Multimedia Đọc Báo in

Những lễ hội độc đáo nhất thế giới

12:30, 31/01/2017

Lễ hội của những người lùn ở Nam Phi

Lễ hội Dwergie Fest hay Dwarf Fest tổ chức lần đầu vào tháng 10-2010 nhân dịp Ngày Quốc tế người lùn (25-10) tại thị trấn Standerton (Nam Phi), quy tụ trên 8.000 người có chiều cao thấp bé từ mọi miền đất nước về tham dự. Trong khuôn khổ lễ hội có các hội nghị, hội thảo nhằm hướng dư luận có cái nhìn đúng đắn, giúp giải quyết các nhu cầu chính đáng của nhóm người thấp lùn.

Tuy là lễ hội của người lùn nhưng lại là sự kiện được nhiều người quan tâm. Lễ hội bắt đầu bằng một cuộc diễu hành qua thị trấn với đầy đủ các phương tiện độc lạ dành cho nhóm người lùn, kể cả máy kéo nhỏ, mọi người mang theo biểu ngữ "klein maar Dink Groot" (Lùn nhưng suy nghĩ lớn) ở mặt sau. Người có công gây dựng lễ hội Dwergie Fest là nam diễn viên lừng danh Org Smal, người từng vào vai nữ diễn viên lùn nổi tiếng. Ông cũng là người sáng lập tổ chức mang tên Dwergie Fees năm 1989 với 65.000 người tham gia. Đối với Org Smal, lễ hội Dwergie Fest là một cuộc cách mạng đòi hỏi quyền lợi cho cộng đồng người lùn để họ có quyền tự hào về những gì họ đang có chứ không phải xấu hổ. “Tôi muốn không còn sự kỳ thị, khi ra phố không còn bị nhìn với con mắt khác lạ, hoặc bị ai đó kêu lên ngạc nhiên “người lùn kìa” hay “họ đến từ rạp xiếc”” - Pompies Smal, em trai Org Smalh tâm sự.

Qua thăm dò, dư luận trong cộng đồng người lùn cũng có nhiều ý kiến khác nhau. Có người yêu cầu được xếp vào nhóm người khuyết tật, nhưng số khác lại cho rằng họ vẫn có thể sống cuộc sống chủ động, khỏe mạnh và có tuổi thọ bình thường. Tuy chiều cao gây khó khăn cho một số hoạt động nhưng người lùn, thấp bé vẫn có thể học tập, làm việc, đi xe bus và đóng góp cho xã hội không khác gì những người có chiều cao  bình thường.

Lễ hội quyến rũ sâu Blackawton

Lễ hội quyến rũ sâu Blackawton (Blackawton International Festival of Worm Charming) còn được gọi là lễ hội thi bắt sâu được tổ chức vào tháng 5 tại làng Blackawton, Devon (Anh) thu hút rất đông du khách. Người tham gia có nhiệm vụ bắt được những con sâu nằm trong diện tích chừng 1 m2 đất được ban tổ chức giấu sẵn mà không được đào bới đất bề mặt ra trong thời gian 15 phút. Thay vì đào bới, người tham gia có thể sử dụng các thao tác quyến rũ sâu như hát, dậm chân theo nhịp trên mặt đất, thổi sáo, tưới nước lên mặt đất để giả làm mưa mùa xuân nhằm hút sâu lên. Kỷ lục về người bắt được nhiều sâu nhất trong cuộc thi này là một bé gái 10 tuổi với thành tích 567 con, đến nay kỷ lục này vẫn chưa bị xô đổ.

Lễ hội Fringe Festival ở Edinburgh

Lễ hội Fringe Festival được tổ chức vào tháng tám hằng năm tại Edinburgh (Scotland) với lịch sử trên 50 năm tồn tại là một trong những lễ hội nghệ thuật lớn nhất hành tinh. Đặc thù của Fringe Festival là thể hiện sức mạnh và sự sáng tạo nghệ thuật vô biên của con người trên mọi lĩnh vực. Tham dự lễ hội, du khách thập phương có dịp chiêm ngưỡng những màn trình diễn độc lạ ngay trên đường phố hoặc các nơi công cộng. Fringe Festival kéo dài 3 tuần với khoảng 2.000 tiết mục lớn nhỏ, thu hút 30.000 nghệ sĩ tham gia. Các màn trình diễn rất đa dạng như: múa hát, kịch, hài, nhào lộn... tại 250 địa điểm, từ nhà thờ, khách sạn đến các quán bar, quán rượu hay sân nhà.

Một màn biểu diễn trong lễ hội Fringe Festival ở Edinburg (Scotland).
Một màn biểu diễn trong lễ hội Fringe Festival ở Edinburg (Scotland).

Fringe Festival tạo ra không khí ngập tràn màu sắc và âm thanh nhưng nó lại mang hơi hướng châm biếm, khôi hài pha chút lập dị. Đặc biệt,  các màn trình diễn ngẫu hứng trên đường phố của Edinburgh, dài chừng 1,6 km. Riêng khoản tiền tài trợ cho lễ hội này tương đương với những sự kiện thể thao lớn, như Thế vận hội Olympic London 2012.

Lễ hội Amsterdam Gay Pride

Diễn ra từ ngày 1 đến 3-8 hằng năm tại Amsterdam (Hà Lan), dành cho nhóm người chuyển giới, đồng tính (gọi chung là LGBT). Lễ hội ra đời từ năm 1996, là niềm tự hào của nhóm người LGBT với hàng trăm nghìn du khách tới dự. Hoạt động đáng chú ý nhất của lễ hội là cuộc diễu hành của các đoàn tàu thuyền trên sông nước vào ngày thứ bảy đầu tiên của tháng 8; các đoàn thuyền xuất phát từ Westerdok qua Prinsengracht, sông Amstel, Zwanenburgwal, Oudeschans và điểm đến là Oosterdok.

Từ năm 2016, Lễ hội Amsterdam Gay Pride kiêm luôn cả EuroPride. Trước và trong khi lễ hội nhiều nơi treo cờ 6 màu như cầu vồng, riêng ở Westertoren còn treo một lá cờ cầu vồng cực lớn trong suốt 2 tuần lễ. Nguyên thủy, lá cờ này có từ năm 1978 ở San Fransisco Mỹ, tượng trưng cho niềm tự hào và bình đẳng của nhóm người đồng giới.

Lễ hội tình yêu Verona

Lễ hội tình yêu Verona (Verona in Love) diễn ra vào trung tuần tháng 2 hằng năm dành cho các đôi uyên ương. Mỗi khi nhắc đến Verona (Italia), người ta lại nhớ đến câu chuyện tình lãng mạn đầy bi thương Romeo và Juliet của nhà soạn kịch lừng danh William Shakespeare, vì vậy Verona còn được mệnh danh là thành phố "thủ phủ" của tình yêu.

Khung cảnh lễ hội tình yêu Verona (Italia).
Khung cảnh lễ hội tình yêu Verona (Italia).

Hằng năm cứ vào dịp tháng 2, Verona tráng lệ nằm bên bờ sông Adige (tỉnh Verona) lại trở nên sôi động, nhiều ngôi nhà và cả những cây cầu được sơn màu hồng rực rỡ. Ghé thăm Verona vào dịp này, du khách có thể gặp nhiều cặp tình nhân, họ để lại tên mình trên những bức tường kỷ niệm với hy vọng tình yêu của họ được thăng hoa và đẹp như chuyện tình Romeo và Juliet.  Hàng ngàn trái tim, đèn hoa sắc màu lộng lẫy được trang trí  trên đường phố, kèm theo các hoạt động văn hóa, hòa nhạc, và các cuộc thi bổ ích khác liên quan đến tình yêu.

Lễ hội Glastonbury

Glastonbury là một trong những đại nhạc hội mùa hè hay lễ hội âm nhạc ngoài trời lớn nhất thế giới diễn ra ở Pilton, Somerset (Anh). Trong lễ hội có các tiết mục đa dạng như khiêu vũ, hài kịch, kịch xiếc, nhạc pop, nhạc rock cho đến các dòng nhạc dân gian hay nhạc đồng quê. Nguyên thủy, Glastonbury được Michael Eavis khởi xướng vào năm 1970. Lúc mới ra đời, Glastonbury được gọi theo tên của thị trấn Lễ hội nhạc Pop, Xanh và Dân ca Pilton (PBF), sau do tác động của âm nhạc, các nghệ sĩ nhạc pop và rock hàng đầu xuất hiện, khán giả đông hơn nên Ban tổ chức đã quyết định đổi tên thành Glastonbury. Lễ hội Glastonbury tổ chức vào tháng 6, có tới hàng trăm tiết mục âm nhạc được trình diễn, thu hút hàng nghìn người du khách thập phương, trong đó có cả ban nhạc nổi tiếng như  Rolling Stones hay “Rock & Roll” cũng tham dự.

Nguyễn Duy Hùng (Dịch từ VC - 2015/2016)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.