Multimedia Đọc Báo in

Những mốc son lịch sử của Công an Dak Lak

10:34, 18/08/2010

*Các đội tự vệ Dak Lak – tổ chức tiền thân của lực lượng vũ trang Dak Lak nói chung và lực lượng Công an Dak Lak nói riêng: Cuối năm 1931, phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh bị thực dân Pháp đàn áp đẫm máu để lại bài học quý cho Đảng ta là việc cần phải tổ chức, duy trì và phát triển “Đội tự vệ”. Tại Dak Lak, sau khi ra đời, các đội tự vệ đã làm tốt nhiệm vụ, từng bước phát triển rộng khắp, góp phần đẩy mạnh phong trào cách mạng, tạo điều kiện cho quần chúng nổi dậy giành chính quyền.

*Ban Liêm phóng ra đời thực hiện nhiệm vụ bảo vệ cách mạng: Cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ngày 20-8-1945 ở thị xã Buôn Ma Thuột diễn ra bất ngờ, nhanh chóng đã làm cho địch không kịp đối phó. Tối 20-8-1945, Mặt trận Việt Minh và chính quyền cách mạng tỉnh tuyên bố thành lập Ban Liêm phóng tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Thuận được giao trực tiếp quản lý. Vừa mới ra đời, Công an Dak Lak tập trung giải quyết những vấn đề cấp bách: Vừa tích cực đấu tranh trấn áp phản cách mạng và bọn tội phạm, vừa tiến hành củng cố bộ máy và xây dựng mạng lưới an ninh nhân dân trong các cơ quan, đồn điền, trong khu vực thị xã và nhiều cơ sở bí mật dọc các đường phố ở thị xã Buôn Ma Thuột.

*Thành lập Ty Công an Dak Lak: Bước sang năm 1948, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn cách mạng, được sự chi viện của trung ương và tỉnh bạn, các tổ chức cách mạng lần lượt được khôi phục và nhanh chóng gấp rút tuyển dụng cán bộ thành lập Ty Công an để bảo đảm nhiệm vụ bảo vệ chính quyền. Sở Công an miền Nam Trung bộ đã kịp thời điều động đồng chí Phạm Thuần (Chín Cán) nguyên Trưởng Ty Công an Gia Lai về làm Trưởng Ty Công an Dak Lak. Trong 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp gian khổ, Công an Dak Lak đã lập nhiều chiến công trong công tác phá tề, phá hệ thống ngụy quyền, chống tình báo, gián điệp, trừ gian, bảo vệ chính quyền, bảo vệ cách mạng, giữ vững an ninh ở các vùng căn cứ, các vùng tự do.

*Phát triển lực lượng cách mạng, tấn công và nổi dậy giành quyền làm chủ ở nông thôn: Ngày 8-9-1960, lực lượng an ninh Dak Lak đã phối hợp với các lực lượng vũ trang khác mở đợt diệt ác ở Phú Cần, đột nhập vào nhà và tên Chánh Cử. Đây là vụ diệt ác công  khai đầu tiên vào đúng cao trào quần chúng đang lên mạnh góp phần cổ vũ nhân dân đứng dậy diệt ác phá kìm, giải phóng vùng nông thôn. Giữa tháng 10-1960, một đơn vị thuộc lực lượng vũ trang cùng đội công tác an ninh tiến hành tập kích đốt cháy đồn Ai Nu sau đó phát động quần chúng ở các buôn làng nổi dậy phá vỡ hệ thống chính quyền địch, giải phóng vùng đồng Cheo Reo. Đến cuối năm 1960 vùng giải phóng của Dak Lak đã được mở rộng bào gồm phần lớn vùng nông thôn Khánh Dương, Cheo Reo và một số buôn làng ở Buôn Hồ.

*Hình thành tổ chức Ban An ninh, đẩy mạnh đấu tranh chống phản cách mạng, góp phần đánh thắng các kiểu chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ: Đầu năm 1963, phong trào đấu tranh chính trị của toàn miền Nam phát triển mạnh mẽ. Hội nghị an ninh toàn miền Nam lần thứ nhất được tổ chức và đã thống nhất tên gọi của tổ chức an ninh các cấp ở miền Nam là Ban An ninh. Tại Dak Lak, tháng 10-1964, Ban An ninh được thành lập, tích cực hoạt động và lập nhiều thành tích. Với cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968, sau 4 ngày kiên cường tấn công chống trả các cuộc phản kích, các lực lượng vũ trang của ta chiếm giữ một số mục tiêu quan trọng, làm tê liệt bộ máy chính quyền địch. Năm 1971 Mỹ tiếp tục thực hiện kế hoạch “Bình định”, lực lượng an ninh Dak Lak đã tích cực nắm tình hình, tổ chức nhiều trận đánh diệt ác, phá kìm, phá ấp… và chỉ trong thời gian ngắn đã tập trung xây dựng, củng cố và phát triển hệ thống cơ sở mật khắp các địa bàn trong tỉnh, đánh bại các kế hoạch, phá vỡ một số mạng lưới tình báo con thoi của địch. Với chủ trương “công tác an ninh đi trước một bước”, các đội công tác an ninh ở các quận huyện đã tiến hành điều tra, nghiên cứu, nắm tình hình địch; đồng thời gấp rút phối hợp với các lực lượng diệt ác phá kìm, giải phóng xã ấp, bảo vệ việc vận chuyển vũ khí lương thực trên các tuyến hành lang. Buôn Ma Thuột được giải phóng, lực lượng an ninh Dak Lak đã khẩn trương triển khai các mặt công tác quản lý, an ninh trật tự tại các vùng mới giải phóng.

*Thành lập Đội Vũ trang truy quét Fulrô và Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động Dak Lak: Sau thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, các thế lực thù địch vẫn không ngừng hoạt động chống phá nền hòa bình vừa mới giành được của nhân dân ta. Trước tình hình đó, nhiệm vụ đặt ra đối với công tác an ninh trật tự ở miền Nam nói chung và Dak Lak nói riêng là phải nhanh chóng thiết lập chính quyền cách mạng, trấn áp bọn phản cách mạng, xóa bỏ tàn dư  của chế độ cũ, ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Tháng 11-1976 Ty Công an Dak Lak thành lập Đội Vũ trang chuyên truy quét Fulrô; tháng 11-1978 ra mắt Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động Dak Lak. Lực lượng Công an Dak Lak cùng quân và dân các dân tộc trong tỉnh đã đấu tranh làm tan rã tổ chức Fulrô.

* Đấu tranh với các phần tử phản động, gây rối: Trong giai đoạn từ năm 2001 đến nay, các thế lực thù địch bên ngoài và hoạt động của bọn phản động Fulrô lưu vong đứng đầu là Ksor Kớk lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của một bộ phận đồng bào để kích động gây rối an ninh trật tự ở các buôn làng. Công an Dak Lak là lực lượng nòng cốt cùng các cấp, các ngành liên tục tăng cường bám sát địa bàn các buôn, các xã trọng điểm. Từ đó chủ động nắm tình hình, vận động quần chúng làm thất bại âm mưu của các thế lực thù địch và hoạt động của bọn phản động Fulrô lưu vong, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, phục vụ đắc lực sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

 

Đàm Thuần (Thực hiện)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.