Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M'gar: Người dân nông thôn "xem nhẹ" quy định đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông

08:27, 20/08/2017

Trên nhiều tuyến đường ở huyện Cư M’gar, nhất là ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tình trạng người dân không chấp hành nghiêm quy định đội mũ bảo hiểm khi điều khiển mô tô, xe gắn máy diễn ra khá phổ biến.

Trên một số tuyến đường tại xã Ea Tul, không khó có thể bắt gặp những hình ảnh người dân không đội mũ bảo hiểm khi đi xe gắn máy; thậm chí ngay trên tuyến đường trước UBND xã, trường hợp này rất nhiều, những người vi phạm chủ yếu là thanh niên. Tương tự, trên các tuyến đường ở xã Cư Dliê M’nông, cảnh người dân đầu trần phóng xe máy không phải là hiếm. Dễ thấy, nhiều người đội mũ bảo hiểm với tâm lý đối phó nhiều hơn là bảo vệ cho bản thân mình, họ vẫn mang theo mũ bảo hiểm nhưng chỉ treo trên xe, đến khi thấy có lực lượng chức năng mới đội. Thực tế, ngay cả khi lực lượng chức năng có mặt thì việc xử lý những trường hợp này cũng không dễ dàng, bởi thông qua điện thoại người vi phạm sẽ thông báo cho nhau để tìm cách đối phó...

Theo thống kê của Đội Cảnh sát giao thông huyện Cư M’gar, riêng từ ngày 27-6 đến 23-7, đơn vị đã lập biên bản và xử lý hành chính 471 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, trong đó có gần 100 trường hợp không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông (chiếm tỷ lệ hơn 20,59%).

Người điều khiển xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm trên tuyến đường buôn Sah A, xã Ea Tul (huyện Cư M’gar).
Người điều khiển xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm trên tuyến đường buôn Sah A, xã Ea Tul (huyện Cư M’gar).

Đối tượng vi phạm ở mọi lứa tuổi, trong đó tập trung nhiều ở thanh thiếu niên tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống… Nguyên nhân của tình trạng này vẫn là xuất phát từ ý thức chấp hành quy định Luật Giao thông đường bộ của người dân còn hạn chế, chưa tự giác chấp hành mà chủ yếu mang tính chất đối phó. Thiếu tá Lê Trọng Tưởng, đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông huyện Cư M’gar cho biết: “Đội đã phối hợp với các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về an toàn giao thông song tại các buổi tuyên truyền hầu như chỉ thu hút được người lớn tuổi tham gia, còn lực lượng thanh niên - đối tượng vi phạm nhiều - lại rất ít. Mặt khác, đội cũng phối hợp với Công an các xã tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để giáo dục, răn đe… Song, khi có mặt lực lượng tuần tra, người dân chấp hành khá nghiêm nhưng khi cảnh sát giao thông đi khỏi thì mọi chuyện đâu lại vào đấy…”.

Trước tình trạng người dân chưa chấp hành nghiêm việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, thiết nghĩ, bên cạnh việc cảnh sát giao thông cần tăng cường xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm, các cấp chính quyền huyện Cư M’gar cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông bằng nhiều hình thức nhằm làm thay đổi ý thức, xóa bỏ tư tưởng chủ quan, đối phó của người tham gia giao thông.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc