Multimedia Đọc Báo in

Dạo chơi chùa Cổ Thạch

08:21, 04/02/2018

Về miền Trung, theo Quốc lộ 1A, qua khỏi TP. Phan Thiết chừng 95 km về phía Bắc, du khách rẽ phải vào thị trấn Liên Hương (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận), đi thêm độ 5 km đến chùa Cổ Thạch.

Chùa Cổ Thạch tọa lạc ở xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong, có lịch sử hơn 100 năm, nằm cận biển, bên cạnh  bãi đá Cà Dược bảy màu. Cổ Thạch Tự (Chùa Đá xưa), theo tên gọi dân gian là chùa Hang  -  một trong những danh thắng quốc gia nổi tiếng ở khu vực Nam Trung Bộ. Theo tư liệu ghi lại, ban đầu chỉ là một thảo am nhỏ do Thiền sư Bảo Tạng thuộc đời thứ 40 thiền phái Lâm Tế khai sơn năm 1835; dần về sau, chùa được sửa sang, trùng tu khang trang và được gọi tên là chùa Cổ Thạch.

Đường lên chùa Cổ Thạch thông thoáng nhưng quanh co, khúc khuỷu theo những bậc, thềm đá. Những cội sứ già, vạm vỡ, cành đầy hoa trắng, tỏa hương thơm ngát. Những gốc phượng cổ thụ xù xì, hoa đỏ như lửa càng làm tăng thêm vẻ đẹp cho đồi Cổ Thạch thâm nghiêm, huyền bí. Dọc đường có nhiều tranh, tượng miêu tả cuộc đời Đức Phật và các chư vị Bồ tát. Trên mỏm núi đá nhỏ sát bờ biển có tượng Phật Quan Thế Âm Bồ Tát uy nghi, tự tại đứng nhìn ra biển khơi. Cạnh chùa là bãi đá Cà Dược nhiều màu sắc chạy dọc bờ biển. Cảnh quan chung quanh chùa đẹp hoang sơ, kỳ vĩ. Du khách đứng trên đỉnh đồi đá có thể ngắm nhìn bao quát cảnh quan cả một vùng biển bao la với hàng ngàn tảng đá lớn nhỏ xếp chồng ngổn ngang lên nhau thành thiên hình vạn trạng. Do sự xâm thực của nước mưa và gió, đồi đá Cổ Thạch có nhiều hang động với vẻ nguyên sơ độc đáo còn rất nhiều bí ẩn.

Chánh điện  chùa  Cổ Thạch.
Chánh điện chùa Cổ Thạch.

Chùa Cổ Thạch lọt thỏm giữa những hang động trên một ngọn đồi đá cao 64 m so với mặt nước biển. Xa trông, bóng cổ tự thấp thoáng ẩn hiện trên nền trời  như giữa chốn bồng lai tiên cảnh. Khu vực chùa Cổ Thạch là một quần thể kiến trúc, am, điện, cốc được xây dựng rải rác, liên hoàn trên khu đồi đá rộng hơn 4 ha.  Chính điện chùa nằm xen lẫn với những tảng đá to dựng đứng, sừng sững trông hoành tráng, ấn tượng. Kế đó là các nhà thiền, từ đường, nhà tổ, gác chuông, lầu trống, am cốc thờ tự, lúc nào cũng ngan ngát khói hương.

Khu vực chùa Cổ Thạch được hình thành nên từ những tảng đá khổng lồ, hình thù kỳ lạ, gác tựa, chồng chất lên nhau tạo ra những hang động kỳ bí. Mỗi hang động thờ một vị  Phật, hoặc Bồ tát, hoặc một vị sư trước đây đã liễu đạo. Hang thờ Tổ khai sơn Cổ Thạch Tự là nhà sư Bảo Tạng, có tượng nhà sư và nhiều bài vị của các nhà sư khác có công lao xây dựng chùa đã viên tịch. Nơi thờ Phật Chuẩn Đề là một hang động, bên trong có tượng Phật tám tay và nhiều tượng cổ. Hang Tam Bảo thờ 23 pho tượng Phật cổ với nhiều kích thước và niên đại khác nhau…

Chùa Cổ Thạch được công nhận là di tích, thắng cảnh cấp quốc gia vào năm 1993; mỗi năm có hàng chục vạn du khách trong, ngoài nước đến hành hương, lễ Phật và tham quan, vãn cảnh. 

Nếu đến chùa Cổ Thạch vào các ngày rằm hay các ngày lễ lớn của Phật giáo như lễ Phật Đản, Vu Lan, lễ hoài niệm ân sư, du khách sẽ được hòa mình vào không khí đông vui, tưng bừng với hàng nghìn nam, phụ, lão, ấu tham gia lễ hội với nét mặt thành tâm cùng những ước mơ, nguyện cầu được thành công viên mãn. Cờ, phướn, băng, hiệu bay phấp phới. Gió biển mát lành thổi phóng khoáng qua đồi đá cheo leo. Tiếng tụng niệm, tiếng mõ chuông văng vẳng giữa khói hương trầm ngan ngát… Người đi lễ chùa cảm thấy lâng lâng như lạc vào chốn sân Tiên, cửa Phật, chìm đắm giữa sắc màu thiền lam u nhã. Những ngày này, nhà chùa tổ chức cơm miễn phí cho khách hành hương với nhiều món ăn chay ngon miệng.

Sau khi vãn cảnh chùa, bạn có thể vòng xuống bãi Cà Dược nhìn, ngắm hàng hà sa số viên đá, với bảy màu: đen, trắng, vàng, xám, nâu, hồng, tím sẩm. Bãi đá này chạy dài hơn 1 km dưới chân đồi Cổ Thạch. Dọc hai bên đường vào chùa là những gian hàng bán đồ lưu niệm vật dụng, đồ trang sức được chế tác bằng san hô, ốc biển và đá như cối giã, ấm trà, bình cắm hoa, vòng đeo tay, tượng phật… Trái cây địa phương thì có thanh long, chuối sứ, nho xanh, dứa gai, xoài hòn… Có nhiều gian hàng bán cơm, thực phẩm chay, nước giải khát, chè lạnh cho khách tham quan với giá cả bình dân.

Đặng Hoàng Thám


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.