Multimedia Đọc Báo in

Chú trọng nghiên cứu ứng dụng tiến bộ KHCN trong phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường

22:17, 15/09/2021

Chiều 15-9, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật (KHKT) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc “Đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ (KHCN) Việt Nam triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng”.

Dự Hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành liên quan. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến 62 điểm cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tham dự tại điểm cầu Đắk Lắk có Phó Bí thư Tỉnh ủy Y Biêr Niê; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà cùng lãnh đạo các sở, ngành hữu quan.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo hội nghị, Ảnh chụp màn hình
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo hội nghị ( Ảnh chụp màn hình)

Từ năm 2016 đến năm 2020, đội ngũ trí thức KHCN Việt Nam đã chủ động thực hiện nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội VII của Liên hiệp các hội KHKT Việt Nam và đạt được những kết quả tích cực. Công tác tập hợp, đoàn kết trí thức được đổi mới, công tác chính trị, tư tưởng đối với đội ngũ trí thức KHCN được quan tâm hơn. Vị thế, vai trò chính trị - xã hội của Liên hiệp Hội ở Trung ương, địa phương được tiếp tục khẳng định. Tổ chức bộ máy từng bước được củng cố, phát triển; số hội thành viên và tổ chức KHCN trực thuộc tăng lên đáng kể, thu hút được trên 3,7 triệu hội viên, trong đó có khoảng 2,2 triệu hội viên trí thức; 15% Liên hiệp  các hội KHKT tỉnh, thành phố có đại diện lãnh đạo chủ chốt tham gia HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Đắk Lắk
Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Đắk Lắk.

Nội dung và phương thức hoạt động của ngày càng đa dạng và phong phú; hoạt động tôn vinh trí thức KHCN tiêu biểu được Liên hiệp các hội KHKT Việt Nam khởi xướng và lan tỏa tới nhiều hội thành viên; nhiều chương trình hợp tác được ký kết, thúc đẩy phong trào sáng tạo kỹ thuật và hợp tác quốc tế, góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Xây dựng và triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết XIII của Đảng, Liên hiệp các hội KHKT Việt Nam đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp nhằm đạt mục tiêu đặt ra là phấn đấu để Liên hiệp Hội từ Trung ương đến địa phương là tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh, cùng với các hội ngành thành viên giữ vai trò nòng cốt trong tập hợp, đoàn kết rộng rãi và phát huy trí tuệ sáng tạo của đội ngũ trí thức KHCN; đại diện cho ý chí và nguyện vọng của đội ngũ trí thức KHCN, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các hội ngành thành viên và hội viên hoạt động trong các hội; là nhân tố quan trọng đưa KHCN trở thành động lực phát triển nền kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa, hiện đại, hội nhập quốc tế sâu rộng, góp phần phát triển bền vững đất nước.

Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: Thông tấn xã Việt Nam
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: TTXVN.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà đội ngũ trí thức KHCN Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị trong thời gian tới, đội ngũ trí thức KHCN Việt Nam cần tổ chức thực hiện tốt chương trình hành động của Đảng đoàn Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam triển khai nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; tiếp tục phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền thúc đẩy việc thể chế hóa các quan điểm chỉ đạo của Đảng về Liên hiệp các hội KHKT Viêt Nam; đẩy mạnh đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; phát huy dân chủ, tôn trọng sự tự do sáng tạo trong hoạt động của Liên hiệp các hội KHKT Viêt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước; nâng cao năng lực chính trị, đạo đức nghề nghiệp cho hội viên, đặc biệt là các hội viên trẻ; chú trọng công tác nghiên cứu ứng dụng tiến bộ KHCN trong phát triển KT-XH và bảo vệ môi trường; tăng cường hoạt động hợp tác quốc tế; tổ chức các hoạt động đối ngoại nhân dân có quy mô lớn và uy tín quốc tế, đặc biệt là hợp tác về KHCN...

Quỳnh Anh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.