Multimedia Đọc Báo in

Một cán bộ Đoàn năng nổ, làm kinh tế giỏi

09:49, 14/05/2014
Năm 2007, sau khi học xong THPT, anh Nguyễn Văn Tiến ở thôn 1, xã Cư Dliê M’nông (huyện Cư M’gar) ở nhà phụ giúp gia đình làm kinh tế. Gia đình có 2 ha đất trồng cà phê nhưng năng suất thấp, thường chỉ đạt từ 2 - 3 tấn/ha, năm nào cao lắm cũng chỉ được 3,5 tấn/ha, giá cả lại lên xuống bấp bênh nên dù diện tích đất tương đối nhiều nhưng thu nhập của gia đình cũng không đáng kể.
Anh Nguyễn Văn Tiến (bên trái) đang giới thiệu về mô hình trồng cà phê của gia đình cho đoàn viên đến tham quan, học hỏi.
Anh Nguyễn Văn Tiến (bên trái) đang giới thiệu về mô hình trồng cà phê của gia đình cho đoàn viên đến tham quan, học hỏi.

Với sự năng động và quyết tâm của tuổi trẻ, anh Tiến đã cất công đi học hỏi kinh nghiệm của những hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi ở trong và ngoài địa phương; đồng thời thường xuyên tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật do Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên xã tổ chức; đọc sách, báo và những tài liệu hướng dẫn về kỹ thuật trồng và chăm sóc cà phê… Từ những kiến thức tích lũy được, anh áp dụng kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất và từng bước biến mảnh vườn kém hiệu quả của gia đình thành mô hình kinh tế điển hình về năng suất ở địa phương, được nhiều người đến tham quan và học hỏi kinh nghiệm… Anh Tiến chia sẻ: “Một trong những nguyên nhân chính khiến năng suất cà phê của gia đình tôi trước đây không cao là do chỉ dùng phân hóa học để bón cho cây trồng. Cách làm này không chỉ tốn kém mà còn làm cho chất đất bị bạc màu, ảnh hưởng không nhỏ đến cây trồng. Đến nay, nhờ được bổ sung lượng phân hữu cơ hằng năm nên năng suất cây trồng đã được nâng lên đáng kể. Trên 2 ha đất hiện tôi thu được 4 - 5 tấn/ha mỗi vụ, cao hơn rất nhiều so với trước đây”. Kinh tế gia đình anh ngày càng khấm khá hơn, mua thêm được đất để mở rộng diện tích canh tác, đến nay tổng diện tích cà phê của gia đình anh đã lên đến gần 5 ha. Với suy nghĩ nếu “chỉ phát triển độc canh một loại cây thì kinh tế gia đình sẽ không được bền vững và tiềm ẩn nhiều rủi do”, anh Tiến đã bàn bạc với gia đình trồng xen tiêu và cây ăn quả trong vườn cà phê của gia đình. Tận dụng diện tích đất trống quanh nhà, anh còn làm chuồng chăn nuôi thêm gà, vịt và tận dụng nguồn phân để trồng trọt… Cách làm này đã nâng cao đáng kể thu nhập cho gia đình anh, nâng tổng mức thu nhập của gia đình lên 500 - 600 triệu đồng/năm sau khi đã trừ chi phí.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Tiến còn tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương. Là một đoàn viên năng động trong các hoạt động Đoàn, anh đã được tín nhiệm làm Phó Bí thư Chi đoàn thôn 1. Anh đã tổ chức hiệu quả các hoạt động do Đoàn cấp trên phát động, nhất là chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới ở địa phương như: vận động đoàn viên, thanh niên góp công, góp sức tham gia nâng cấp, sửa chữa đường giao thông nông thôn, kéo điện chiếu sáng trên tuyến đường vào ban đêm; tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường và thu gom rác thải…

 Trung Dũng 


Ý kiến bạn đọc