Multimedia Đọc Báo in

Thong dong dạo bước Tả Van

09:04, 07/08/2016

Xã Tả Van cách trung tâm thị trấn Sa Pa (Lào Cai) 7 km. Theo con đường uốn lượn, gập ghềnh dưới chân núi, tại điểm dừng chân, một không gian bản làng thơ mộng mở ra trước mắt bạn với một Tả Van mới mẻ, hấp dẫn.

Đến Tả Van có nghĩa là bạn đã rời xa sự sầm uất, nhộn nhịp của phố núi Sa Pa để đến với một không gian hoàn toàn khác. Tĩnh lặng, hoang sơ, bình yên và đậm sắc màu bản làng là những gì du khách cảm nhận được khi đặt chân đến miền đất Tả Van. Là một thung lũng dưới chân hai dãy núi Hoàng Liên và Hàm Rồng, Tả Van được thiên nhiên ưu ái với khí hậu mát lành quanh năm, đất đai phì nhiêu trên những thửa ruộng bậc thang chạy dài, uốn lượn theo triền núi, nước suối trong vắt chảy quanh những bản làng.

Trong hành trình đến với Sa Pa huyền thoại, Tả Van là một điểm dừng chân lý tưởng hấp dẫn du khách. Xuống xe, xa rời nơi phố thị náo nhiệt, bạn có thể thong dong dạo bước trên con đường mòn vào bản để cảm nhận được vẻ đẹp vừa hoang sơ vừa trong lành nơi đây.

Khung cảnh hùng vĩ ở Tả Van.
Khung cảnh hùng vĩ ở Tả Van.

 Ở Tả Van, mùa nào cũng mang đến một vẻ đẹp riêng khó có nơi nào sánh được. Đứng từ điểm dừng chân trên cao, phóng tầm mắt ra xa là một không gian Tả Van rộng mở và khoáng đạt. Đó là sắc màu của bản làng hòa vào đường nét của những cung ruộng bậc thang uốn lượn như  bức tranh thủy mặc. Những căn nhà bình yên, chênh vênh bên ven suối, những con đường mòn vào bản tạo nên sức sống cho Tả Van. Vào mùa nước đổ và mùa lúa chín, Tả Van đẹp lộng lẫy và quyến rũ. Chiều về, mây sa sầm xuống những bản nhỏ, khi ấy cả không gian trở nên huyền ảo, thơ mộng. 

Đến Tả Van, bạn sẽ được chiêm ngưỡng cầu Mây bắc qua dòng suối chảy ngang qua con đường dẫn vào bản. Đồng thời, có thể thử lòng dũng cảm và mạo hiểm của mình để đi qua cây cầu với những cảm giác khó tả. Đến đây, với những ai ưa khám phá, tìm hiểu văn hóa cổ, thì bãi đá cổ nằm trên những triền ruộng bậc thang của Tả Van sẽ là nơi để bạn chiêm ngưỡng và tìm hiểu.

Người dân ở trong các bản của Tả Van rất thân thiện và mến khách. Đến đây, bạn đừng lo cô đơn hay lạc lõng giữa bản làng. Chỉ cần xuống xe, bạn đã được “chủ nhà” chào đón nồng nhiệt và sẵn sàng theo bạn để hướng dẫn trong suốt hành trình. Tả Van hấp dẫn du khách còn bởi văn hóa bản làng. Nét độc đáo ở xứ sở này là người dân bản địa đã tạo ra những “bảo tàng gia đình” để giới thiệu những nét văn hóa mang đậm bản sắc với du khách. Đó là không gian trưng bày hiện vật mang đậm nét văn hóa của đồng bào các dân tộc ở nơi đây. Bước chân vào không gian này, bạn như được chiêm ngưỡng bản sắc văn hóa từ bao đời nay của cư dân bản địa.

Thong dong dạo bước tại các bản làng của Tả Van, lắng nghe sự tĩnh lặng đến bình yên, cảm nhận được không khí dịu mát của tiết trời, tiếng suối chảy róc rách, tiếng chày giã gạo từng nhịp từng nhịp ai ai cũng như được xua tan đi bao mệt nhọc, ưu phiền. Ngước nhìn lên cao, núi Hoàng Liên và Hàm Rồng cao sừng sững đến hùng vĩ, xa xa là ruộng bậc thang dài đến vút tầm mắt. Nếu muốn dừng chân ở một đâu đó hay nghỉ trưa, nghỉ đêm tại Tả Van để có thêm trải nghiệm, bạn có thể yên tâm vì người dân nơi đây, mỗi gia đình đều làm du lịch, mến khách và thân thiện. Bạn có thể được cư dân bản địa thết đãi những món ăn chỉ có riêng ở vùng đất này.

Đến Tả Van, dù chỉ một ngày, đất và người nơi đây chắc hẳn làm say lòng người. 

Nguyễn Thế Lượng


Ý kiến bạn đọc