Multimedia Đọc Báo in

Trung đoàn Bộ binh 95: Kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Trung đoàn

18:21, 20/08/2010

Ngày 20-8, Trung Đoàn Bộ binh 95 (Sư đoàn 2, Quân khu 5) đã tổ chức lễ kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Trung đoàn (23-8-1945 – 23-8-2010). Thiếu tướng Rơ Ô Cheo, Phó Tư lệnh Quân khu 5 cùng các đồng chí nguyên là cán bộ, chỉ huy Trung đoàn qua các thời kỳ; các đồng chí đại diện cấp ủy, chính quyền địa phương nơi đơn vị đóng quân cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị bạn đã về dự.

 

Văn nghệ chào mừng lễ kỷ niệm


Trung đoàn Bộ binh 95 (tiền thân là Chi đội giải phóng quân Nguyễn Thiện Thuật) được thành lập ngày 23-8-1945 tại thị xã Quảng Trị. Trải qua 65 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, trong đó có 9 năm tham gia kháng chiến chống thực dân Pháp, 20 năm kháng chiến chống Mỹ và hơn 11 năm làm nhiệm vụ quốc tế giúp nước bạn Lào và Campuchia, Trung đoàn đã lập nên những chiến công hiển hách, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

 

Thượng tá Lê Đức Hải, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 95 đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm

Trong 9 năm kháng chiến chống Pháp, Trung đoàn đã tổ chức nhiều trận đánh lớn như trận tiến công căn cứ Ưu Điềm ở Thừa Thiên - Huế; Rào Quán, Cam Lộ, Lương Mai (Quảng Trị)… tiêu diệt 3.200 tên địch và bắt sống 150 tên. Trong kháng chiến chống Mỹ, Trung đoàn đã làm nên những chiến công vang dội như trận đánh phục kích trên đèo Mang Yang, trận Chứ Thoi, trận đánh chiếm căn cứ A Zun... tiêu diệt hàng chục ngàn tên địch, phá hủy nhiều xe quân sự, bắn rơi hàng trăm máy bay… góp phần cùng với lực lượng vũ trang và nhân dân cả nước giữ vững thế chủ động trên chiến trường, đánh bại các chiến lược chiến tranh của địch, tiến lên giành thắng lợi hoàn toàn. Trong thực hiện nghĩa vụ quốc tế giúp bạn Lào và Campuchia, Trung đoàn đã vượt qua nhiều hy sinh, gian khổ, làm nên những chiến thắng vang dội, với những trận đánh lớn như chiến dịch Trung Lào và chiến dịch 128, loại khỏi vòng chiến đấu trên 1.600 tên địch, bắt sống 800 tên, đánh thiệt hại 10 tiểu đoàn ngụy Lào… những thành tích trên đã góp phần to lớn vào thắng lợi của cách mạng dân chủ nhân dân Lào, giải phóng nhân dân Campuchia thoát được họa diệt chủng, hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ quốc tế.

 

Toàn cảnh lễ  kỷ niệm

Với những thành tích đã đạt được, Trung đoàn đã được Đảng, Nhà nước 2 lần tuyên dương danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; 7 tập thể và 2 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.