Multimedia Đọc Báo in

Hải quan Dak Lak – 20 năm xây dựng và trưởng thành

09:44, 02/11/2010

Được thành lập cách đây tròn 20 năm, Hải quan Dak Lak đã trải qua một chặng đường dài với nhiều dấu ấn đáng ghi nhớ. Trên suốt hành trình ấy, đội ngũ cán bộ, công chức của Hải quan Dak Lak đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách và ngày càng lớn mạnh, xứng tầm với yêu cầu đặt ra cho một đơn vị Hải quan làm nhiệm vụ tham gia bảo vệ lợi ích, chủ quyền kinh tế và an ninh quốc gia.

Hải quan Dak Lak được thành lập theo Quyết định số 237/TCHQ-TCCB của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 11-1999. Trong buổi đầu mới thành lập, tổng số cán bộ, công chức của đơn vị chỉ có chưa đến 20 người và phần lớn chưa qua đào tạo về nghiệp vụ, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn. Trong khi đó, địa bàn được phân công quản lý rộng lớn (bao gồm cả Dak Lak, Lâm Đồng và Dak Nông) nên đơn vị đã gặp không ít khó khăn trong hoạt động, hiệu quả công tác còn hạn chế. Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm khắc phục trở ngại, đội ngũ cán bộ, công chức Hải quan Dak Lak đã nỗ lực phấn đấu, từng bước vượt qua khó khăn, đi vào hoạt động nền nếp và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao phó. Cục Hải quan Dak Lak đã ngày một lớn mạnh và trưởng thành về mọi mặt.

Từ khi thành lập đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn do địa bàn hoạt động rộng, giao thông đi lại khó khăn, đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ, công chức tại các đơn vị ở xa còn nhiều thiếu thốn, biên chế còn ít so với yêu cầu nhiệm vụ, song tập thể cán bộ lãnh đạo, công chức, nhân viên của Hải quan Dak Lak đã cùng nỗ lực vượt qua thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Qua đó, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho các họat động thương mại, đầu tư, du lịch, góp phần thúc đẩy hoạt động kinh tế đối ngoại trên địa bàn 3 tỉnh Dak Lak, Dak Nông và Lâm Đồng ngày càng phát triển.

Hiện nay, địa bàn hoạt động của Cục Hải quan Dak Lak phía Bắc giáp với tỉnh Gia Lai, phía Đông giáp với các tỉnh duyên hải miền Trung, phía Nam giáp với hai tỉnh Đồng Nai và Bình Phước, phía Tây giáp Vương quốc Campuchia với đường biên giới dài trên 200 km, có 3 cửa khẩu chính là Buprăng, Dak Pơ thuộc tỉnh Dak Nông và Dak Ruê thuộc tỉnh Dak Lak. Đây là địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng về an ninh - quốc phòng, có nhiều tiềm năng trong phát triển kinh tế, du lịch, công nghiệp, thủy điện, nông – lâm nghiệp... Đặc biệt, đây là vùng đất có sản lượng cà phê, hồ tiêu, dâu tằm, trà, hoa, rau... thuộc vào hàng lớn nhất trong cả nước và là những mặt hàng xuất khẩu chiến lược của Việt Nam.

Hải quan Dak Lak kiểm tra hàng hóa.
Hải quan Dak Lak kiểm tra hàng hóa.

Trong công tác giám sát quản lý trên lĩnh vực hải quan, trong vòng 5 năm trở lại đây, bình quân hằng năm Cục Hải quan Dak Lak đã giải quyết thủ tục cho gần 7.000 tờ khai XNK của các doanh nghiệp thường xuyên đến đăng ký làm thủ tục hải quan tại các Chi cục trực thuộc và hàng ngàn lượt phương tiện, hành khách xuất nhập cảnh; kim ngạch XNK bình quân đạt khoảng hơn 300 triệu USD/năm, hàng ngàn lượt hành khách và phương tiện xuất nhập cảnh; thu thuế các năm gần đây đều vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao, mỗi năm ít nhất là 70%; 10 tháng đầu năm 2010, Cục Hải quan Dak Lak đã giải quyết thủ tục cho 8.000 tờ khai của 157 doanh nghiệp XNK trên địa bàn hoạt động, kim ngạch đạt 711 triệu USD, thu thuế đạt 333 tỷ đồng - cao nhất từ khi thành lập đến nay. Dự kiến từ nay đến cuối năm, số thu về thuế sẽ đạt khoảng 460 tỷ đồng.  

Đặc biệt, kể từ năm 2007, Hải quan Dak Lak đã triển khai hải quan từ xa, đến nay đã thu hút được gần 100% doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn tham gia. Hiện đơn vị đang tiến hành đánh giá lại thực trạng và năng lực cần thiết để đề nghị Tổng cục Hải quan xem xét cho triển khai thực hiện thủ tục Hải quan điện tử.

Về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, do đặc thù địa bàn hoạt động của Cục nằm sâu trọng nội địa, trên tuyến biên giới dân cư thưa thớt, kinh tế kém phát triển, đường sá đi lại khó khăn nên nạn buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, ma túy qua biên giới ít xảy ra so với một số tỉnh thành khác. Đơn vị chủ yếu tập trung phối hợp với các lực lượng chức năng trên tuyến biên giới triển khai các phương án đấu tranh ngăn ngặn, phòng ngừa. Các Chi cục Hải quan thường xuyên tổ chức kiểm tra việc áp giá, áp mã, thuế suất, giám sát chặt chẽ hàng hóa xuất nhập khẩu để ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về hải quan…. Trong 5 năm qua Hải quan Dak Lak đã phát hiện nhiều vụ buôn lậu, gian lận thương mại và đã xử lý nhiều vụ vi phạm với tổng số tiền xử phạt trên 300 triệu đồng. Ngoài ra, qua công tác kiểm tra sau thông quan đã truy thu và nộp vào ngân sách Nhà nước trên 430 triệu đồng.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác, trong những năm qua, Hải quan Dak Lak đã triển khai mạnh mẽ việc áp dụng công nghệ thông tin, trang bị máy móc thiết bị hiện đại phục vụ công tác chuyên môn, nghiệp vụ, cũng như việc quản lý, điều hành nội bộ. Hiện nay, 100% đơn vị thuộc, trực thuộc Cục Hải quan Dak Lak đều trang bị hệ thống máy vi tính nối mạng nội bộ, mạng diện rộng, khai thác thông tin trên mạng Internet qua đường truyền tốc độ cao ADSL; đồng thời thực hiện việc trao đổi thông tin, gửi - nhận văn bản qua mạng Internet và hộp thư điện tử. Nhờ vậy nên đã góp phần xử lý nhanh thông tin, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, tiết kiệm thời gian, kinh phí và nhân lực.

Thực hiện chủ trương của Nhà nước về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, lãnh đạo Cục Hải quan Dak Lak và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc luôn quan tâm chú trọng và triển khai thực hiện có hiệu quả công tác này. Các Chi cục Hải quan đã tổ chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hải quan, thông quan hàng hóa bảo đảm nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Hệ thống văn bản pháp luật, quy định, hướng dẫn thủ tục hải quan được công khai minh bạch tại trụ sở Chi cục Hải quan, địa điểm làm thủ tục hải quan...

Ngoài việc thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về hải quan trên địa bàn đã được phân công, Cục Hải quan Dak Lak còn đảm nhiệm thêm nhiệm vụ vận động quần chúng tại buôn đồng bào dân tộc thiểu số và kết nghĩa với buôn M’rông, thị trấn Ea Kar (huyện Ea Kar). Hằng năm, đơn vị luôn có kế hoạch triển khai thực hiện việc hỗ trợ cây giống, vật nuôi, cấp gạo cho hộ nghèo, tặng quà nhân dịp lễ, Tết... với tổng kinh phí đã lên đến hàng trăm triệu đồng.

Qua 20 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức Hải quan Dak Lak đã không ngừng nỗ lực phấn đấu vượt qua bao khó khăn thử thách, cùng chung sức xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh. Hải quan Dak Lak đã có nhiều đóng góp lớn lao đáng ghi nhận, góp phần cùng toàn ngành Hải quan làm tròn sứ mệnh mà Đảng và Nhà nước đã giao phó là tham gia bảo vệ lợi ích, chủ quyền kinh tế và an ninh quốc gia. Với những thành tích xuất sắc trong hoạt động, Cục Hải quan Dak Lak đã nhiều năm là đơn vị dẫn đầu khối thi đua của tỉnh, được đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, UBND tỉnh Dak Lak; nhiều tập thể và cá nhân được cấp trên khen thưởng. Đặc biệt, phần thưởng cao quý nhất mà cán bộ công chức ngành Hải quan Dak Lak tự hào đón nhận sau 20 năm xây dựng trưởng thành chính là Huân chương Lao động hạng Ba do Nhà nước tặng thưởng.

 

Trà My - Việt Hoàng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.