Multimedia Đọc Báo in

Chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng và phát triển văn hóa ở TX. Buôn Hồ

17:30, 13/06/2017

Trong 3 năm qua, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về "Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước"  ở TX. Buôn Hồ có nhiều chuyển biến tích cực, đạt được một số kết quả quan trọng.

Công tác xây dựng môi trường văn hóa được cán bộ và nhân dân trên địa bàn thị xã hưởng ứng tích cực. Đến nay TX. Buôn Hồ có 100% buôn đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ có nhà sinh hoạt cộng đồng và được trang bị phương tiện thiết yếu để sinh hoạt; hằng năm có hơn 92% cơ quan, đơn vị, trường học được công nhận đơn vị văn hóa; 88% hộ gia đình văn hóa; 90% thôn, buôn, tổ dân phố văn hóa;  66,6% xã, phường đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới và văn minh đô thị… Việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh theo tinh thần Nghị quyết 33– NQ/TW còn được các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể từ thị xã đến cơ sở triển khai thực hiện gắn với Chỉ thị số 24 - CT/TU và Quy định số 10 - QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, sử dụng hiệu quả thời gian làm việc…

Câu lạc bộ hát then xã Ea Siên biểu diễn tại Liên hoan văn nghệ quần chúng TX. Buôn Hồ.
Câu lạc bộ hát then xã Ea Siên biểu diễn tại Liên hoan văn nghệ quần chúng TX. Buôn Hồ.

Hoạt động văn hóa văn nghệ, đặc biệt là các hoạt động văn nghệ quần chúng trên địa bàn thị xã diễn ra sôi nổi, phong phú, bám sát thực tiễn hơn và trở thành “món ăn tinh thần” không thể thiếu của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn. Các hoạt động văn hóa thông tin cơ sở thường xuyên được tổ chức thông qua các chương trình chiếu phim, biểu diễn văn nghệ… Từ năm 2014 đến nay, thị xã đã tổ chức 36 lượt chiếu phim lưu động, 52 lượt biểu diễn văn nghệ tại cơ sở; 10 lượt chiếu phim tại nhà văn hóa thị xã; trung bình hằng năm, thị xã đã tổ chức và phối hợp tổ chức từ 15 - 20 chương trình biểu diễn văn nghệ nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân.

Ngày hội văn hóa đọc tại TX. Buôn Hồ.
Ngày hội văn hóa đọc tại TX. Buôn Hồ.

Công tác bảo tồn, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các dân tộc trên địa bàn thị xã, nhất là ý thức bảo tồn, giữ gìn cồng chiêng, các lễ hội dân gian, các ngành nghề truyền thống được nâng lên. Trên địa bàn thị xã hiện nay có 24 câu lạc bộ văn hóa - văn nghệ, trong đó 14 câu lạc bộ tại trung tâm thị xã, 10 câu lạc bộ tại các xã, phường. Thị xã hiện có 60 nghệ nhân đánh cồng chiêng, tạc tượng, dệt thổ cẩm… Hằng năm, các nghệ nhân tại các xã Ea Đrông, Cư Bao tổ chức từ 2 - 3 lớp dạy đánh chiêng cho thế hệ trẻ. Các lễ hội truyền thống được phục dựng và tổ chức hằng năm, như: lễ hội cầu mưa, lễ cúng bến nước của đồng bào Êđê, lễ hội Hảng Pồ của đồng bào dân tộc Tày, Nùng…

Bên cạnh đó, hệ thống thông tin đại chúng ngày càng được củng cố, phát triển và hoàn thiện; công tác xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động các thiết chế văn hóa luôn được chú trọng, nhất là xây dựng và củng cố các thiết chế văn hóa cơ sở, tạo điều kiện để nhân dân tổ chức sinh hoạt, giao lưu văn hóa, văn nghệ, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần.

Hoàng Văn Tuấn


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.