Multimedia Đọc Báo in

Không có sổ hộ khẩu, học sinh Ea Rớt phải chịu thiệt thòi

09:23, 09/10/2017

Thôn Ea Rớt cách trung tâm xã Cư Pui (huyện Krông Bông) hơn 20 km. Thôn có 168 hộ với 928 khẩu, trong đó hơn 80% số hộ nghèo và cận nghèo. Có gần 100 học sinh của thôn đang theo học tại Trường THCS Cư Pui và THPT Trần Hưng Đạo (huyện Krông Bông). Hầu hết các em đều phải ở trọ gần trường để đi học.

 Theo Nghị định 116/2016/NĐ-CP, ngày 18-7-2016 của Chính phủ quy định chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn, học sinh THCS nhà ở xa trường từ 7 km trở lên và học sinh THPT nhà ở xa trường từ 10 km trở lên, không thể đi về trong ngày thì mỗi học sinh sẽ nhận được hỗ trợ bằng 50% mức lương cơ sở mỗi tháng và 15 kg gạo trong vòng 9 tháng. Tuy nhiên, các em học sinh đang theo học THCS và THPT ở thôn Ea Rớt lại không được nhận hỗ trợ chi phí học tập theo Nghị định 116/2016/NĐ-CP của Chính phủ. Nguyên nhân là do hiện nay 168 hộ dân trong thôn đều chưa có sổ hộ khẩu mà chỉ có sổ tạm trú, trong khi đó, theo quy định thì những học sinh không có sổ hộ khẩu sẽ không nhận được chế độ hỗ trợ.

Do hoàn cảnh khó khăn, tỷ lệ học sinh ở thôn Ea Rớt bỏ học đều tăng. Nhiều phụ huynh cho biết, dù rất muốn cho con đi học để biết thêm cái chữ song vì đường sá xa xôi, gia cảnh nghèo khó, lại đông con, không có điều kiện cho con trọ học xa nhà nên đành phải cho con nghỉ học để giảm bớt gánh nặng. Ông Dương Văn Pùa, một người dân sống tại thôn Ea Rớt bày tỏ: “Gia đình tôi có 3 người con học tại Trường THCS Cư Pui. Vì ở xa nên các cháu đều ở trọ, các cháu phải mang gạo theo để ăn. Dù rất cố gắng nhưng mỗi tuần gia đình tôi cũng chỉ chu cấp cho mỗi đứa 50.000 đồng để mua thức ăn. Số tiền ít ỏi đó chỉ đủ để các cháu mua mì tôm nấu ăn với cơm mà thôi”.

Đồng bào Mông tại thôn Ea Rớt đã định cư tại vùng đất này hơn 20 năm. Không có sổ hộ khẩu khiến học sinh thôn Ea Rớt không được hưởng hỗ trợ theo Nghị định 116/2016/NĐ-CP là một thiệt thòi rất lớn đối với các em học sinh đang theo học tại các trường xa nhà, bởi trên thực tế, học sinh ở các thôn khác có khoảng cách gần hơn nhưng vẫn được nhận hỗ trợ chi phí học tập. Thiết nghĩ, các cấp, các ngành có thẩm quyền cần tạo điều kiện để các em học sinh thôn Ea Rớt thuận lợi hơn trong học tập.

Vàng A Hiệp


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.