Multimedia Đọc Báo in

Sáng kiến của anh công nhân ngành điện

13:51, 26/05/2014
Đối với ngành Điện, cùng với các hoạt động sản xuất kinh doanh, việc thí nghiệm, kiểm định các thiết bị điện đóng vai trò quan trọng.
 
Tại Xí nghiệp Điện cơ, Công ty Điện lực (PC) Dak Lak, nhiều thời điểm thiết bị thí nghiệm chưa đáp ứng được yêu cầu, gây ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất. Xuất phát từ lý do này, anh Đào Đức Thiện, công nhân Xí nghiệp Điện cơ đã chế tạo và đưa vào sử dụng thành công thiết bị thí nghiệm Áp-tô-mát (ATM) từ nguồn vật tư thu hồi.

Hiện nay, mỗi năm Xí nghiệp Điện cơ đảm nhận việc thí nghiệm khoảng 8.000 ATM. Trong số này, các ATM có dòng điện định mức <100A, phục vụ cho các hộ sản xuất vừa và nhỏ chiếm tỷ lệ cao. Tuy khối lượng công việc lớn nhưng đơn vị chỉ có 2 thiết bị thí nghiệm ATM loại LET-4016RD. Bên cạnh đó, hạn chế của thiết bị là chỉ thực hiện thí nghiệm được 1 ATM/lần nên không đáp ứng được nhu cầu của Công ty và khách hàng, nhất là vào thời gian cao điểm. Trong khi đó, các ATM loại nhỏ thường có dòng điện định mức 20A, 40A, 50A, 60A và 80A (loại 3 pha và 1 pha). Để thí nghiệm các ATM này, Xí nghiệp không nhất thiết phải sử dụng các thiết bị loại LET-4016RD mà có thể thay thế bằng một loại khác. Điều kiện cần là thiết bị đó phải tạo được dòng điện bằng 1,3*Iđm và trang bị thêm một số chức năng khác như bộ đếm thời gian, các tiếp điểm hành trình, các rơ-le bảo vệ…

Anh Đào Đức Thiện với  thiết bị  thí nghiệm ATM.
Anh Đào Đức Thiện với thiết bị thí nghiệm ATM.

Từ thực tế này, anh Đào Đức Thiện đã nảy ra sáng kiến tạo nên một thiết bị thí nghiệm có chức năng phù hợp yêu cầu. Bên cạnh đó, điều khiến anh còn trăn trở là phải tìm cách tiết kiệm chi phí mua thiết bị. Do đó, anh tìm hiểu và nhận thấy trong kho Công ty hiện có bàn kiểm định công tơ 3 pha loại TNVT3 thu hồi, đã hư hỏng và lỗi thời nên không còn sử dụng, đang chờ thanh lý. Bàn kiểm định này có thể đáp ứng việc chế tạo thiết bị thí nghiệm ATM mà anh ấp ủ. Vì vậy, anh Thiện đã mạnh dạn đề xuất xin cấp trên đưa bàn kiểm định nói trên về và lập phương án sửa chữa, cải tạo.

Sản phẩm mới do anh Thiện chế tạo đáp ứng đầy đủ chức năng của một thiết bị thí nghiệm ATM LET với bộ đếm và hiển thị thời gian Timer để xác định thời gian tác động của ATM.

Chi phí để tạo nên thiết bị thí nghiệm này khá rẻ do tận dụng được nguồn vật tư thu hồi. Nếu các thiết bị thí nghiệm ngoài thị trường có giá gần 300 triệu đồng thì với thiết bị của anh Thiện chỉ tốn khoảng 10 triệu đồng để mua thêm linh kiện. Bên cạnh đó, từ việc có thể thí nghiệm đồng thời nhiều ATM nên thời gian được rút ngắn, tiết kiệm được nhân công. Sau hơn hai tháng triển khai áp dụng, thiết bị này đã thực hiện thí nghiệm trên 2.500 ATM, giải quyết phần nào áp lực công việc trong thời gian cao điểm.

Việc tạo ra một thiết bị thí nghiệm đáp ứng nhu cầu công việc cũng như tiết kiệm được chi phí, tăng năng suất lao động có thể coi là một thành công của anh công nhân Đào Đức Thiện. Đánh giá cao ý tưởng cũng như việc mạnh dạn đầu tư thời gian, công sức cho sáng kiến của anh Thiện, Hội đồng sáng kiến PC Dak Lak đã công nhận đề tài này đạt loại B trong quý I-2014.

 Hương Cẩm


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.