Multimedia Đọc Báo in

Nơi ghi dấu chiến thắng "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu"

09:44, 07/05/2017

Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là địa chỉ quen thuộc với mỗi người khi có dịp về thăm Điện Biên. Đến thăm Bảo tàng không chỉ là đến với công trình quy mô, hoành tráng và hiện đại nhất tỉnh Điện Biên mà quan trọng hơn là du khách sẽ được hiểu hơn về chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” năm xưa.

Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ nằm đối diện với Nghĩa trang liệt sĩ A1 tại trung tâm TP. Điện Biên Phủ, được xây dựng trên diện tích hơn 22 nghìn m2. Nhìn từ ngoài, Bảo tàng được thiết kế dạng hình nón cụt, phần trang trí xung quanh công trình được tạo hình quả trám tượng trưng cho tấm lưới ngụy trang của chiếc mũ anh bộ đội Điện Biên năm xưa. Bảo tàng có 2 khu trưng bày: Khu trưng bày ngoài trời gồm 112 hiện vật, là những loại vũ khí của Quân đội Nhân dân Việt Nam và thực dân Pháp sử dụng trong chiến dịch Điện Biên Phủ; và khu trưng bày trong nhà gồm gần 1 nghìn tài liệu và hiện vật được trưng bày theo 4 chủ đề chính: tóm tắt 8 năm kháng chiến chống Pháp của quân và dân Việt Nam (từ tháng 9-1945 đến tháng 9-1953); âm mưu và hành động của thực dân Pháp, những chủ trương của Đảng ta trong chiến cuộc Đông Xuân 1953 - 1954; công tác chuẩn bị của quân và dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ và diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ; tác động của chiến thắng Điện Biên Phủ đối với trong nước và quốc tế; một số hình ảnh về thành phố Điện Biên Phủ trong thời kỳ đổi mới.

Bảo tàng Điện Biên Phủ nhìn từ bên ngoài.
Bảo tàng Điện Biên Phủ nhìn từ bên ngoài.

Theo một cán bộ của Bảo tàng, những hình ảnh, hiện vật có giá trị đã được sưu tầm từ các tổ chức, cá nhân trên khắp mọi miền Tổ quốc như xe đạp thồ của ông Ma Văn Thắng, xe cút kít của ông Trịnh Đình Bầm, áo lụa của đồng chí Nguyễn Phú Xuyên Khung, máy điện thanh của đồng chí Chu Văn Mùi… Ngoài tài liệu, hiện vật là phối cảnh không gian bằng các mô hình người, vật, đồ vật, cây cối... rất sinh động đã cho thấy sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho chiến dịch, yếu tố quan trọng góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên lịch sử. Điều dễ nhận thấy là việc xây dựng nội dung trưng bày được thực hiện tỉ mỉ, khéo léo để du khách có thể nhận thấy tương quan lực lượng giữa ta và địch, tái hiện một cách sinh động, rõ nét “56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt”, dù thua kém địch về trang bị, vũ khí, nhân lực… nhưng với sự sáng tạo và tinh thần yêu nước, quân và dân ta đã làm nên chiến thắng chấn động địa cầu, khiến bất cứ ai đến tham quan đều không khỏi xúc động, bồi hồi.

Mô hình bộ đội đang kéo pháo chuẩn bị Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Mô hình bộ đội đang kéo pháo chuẩn bị Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Hôm chúng tôi đến thăm Bảo tàng cũng trùng với buổi ngoại khóa của học sinh Trường THCS Mường Nhé. Cái hiếu động của tuổi học trò dường như lắng lại khi các em bước vào khu trưng bày của Bảo tàng. Em Vừ A Tu, học sinh lớp 9D3 bộc bạch: Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ em đã được học qua môn lịch sử, nhưng khi tận mắt chứng kiến những hiện vật tại đây, em càng nể phục trước chiến công của thế hệ cha ông đi trước. Đó cũng là cảm nhận chung của nhiều du khách khi đến tham quan công trình ý nghĩa này.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.