Multimedia Đọc Báo in

Bộ đội Biên phòng tỉnh: Đổi mới phương pháp giáo dục chính trị

07:48, 07/10/2021

Giáo dục chính trị là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục đối với các đơn vị quân đội. Thời gian qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã đổi mới tổ chức, phương pháp giáo dục chính trị để phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trước diễn biến của tình hình dịch COVID-19.

Theo Thượng tá Nguyễn Doãn Hòa, Chủ nhiệm Chính trị Bộ đội Biên phòng tỉnh, trên cơ sở hướng dẫn của Cục Chính trị Bộ đội Biên phòng, Phòng Chính trị đã tham mưu cho Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thực hiện công tác giáo dục chính trị phù hợp với từng đơn vị, từng trạng thái của dịch bệnh như: Trạng thái thường xuyên, trạng thái áp dụng Chỉ thị 19/CT-TTg, trạng thái áp dụng Chỉ thị 15/CT-TTg và trạng thái áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, đối với trạng thái thường xuyên, các đơn vị sẽ thực hiện công tác giáo dục chính trị theo đúng chương trình, kế hoạch đã đề ra cho các đối tượng. Đồng thời, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch COVID-19. Đối với trạng thái áp dụng Chỉ thị 19, Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16, các đơn vị thực hiện điều chỉnh và tổ chức giáo dục chính trị theo hướng tăng thời gian huấn luyện trong tuần (từ thứ hai đến thứ bảy); bố trí giáo dục chính trị xoay vòng giữa các bộ phận trong đơn vị và sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ khi dịch bệnh có diễn biến phức tạp. Mặt khác, theo từng trạng thái tình hình dịch bệnh để chia nhỏ các lớp học và các đối tượng học tập.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sêrêpốk tìm hiểu và học tập về "Lời Bác Hồ dạy ngày này năm xưa”.

Như đối với trạng thái áp dụng Chỉ thị 15 thì đối tượng học tập là hạ sĩ quan, binh sĩ được tổ chức lớp học theo đầu mối đồn biên phòng và tiểu đoàn do chính trị viên phó của đồn biên phòng và chính trị viên đại đội trực thuộc đảm nhận lên lớp; các đội trưởng, trung đội trưởng tổ chức thảo luận. Ngoài ra, đối với các phòng, văn phòng thuộc cơ quan Bộ Chỉ huy sẽ chia nhỏ quân số các lớp học theo các ban, bộ phận, đảm bảo chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch.

Đối với trạng thái áp dụng theo Chỉ thị 16, do yêu cầu phòng dịch được siết chặt nên công tác giáo dục chính trị cũng thay đổi phù hợp, nhằm bảo đảm khoảng cách và tránh việc tập trung đông người. Việc học tập được bố trí lớp học theo đầu mối cấp tiểu đội. Đồng thời, đối với sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, nội dung học tập được rút gọn, đi sâu vào nội dung cơ bản, cốt lõi và được cấp phát tài liệu nghiên cứu.

Đặc biệt, đối với các tổ, chốt đang thực hiện nhiệm vụ kiểm soát, phòng, chống dịch COVID-19 trên biên giới, các đơn vị sẽ tiến hành theo hình thức xoay vòng, cuốn chiếu để đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ và bảo đảm tất cả các đối tượng đều được học tập. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ và tình hình dịch bệnh được kiểm soát, cán bộ, chiến sĩ trở về đơn vị và được tổ chức học bù với những nội dung được biên soạn ngắn gọn, thiết thực, sát với nhiệm vụ và yêu cầu nhận thức của từng đối tượng. Tính từ đầu năm 2021 đến nay, các đơn vị trong Bộ đội Biên phòng tỉnh đã bảo đảm trên 85% nội dung, chương trình kế hoạch đặt ra.

Chiến sĩ Đồn Biên phòng Yok Đôn được chỉ huy đơn vị hướng dẫn nghiên cứu tài liệu học tập chính trị.

Cùng với đó, các đơn vị trong Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng áp dụng linh hoạt, hiệu quả công nghệ thông tin và mạng xã hội vào công tác giáo dục chính trị. Đơn cử như các chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và phổ biến, giáo dục pháp luật, các bài giảng sử dụng các phần mềm thiết kế dưới dạng Infographic, video clip sinh động, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu và được chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội như Mocha, Zalo, Facebook.

Tiêu biểu như mô hình “Một tuần một câu hỏi, một đáp án” và “Lời Bác Hồ dạy ngày này năm xưa” được Phòng Chính trị, Bộ đội Biên phòng tỉnh duy trì thực hiện hiệu quả. Tính từ đầu năm đến nay, Phòng Chính trị đã thiết kế hơn 285 bài giảng dưới dạng Infographic, video clip ngắn đăng tải trên các trang mạng xã hội. Qua đó, đã thu hút hơn 2.500 lượt thích và hơn 2.700 người theo dõi.

Là một trong những thành viên thiết kế nội dung “Một tuần một câu hỏi, một đáp án” và “Lời Bác Hồ dạy ngày này năm xưa”, Đại úy Phạm Văn Thức, Trợ lý Tuyên huấn, Phòng Chính trị, Bộ đội Biên phòng tỉnh chia sẻ: “Những nội dung này khi đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội không những nâng cao ý thức, chấp hành kỷ luật, pháp luật và rèn luyện phẩm chất đạo đức cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị, mà còn giúp mọi người dùng mạng xã hội tiếp cận thông tin hữu ích và nâng cao hiểu biết về pháp luật, lan tỏa những điều hay, việc làm tốt ra cộng đồng”.

Nguyễn Ngọc Lân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.