Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Pắc: Những bước đi đột phá trong hiện đại hóa nền hành chính

08:13, 25/11/2021

Xác định là một trong những giải pháp đột phá, huyện Krông Pắc đã tập trung thực hiện cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Cải cách mạnh mẽ

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Doanh nghiệp Tư vấn xây dựng đo đạc Trường Thịnh chia sẻ, vì hoạt động trong lĩnh vực liên quan đến đất đai, xây dựng, nên doanh nghiệp của ông thường xuyên liên hệ bộ phận một cửa của huyện để chứng thực, giải quyết các loại hồ sơ, giấy tờ. Ông nhận thấy, trong khoảng 2 năm gần đây, việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại huyện ngày càng có những chuyển biến rõ rệt, doanh nghiệp nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình, thân thiện, xử lý công tâm, đúng quy định từ đội ngũ cán bộ, công chức. Đặc biệt, nhờ có hệ thống một cửa điện tử, việc nộp hồ sơ của doanh nghiệp đã thuận tiện hơn rất nhiều, rút ngắn thời gian chờ đợi, nâng cao hiệu quả công việc.

Đoàn công tác của UBND huyện Krông Pắc kiểm tra công tác cải cách hành chính tại UBND xã Ea Phê.

Với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị, đến nay tất cả các cơ quan cấp phòng, xã, thị trấn và trường học trực thuộc huyện đã kết nối sử dụng mạng nội bộ (mạng LAN) và hệ thống phần mềm quản lý văn bản (iDesk) để thực hiện nhiệm vụ. Tỷ lệ văn bản được trao đổi hoàn toàn dưới dạng điện tử đạt 100%, tỷ lệ thực hiện ký số trên văn bản đi đạt 100%. Bên cạnh đó, phần mềm quản lý văn bản cũng đã được liên thông 4 cấp từ Trung ương đến xã, thị trấn, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, nhanh chóng trong thực hiện công vụ.

Trong lĩnh vực cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến cho người dân, UBND huyện đã cung cấp 320 bộ thủ tục hành chính với 209 bộ cấp huyện và 111 bộ cấp xã, thị trấn; 59 thủ tục mức độ 3; 24 thủ tục mức độ 4. Huyện cũng đã đồng bộ trạng thái xử lý hồ sơ thủ tục hành chính trên hệ thống iGate và Cổng Dịch vụ công quốc gia với 6 bộ thủ tục hành chính đã được cập nhật lên hệ thống dịch vụ công quốc gia ở mức độ 3; 3 bộ thủ tục cấp huyện và 3 bộ thủ tục cấp xã, thị trấn.

Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc Ngô Thị Minh Trinh cho biết: Toàn huyện đã có 132 cơ quan, đơn vị sử dụng phần mềm một cửa điện tử liên thông (iGate). Trong đó, 24 cơ quan, đơn vị cấp huyện; 16 cơ quan, đơn vị cấp xã, thị trấn; 92 đơn vị trường học. Nhờ ứng dụng ngày càng đồng bộ, rộng rãi các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công vụ, thời gian giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính đã rút ngắn hơn nhiều so với trước đây, giảm thời gian chờ đợi của người dân, doanh nghiệp khi sử dụng dịch vụ hành chính công.

Tiếp tục tập trung nguồn lực

Năm 2018, huyện Krông Pắc đứng thứ 14/15 đơn vị  trên "bảng xếp hạng" cải cách hành chính của tỉnh; năm 2019, đứng thứ 12/15 đơn vị. Đến năm 2020, huyện vươn lên đứng thứ 8/15. Đây là kết quả của sự cố gắng tập trung lãnh đạo chỉ đạo, cũng như nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị tại địa phương.  

Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa huyện Krông Pắc.

Bí thư Huyện ủy Trần Hồng Tiến khẳng định, Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XIV nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định công tác cải cách hành chính là một trong 3 khâu đột phá, giúp địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh. Ngay đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề 04 để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác này.

Đến nay, với những nỗ lực đầu tư ngày càng đồng bộ về cơ sở vật chất, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nhân lực đã tạo nên nhiều chuyển biến mang tính đột phá trong việc thực hiện cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử trên địa bàn huyện.  

Hiện nay, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện triển khai thực hiện kế hoạch chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử và hướng tới xây dựng nền kinh tế số trên địa bàn huyện. Trong đó, yêu cầu các cấp chính quyền địa phương tiếp tục tập trung nguồn lực hoàn thiện cơ sở vật chất; nâng cao năng lực, phẩm chất cán bộ, công chức. Bên cạnh đó, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn để khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng các tiện ích trực tuyến khi cần giải quyết thủ tục hành chính.

“Việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được triển khai sâu rộng trong toàn Đảng bộ, đến từng cơ quan, đơn vị đã tạo được những chuyển biến tích cực trong thay đổi nhận thức, tư duy, lề lối làm việc, nhất là ở bộ phận một cửa.  Đây cũng là một thay đổi đột phá, được doanh nghiệp và người dân ghi nhận và đánh giá cao. Cải cách hành chính đã góp phần tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong thu hút đầu tư của huyện thời gian qua” - Bí thư Huyện ủy Trần Hồng Tiến cho biết.  

Lê Hương - Đinh Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.