Multimedia Đọc Báo in

Bạn đọc viết

Công tác thư viện – thiết bị của các trường học ở Krông Bông chưa được quan tâm

10:25, 06/07/2011

Huyện Krông Bông hiện có 55 trường học thuộc các bậc học Mầm non, Tiểu học và THCS. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có khoảng 5 trường có phòng thư viện đạt chuẩn (chủ yếu là các trường ở thị trấn và các xã lân cận), số còn lại phải mượn tạm các phòng học để làm phòng thư viện.

Các trường ở các xã vùng sâu như Cư Pui, Cư Đrăm, Yang Mao hằng năm đều được cấp phát hàng trăm bộ sách giáo khoa, sách tham khảo, thiết bị thí nghiệm, đồ dùng dạy học... nhưng đều chưa có thư viện đạt chuẩn, không có kho lưu trữ, không có chỗ trưng bày. Ở hầu hết các trường, phòng thư viện thực chất là những phòng có chức năng… tổng hợp, vừa làm kho để sách, vở, thiết bị, đồ dùng dạy học, lưu trữ hồ sơ, các tài sản khác của nhà trường, ở một số trường còn được trưng dụng làm phòng họp, phòng sinh hoạt chuyên môn, phòng truyền thống… 

Phòng thư viện của trường tiểu  học Yang Hăn.
Phòng thư viện của trường tiểu học Yang Hăn.
Bên cạnh đó, hiện nay các trường đều có đầy đủ nhân viên thư viện- thiết bị nhưng hầu như đội ngũ này đều không phát huy được năng lực chuyên môn. Hơn nữa, đa số thư viện chỉ toàn sách vở và các đồ dùng, thiết bị được cấp trên cấp về, do không có phòng trưng bày nên các trường ít quan tâm đầu tư mua sắm các đầu sách tham khảo, tài liệu, đồ dùng học, thiết bị thí nghiệm… Thư viện nghèo nàn, điều kiện phòng đọc không bảo đảm nên ít thu hút được giáo viên và học sinh tiếp cận với thư viện. Nhân viên thư viện - thiết bị do vậy càng không có nhiều điều kiện hoạt động chuyên môn mà thường phải đảm nhiệm những việc tạp vụ khác. Cô Nguyễn Thị Hải Đường, nhân viên thư viện-thiết bị mới về nhận công tác tại trường TH Cư Pui 2 tâm sự: “Nhà trường có nhiều thiết bị, đồ dùng dạy học được cấp trên cấp về và giáo viên tự làm trong khi không có phòng để trưng bày, nhu cầu mượn của giáo viên khoảng 30% nên có những đồ dùng  vẫn còn đóng thùng để đấy”.

Thiết nghĩ, với điều kiện công nghệ thông tin chưa phổ biến ở các trường vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS thì thư viện nhà trường là nơi giúp cho thầy trò mở mang kiến thức, bồi đắp nhân cách, giúp học sinh rèn luyện kỹ năng tự học, tự nghiên cứu nhằm hỗ trợ công tác dạy và học thông qua những tài liệu tham khảo thiết thực. Vì vậy,  công tác thư viện - thiết bị ở các trường học cần được phát huy tối đa hiệu quả. Các cấp, ngành ở địa phương nên chú trọng đầu tư xây dựng cho các trường học phòng thư viện đạt tiêu chuẩn.  Ban Giám hiệu các trường cần quan tâm đầu tư mua sắm bàn ghế, giá tủ chuyên dùng để đựng tài liệu; trang bị thêm sách báo, tạp chí, bản đồ, tranh ảnh, băng đĩa, thiết bị thí nghiệm; sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, khoa học; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc hoạt động của nhân viên thư viện - thiết bị. Có như vậy mới có thể lôi cuốn được giáo viên và học sinh nhà trường đến thư viện đọc sách, tham khảo tài liệu, nghiên cứu thiết bị, đồ dùng hỗ trợ cho công tác dạy và học ngày càng tốt hơn.

Tùng Lâm

Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.