Multimedia Đọc Báo in

LINH THIÊNG ĐẤT TỔ

08:57, 30/03/2012

Đặt chân lên Đất Tổ, thắp nén hương dâng lên 18 vị vua Hùng, mặc nhiên cúi đầu trước khoảng trống mênh mang hương khói mà tạ ân về một dạng năng lượng siêu nhiên đã truyền dũng khí cho đất nước biết gượng đứng lên trong những thời điểm tưởng chừng đã hoàn toàn sụp đổ!

Đến Đền Hùng đúng đêm khai mạc Giỗ Tổ, chọn một góc núi cheo leo ngóng xuống toàn cảnh sắc màu lễ hội, có cảm giác như từ niên đại vua Hùng đến nay dân tộc này chỉ sống trong hòa bình. Tiếng trống Đông Sơn dội vang lồng ngực...

Chạm tay vào các hiện vật thời đại Hùng Vương, tôi vẫn tin sự thật đang được vén lên theo từng lớp đất đá. Đông Sơn, là thời đại gần nhất so với các lớp trầm tích văn hóa khác như Gò Mun - Đồng Đậu - Phùng Nguyên trong tiến trình phát triển của thời đại Hùng Vương. Do vậy việc người dân ngẫu nhiên phát hiện ra trống đồng xã Hy Cương ngay dưới chân núi Nghĩa Lĩnh ngày 7-8-1990 là một minh chứng sáng nhất cho sự tồn tại kỹ thuật bậc cao chỉ có thể có dưới một thể chế chính trị phát triển và ổn định vùng Đông Nam Á thuộc thời đại Đồ Đồng. Vì sao? Lịch sử nhân loại gắn liền với vô vàn những cuộc xâm lăng và những cuộc đấu tranh giữ yên bờ cõi. Tiếng trống là sự thúc giục niềm kiêu hãnh về mảnh đất các tướng lĩnh đang đứng, cũng là “làm dịu” tính hung hãn của giặc Thương - Ân luôn tìm cách dày xéo lên những gì không thuộc về họ. Tiếng trống trong thời đại Hùng Vương là lời hiệu triệu hùng tráng đẩy lùi giặc dã. Tiếng trống hân hoan trong niềm vui gắn kết các bộ lạc anh em, trai gái vui vầy hẹn ước. Tiếng trống cũng là lời kinh nguyện yên lòng người đi về chân trời khác. Ngày nay kế thừa ngày hội Trống đồng của dân tộc Mường ở vùng đất Thanh Sơn, tại Đền Hùng đúng ngày Giỗ Tổ các vua Hùng mùng 10 tháng 3 Âm lịch, lễ đánh trống đồng được khôi phục và là một điểm nhấn đậm sắc tâm linh nguồn cội. 

Khó niềm tin nào thấm hơn khi con người chìm vào tâm linh. Hãy nhìn dòng người kìn kịt từ khắp miền nước Việt nối nhau đặt chân lên từng bậc thang lên dâng hương Đền Hùng mới biết được sức mạnh vô bờ như chính sức mạnh từng giữ yên bờ cõi nối dài tới thời đại Lý - Trần và thật hào khí cách mấy chục năm trước.

Lần đầu tiên về miền Đất Tổ, tôi bỏ lại khán trường rực rỡ đèn hoa, bỏ lại cuộc trình diễn của hàng trăm nam thanh nữ tú là diễn viên chuyên nghiệp đầy sức trẻ và cả hương núi sắc rừng Tà Xèng, Thái, Mường... mang hơi thở hoang dã lẫn vào điệu múa chao đảo buôn làng, leo lên Đền Hạ - Đền Trung - Đền Thượng - nơi ngọn gió từ Biển và Núi của một trăm người con của Lạc Long Quân và Âu Cơ đã lớn lên và khỏe mạnh giữa bao thăng trầm loạn lạc của thời đại Mẹ Cha.

Nằm trong quần thể di tích Đền Hùng, giếng Ngọc có thể ví như chiếc gương, ai đến Đền Hùng dâng hương, cũng nên ngắm lại khuôn mặt từ đó mà soi lại tâm mình. Tôi ngồi trên núi Nghĩa Lĩnh vi vu gió mà nhớ về một ngày đẹp trời vua Hùng thứ 18 đã dẫn vợ con và quần thần lên đây thanh lọc tâm hồn cầu trời cho dân tình được no ấm, xã hội phồn vinh thịnh trị, tích đức cho muôn đời con cháu tiếp tục nối dõi đế nghiệp... Hẳn rất nhiều nhà thơ đã soi khuôn mặt của mình xuống lòng giếng trong vắt để hình dung ra bóng dáng của Tiên Dung và Ngọc Hoa ẩn hiện trong mây trời bảng lảng. Không ai muốn múc một ngụm nước như hai nàng đã uống sương trời tụ lại trong giếng Ngọc, sợ làn sóng nhẹ sẽ xóa dung nhan hiện trên nền trí tưởng.

Nhụy Nguyên

 


Ý kiến bạn đọc