Multimedia Đọc Báo in

Cảnh giác với các thủ đoạn giả danh để lừa đảo

10:17, 06/05/2013

Trong thời gian gần đây tại một số địa phương thuộc huyện Buôn Đôn xảy ra tình trạng một số kẻ gian giả danh nhà báo, nhân viên cơ quan Nhà nước để lừa đảo, trục lợi.

Thủ đoạn chúng thường áp dụng là tìm đến các gia đình ở vùng sâu, vùng xa và những cụ già, người cả tin để dễ bề lừa đảo. Chúng tự giới thiệu là phóng viên Báo Người cao tuổi, tìm đến viết bài, chụp ảnh các cụ để đăng báo. Rồi chúng bảo các cụ đeo hết nữ trang như: dây chuyền, bông tai, nhẫn, vòng… để lên ảnh cho đẹp. Sau đó lợi dụng sơ hở, chúng lấy cắp các thứ giá trị rồi “chuồn” mất. Trường hợp của vợ chồng cụ Hai Hồng ở thôn 18B, xã Ea Bar và một số cụ khác trên địa bàn đã là nạn nhân của trò lừa đảo này.

Một thủ đoạn khác cũng được kẻ gian áp dụng: chúng tự xưng là nhân viên, cán bộ về nước sạch, vệ sinh môi trường đến tìm hiểu những khó khăn về công trình nước và công trình phụ của các hộ dân để tiến hành làm công trình giếng nước, nhà vệ sinh cho người dân... Chúng bán cho các hộ những gói thuốc khử trùng trị giá 25.000 đồng/gói và cho biết những người mua thuốc khử trùng sẽ được lắp đặt, làm công trình giếng nước, nhà vệ sinh; đồng thời các gia đình này muốn được lắp đặt phải nộp trước cho bọn chúng 500.000 đồng trở lên… Xót xa nhất là chị Nguyễn Thị Hòa ở thôn 9, xã Ea Bar bị mất oan 510.000 đồng; đây là số tiền vốn duy nhất để chị mua nhôm nhựa, ve chai.

Mọi người hãy cảnh giác với thủ đoạn trên đây để tránh “tiền mất, tật mang”.

Minh Nhật


Ý kiến bạn đọc