó khăn nên kinh phí đầu tư cho CNTT còn thấp, một số đơn vị có máy móc thiết bị quá cũ, chưa được nâng cấp, nhất là đơn vị cấp xã, thị trấn. Bên cạnh đó, một số cán bộ, công chức, viên chức còn yếu về trình độ và năng lực nên chưa khai thác được hiệu quả ứng dụng CNTT trong công việc, chưa khai thác tối đa các phần mềm ứng dụng và các trang thiết bị hiện có tại đơn vị.

 

Để nâng cao được hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, huyện sẽ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức”.

 
Chủ tịch UBND huyện Krông Bông Lê Văn Long

Có thể khẳng định, việc ứng dụng CNTT trong đổi mới cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" sẽ tạo ra bước đột phá trong cải cách hành chính; góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển. Vì vậy, để đẩy mạnh ứng dụng CNTT, hiện đại hóa hành chính của huyện, trong thời gian tới, huyện Krông Bông sẽ tăng cường công tác tuyên truyền về cải cách hành chính, ứng dụng CNTT trong tình hình mới, đặc biệt là việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đến các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. Đồng thời tập trung đầu tư cơ sở vật chất cho Bộ phận một cửa và triển khai ứng dụng CNTT toàn diện tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trên Hệ thống dịch vụ hành chính công trực truyến tích hợp một cửa điện tử liên thông của tỉnh (iGate); nâng cao chất lượng hoạt động cung cấp thông tin trên hệ thống cổng, trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.