Multimedia Đọc Báo in

Huy động xã hội hóa mở rộng bao phủ bảo hiểm y tế

10:07, 23/01/2024

Để mở rộng độ bao phủ tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), bên cạnh nguồn lực hỗ trợ từ Nhà nước, tỉnh, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) đã huy động công tác xã hội hóa tặng thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

BHYT là một chính sách xã hội quan trọng, mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc, được Đảng và Nhà nước hết sức coi trọng; đây cũng là một trong những chính sách trụ cột trong hệ thống các chính sách an sinh xã hội của nước ta.

Thực tiễn thực hiện chính sách BHYT thời gian qua cho thấy, với việc tham gia BHYT, nhiều người bệnh có hoàn cảnh khó khăn đã được quỹ BHYT chi trả chi phí khám chữa bệnh, nhờ đó, nhiều gia đình đã không bị tái nghèo do không phải chi trả các khoản chi phí lớn của việc khám chữa bệnh cho người thân. Không chỉ là giá trị vật chất, chính sách BHYT còn là điểm tựa tinh thần giúp nhiều người có động lực, niềm tin để chiến thắng bệnh tật, vươn lên ổn định cuộc sống.

Người dân huyện Cư M'gar tìm hiểu chính sách BHXH, BHYT.

Sau đại dịch COVID-19, nhu cầu tiêu dùng và các hoạt động kinh tế tiếp tục suy giảm, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn do thiếu đơn hàng, nhiều lao động nghỉ việc, giãn việc, gây áp lực lớn tới hệ thống an sinh xã hội. Đặc biệt, việc thay đổi một số quy định, chính sách như Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 612/QĐ-UBDT ngày 16/9/2021 của Ủy ban Dân tộc đã ảnh hưởng rất lớn đến việc triển khai chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Theo đó, khá nhiều người dân ở các xã, thôn, buôn không được ngân sách nhà nước hỗ trợ mua thẻ BHYT mà phải tự bỏ kinh phí để tham gia. Trong khi đó, đời sống của một bộ phận nhân dân gặp nhiều khó khăn, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa không có khả năng tham gia BHYT hộ gia đình. Phần lớn người dân còn trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước nên để thay đổi được nhận thức của người dân thực sự rất khó khăn.

 

Đến cuối năm 2023, trên địa bàn tỉnh có 1.735.486 người tham gia BHYT, tăng 75.839 người so với cùng kỳ năm 2022 và đạt tỷ lệ bao phủ 92,7% dân số.

Trước thực trạng đó, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm thay đổi nhận thức của người dân, trong năm 2023, BHXH tỉnh đã làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh gửi thư kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hỗ trợ mua thẻ BHYT tặng cho người có hoàn cảnh khó khăn, người dân tộc thiểu số (DTTS). Kết quả, cùng với nguồn đóng góp của cán bộ, công nhân viên ngành BHXH và nguồn lực đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp, BHXH tỉnh đã phân bổ về BHXH các huyện, thị xã cấp trên 12.000 thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, người DTTS đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn...

Đơn cử như ở huyện Krông Pắc, BHXH huyện phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam, các đoàn thể của hệ thống chính trị trong việc thông tin, tuyên truyền, vận động kêu gọi các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm hỗ trợ mức đóng BHYT cho đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện với tổng số tiền vận động được hơn 187 triệu đồng; qua đó, đã góp phần phát triển đối tượng tham gia BHYT. Theo ông Nguyễn Văn Thảo, Giám đốc BHXH huyện Krông Pắc, nếu như năm 2022, toàn huyện có 167.697 người tham BHYT, đạt 88% diện bao phủ thì kết thúc năm 2023 đã có 181.962 người tham gia, tăng 14.265 người, đạt 91,8% diện bao phủ. Để đạt được kết quả trên, BHXH huyện đã tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và BHXH tỉnh; đồng thời thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển, trong đó có nguồn lực huy động từ xã hội hóa.

Người dân xã Ea Tiêu (huyện Cư Kuin) nhận thẻ bảo hiểm y tế từ các đơn vị hỗ trợ.

Với việc đẩy mạnh công tác huy động xã hội hóa hỗ trợ người dân tham gia BHYT, BHXH và chính quyền các địa phương đã huy động sự chung tay của cộng đồng. Trong đó phải kể đến Công ty TNHH Sản xuất Nha khoa Phúc Nguyên (huyện Cư M’gar) đã hỗ trợ 200 thẻ BHYT cho người dân khó khăn trên địa bàn xã Cư M’gar; Trung tâm Phát triển Khoa học công nghệ trẻ - Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh trao tặng 200 thẻ BHYT cho người dân các xã Bình Thuận, Cư Bao (thị xã Buôn Hồ); Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Đắk Lắk hỗ trợ 73 triệu đồng; Bệnh viện Mắt Tây Nguyên hỗ trợ 72,9 triệu đồng... Mới đây, BHXH Việt Nam đã trao tặng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Đắk Lắk 45 sổ BHXH và 350 thẻ BHYT.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc