Multimedia Đọc Báo in

Kiềm chế tai nạn giao thông: Cần quản lý từ gốc

08:34, 17/11/2013
Theo số liệu của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh (PC67), từ năm 2012 đến nay, đơn vị đã tiến hành kiểm tra lại việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ đối với 1.683 trường hợp bị tước giấy phép lái xe (GPLX). Qua kiểm tra cho thấy, tỷ lệ không đạt đối với lái xe ô tô là 32,5%, mô tô là 48%, thậm chí có tài xế ô tô kiểm tra đến 7 lần mới đạt. Theo đánh giá của một lãnh đạo PC67, từ con số đó cho thấy quy trình đào tạo, sát hạch, cấp GPLX đang tồn tại nhiều kẽ hở.

Liên quan đến vấn đề đó, tôi nhớ lại trong lần ngồi trò chuyện với cô em, tôi hỏi em có GPLX A1 (xe máy) chưa, học có khó không? Em tôi hồn nhiên trả lời, có rồi, không cần học cũng thi đỗ mà chị. Tôi ngạc nhiên, em giải thích, nếu có người quen, tất cả các thủ tục từ giấy khám sức khỏe đến đơn xin học đều có người lo cho hết, thậm chí khi thi lý thuyết cũng có người đến điền kết quả giùm, mình chỉ việc thi phần thực hành thôi. Có nhiều nguyên nhân để người học lái xe tìm đến các đối tượng cò mồi trong lĩnh vực này. Thứ nhất, khá nhiều trường hợp trước khi đi học lấy bằng lái xe, một số người đã có kinh nghiệm lái xe, nhưng họ lại rất yếu về lý thuyết, chủ yếu là những người lớn tuổi và một số thanh niên không tập trung chú ý khi tham gia các khóa đào tạo, dẫn đến thi 3 đến 5 lần đều trượt, khiến họ phải đi “đường vòng” để có GPLX. Thứ hai, chi phí “lót tay” để chắc chắn có GPLX A1 không lớn, chỉ cần khoảng 7 trăm nghìn đồng (toàn bộ chi phí), mà không mất thời gian đi học, kết quả thi đỗ lại chắc chắn. Cuối cùng là với suy nghĩ chỉ cần có GPLX để đối phó với cơ quan chức năng khi bị kiểm tra, mà họ không nghĩ đến hậu quả vì thiếu hiểu biết kiến thức về Luật Giao thông đường bộ. Mặt khác, một số người có mối quan hệ quen biết, tìm cách móc nối với ban giám khảo, giám thị tại các cơ sở đào tạo để có được kết quả như đã sắp đặt trước.

Từ thực tế trên cho thấy, chất lượng đào tạo, sát hạch kém cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh thời gian qua diễn biến phức tạp, xảy ra nhiều vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về tính mạng con người và tài sản. Nếu cơ quan quản lý không có giải pháp ngăn chặn từ gốc, không những các mục tiêu giảm thiểu TNGT không được kiềm chế mà còn dẫn đến tình trạng “học giả bằng thật” trong lĩnh vực cấp GPLX cơ giới đường bộ trên địa bàn tỉnh.

Phạm Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa những giá trị tốt đẹp của Đại lễ Phật đản
Đại lễ Phật Đản năm 2024 - Phật lịch 2568 tại tỉnh Đắk Lắk diễn ra trong không khí trang nghiêm. Tất cả các cơ sở thờ tự Phật giáo trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk được trang hoàng rực rỡ cờ hoa, phẩm lễ..., với mong muốn đón một đại lễ thật ý nghĩa, trang trọng.