Multimedia Đọc Báo in

Thủ tướng Chính phủ dự Hội nghị toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2022

15:53, 21/12/2021

Sáng 21/12, Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác tư pháp năm 2022. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến dự và chỉ đạo hội nghị. Tham dự hội nghị còn có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đắk Lắk có các đồng chí: Phạm Minh Tấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Võ Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cùng các Thứ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì hội nghị. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cùng các Thứ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì hội nghị. Ảnh: TTXVN.

Trong năm 2021, toàn ngành Tư pháp đã khẩn trương xác định các nhiệm vụ công tác trọng tâm, kịp thời xây dựng, ban hành và điều chỉnh các chương trình, kế hoạch công tác, bảo đảm thứ tự ưu tiên, tập trung nguồn lực để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao. Các bộ, ngành đã tham mưu Chính phủ trình Quốc hội thông qua 2 luật, 5 nghị quyết và cho ý kiến đối với 5 dự án luật khác, đang gấp rút chuẩn bị 4 nội dung trình Quốc hội tại kỳ họp bất thường. Các bộ, ngành đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền 784 văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL); ở các địa phương đã ban hành 3.619 VBQPPL cấp tỉnh, 1.891 VBQPPL cấp huyện và 2.588 VBQPPL cấp xã. Toàn ngành đã kiểm tra theo thẩm quyền 12.366 VBQPPL; tập trung rà soát được 29.955 VBQPPL, kiến nghị xử lý đối với 5.581 văn bản…

Các cơ quan thi hành án dân sự đã thi hành xong 493.971 việc với trên 45.705 tỷ đồng, trong đó có hơn 4.000 tỷ đồng từ các vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng theo dõi; thực hiện nghiêm việc theo dõi thi hành án hành chính theo quy định. Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử triển khai tại 63 tỉnh, thành phố đã ghi nhận có trên 21,2 triệu dữ liệu khai sinh, với trên 6,4 triệu dữ liệu khai sinh đủ điều kiện, đã được Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cấp số định danh cá nhân; trên 2,7 triệu dữ liệu khai sinh của trẻ em dưới 6 tuổi đã được chuyển thành công sang Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm để cấp thẻ bảo hiểm y tế; trên 4,2 triệu dữ liệu kết hôn; trên 5,6 triệu hồ sơ đăng ký các sự kiện hộ tịch khác.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đắk Lắk.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đắk Lắk.

Trong năm, đã thực hiện đăng ký khai sinh mới cho hơn 2,7 triệu trường hợp, đăng ký khai sinh lại cho hơn 2,5 triệu trường hợp và đăng ký cho 3.265 trường hợp khai sinh có yếu tố nước ngoài; đã chứng thực trên 81 triệu bản sao, thực hiện gần 7 triệu việc chứng thực hợp đồng, giao dịch, chữ ký và các văn bản thỏa thuận khác; đã giải quyết 2.136 trường hợp nuôi con nuôi trong nước và 135 trường hợp nuôi con nuôi có yếu tố nước ngoài. Các Trung tâm trợ giúp pháp lý trong cả nước đã tham gia 38.640 vụ việc, trong đó có 33.127 vụ việc tham gia tố tụng; cả nước đã tổ chức 628.972 cuộc tuyên truyền pháp luật trực tiếp, phát miễn phí hơn 68,6 triệu bản tài liệu tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; các hòa giải viên đã tiếp nhận 94.463 vụ việc, với tỷ lệ hòa giải thành công trung bình là 80,2%...

Công tác xây dựng ngành, đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học pháp lý tiếp tục được nâng cao; việc thanh tra, kiểm tra, bảo đảm cơ sở vật chất cho hoạt động của ngành được chú trọng và đạt kết quả tích cực…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao Huân chương, Bằng khen tặng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao Huân chương, Bằng khen tặng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: TTXVN.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương những kết quả mà toàn ngành tư pháp đã đạt được trong thời gian qua. Trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ngành tư pháp cần tập trung nguồn lực thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022, trong đó nhấn mạnh: Cần nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác xây dựng và thực thi pháp luật; bám sát đường lối, chủ trương của Đảng, tình hình thực tiễn để nhanh chóng thể chế hóa, cụ thể hóa pháp luật, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nút thắt về thể chế, đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; tinh gọn bộ máy, hoạt động hiệu quả gắn với việc cơ cấu, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh cải cách hành chính, cắt giảm thủ tục hành chính, nâng cao năng lực phục vụ cho người dân; đầu tư hơn nữa cho công tác xây dựng thể chế, coi đây là đầu tư cho sự phát triển, chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, tài chính, chế độ chính sách tương xứng, hài hòa hợp lý với các ngành khác; chủ động phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm ngay từ khi xây dựng thể chế; Bộ Tư pháp cần phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành địa phương, lắng nghe ý kiến của nhân dân, doanh nghiệp, tranh thủ trí tuệ của các nhà khoa học, các chuyên gia, tham khảo kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng và thực thi pháp luật, tất cả vì lợi ích của nhân dân, của đất nước…

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của đất nước, của ngành được giao.

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.