Multimedia Đọc Báo in

Hưởng ứng Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân bị tử vong vì tai nạn giao thông (19-11): Xoa dịu nỗi đau người ở lại

10:08, 19/11/2013

Mỗi vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra luôn kéo theo những đau thương, mất mát mà bản thân nạn nhân và những người trong gia đình phải gánh chịu rất lớn; những di chứng mà mỗi vụ TNGT để lại có khi đeo đẳng cả đời người. Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT năm 2013 là một cơ hội để mỗi người tự nhắc nhở chính mình; tham gia nhắc nhở người thân, bạn bè và toàn thể cộng đồng hãy chấp hành nghiêm Luật giao thông; đồng thời cũng là dịp góp phần xoa dịu nỗi đau những người ở lại...

Đặt đá khởi công xây dựng nhà cho bà H’Sứk Knul, xã Ea Huar (Buôn Đôn)
Đặt đá khởi công xây dựng nhà cho bà H’Sứk Knul, xã Ea Huar (Buôn Đôn)

Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia: mỗi năm ở nước ta có hơn 10.000 người chết và ngần ấy người bị thương do TNGT. Điều đó đồng nghĩa mỗi ngày có hơn 30 người bị TNGT cướp đi mạng sống, hàng trăm gia đình phải chịu cảnh tang thương, đau khổ do hậu quả của TNGT để lại. Do vậy, tại thông điệp Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT năm nay của Ủy ban ATGT nhấn mạnh: “Đã đến lúc cần chân thành nhìn thẳng vào sự thật là trong mỗi vụ TNGT có cả lỗi và trách nhiệm của từng cá nhân, của cả cộng đồng và Nhà nước. Bằng nhiều hành động mạnh mẽ, thông qua các chính sách của quốc gia và những cam kết của xã hội, chúng ta đang làm mọi cách để giảm thiểu số vụ TNGT, kèm theo đó là giảm số người chết và bị thương…”. Để tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT, Ủy ban ATGT Quốc gia đã thành lập 6 đoàn công tác tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân tử vong vì TNGT, các nạn nhân TNGT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các tỉnh, thành: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Long An, Tiền Giang và Dak Lak. Theo đó, cả nước có 81 nạn nhân và thân nhân của các nạn nhân tử vong vì TNGT được hỗ trợ 2 triệu đồng/gia đình từ nguồn thu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Ngoài ra, Ủy ban ATGT Quốc gia còn phối hợp với Ban ATGT tỉnh Dak Lak và Bắc Kạn hỗ trợ kinh phí xây 2 nhà tình nghĩa cho thân nhân nạn nhân bị tử vong vì TNGT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi căn trị giá 30 triệu đồng, với mục đích chia sẻ khó khăn, giúp các gia đình sớm có nhà mới, ổn định cuộc sống. Cảm động trước sự quan tâm của các tổ chức, chính quyền các cấp, bà H’Sứk Knul (xã Ea Huar, huyện Buôn Đôn) là vợ của nạn nhân Y Kranh Knul bị tử vong vì TNGT năm 2012 chia sẻ: “Gia đình mình thuộc diện hộ nghèo của xã, đời sống kinh tế gặp nhiều khó khăn, căn nhà tạm đã bị cơn bão số 8 làm sập đổ, hiện 6 mẹ con đang phải sống nhờ nhà người thân. Trong lúc cơ hàn, túng quẫn, Ủy ban ATGT Quốc gia và Ban ATGT tỉnh đã đến chia sẻ, động viên và hỗ trợ gia đình 50 triệu đồng. Hiện anh em họ hàng, bà con xóm giềng đang tiến hành giúp mình xây lại nhà. Được sự quan tâm của mọi người, mình thấy nỗi đau và sự mất mát đã vơi đi rất nhiều, tết này gia đình mình sẽ có một cái tết ấm áp”. Cùng cảnh ngộ như bà H’Sứk Knul, chị Phạm Thị Hiên – là vợ của nạn nhân Hoàng Văn Hùng, xã Ea Lai (huyện M’Drak) bị tử vong vì TNGT hồi tháng 7-2013. Anh Hùng ra đi để lại 3 người con thơ và người vợ đang mang bầu đứa con thứ 4. Cuộc sống gia đình vốn đã khó khăn, nay càng chật vật hơn khi người chồng, người cha – là trụ cột trong gia đình đã ra đi mãi mãi. Chị nghẹn ngào cho biết: “Từ khi chồng mất, chính quyền địa phương đã quan tâm, chia sẻ với gia đình, nay lại được Ban ATGT tỉnh đến thăm hỏi, mẹ con tôi cảm động lắm. Giờ đây, bản thân tôi phải vượt qua nỗi đau, cố gắng làm ăn, động viên các con ăn học đến nơi đến chốn”.

Ông Bùi Trọng Hóa, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Trong dịp này, Ban ATGT tỉnh đã hỗ trợ các nạn nhân và thân nhân người bị tử vong vì TNGT số tiền 26 triệu đồng. Các huyện, thị xã, thành phố cũng tăng cường tuyên truyền các thông điệp về tưởng niệm nạn nhân tử vong vì TNGT, kêu gọi sự giúp đỡ, sẻ chia từ cộng đồng về những tổn thất, mất mát, khó khăn của các nạn nhân, gia đình có người bị TNGT. Các trường học từ cấp tiểu học đến đại học cũng tổ chức các hoạt động bằng hình thức tuyên truyền về phòng tránh TNGT trong các giờ chào cờ, nói chuyện tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, triển lãm ảnh về ATGT… nhằm cảnh báo về thảm họa TNGT, góp phần nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông trong các em và trong nhân dân.

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia: 10 tháng năm 2013 cả nước xảy ra 24.369 vụ TNGT, làm chết 7.812 người, bị thương 24.387 người. So với cùng kỳ năm 2012, giảm 1.029 vụ, 2.595 người bị thương, tăng 123 người chết, riêng TNGT đường bộ chiếm tới 24.135 vụ. Tại tỉnh ta, 10 tháng qua xảy ra 553 vụ, làm chết 278 người, bị thương 570 người. So với cùng kỳ năm 2012, giảm 17 vụ, giảm 84 người bị thương. Theo đánh giá của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, TNGT bước đầu đã được kiềm chế, song chưa bền vững, số vụ TNGT từ nghiêm trọng trở lên vẫn ở mức cao, chiếm đến 258 vụ.

Hoàng Tuyết

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.