Multimedia Đọc Báo in

Tuổi trẻ sáng tạo trong bảo vệ môi trường

08:07, 15/06/2021

Cùng với chính quyền các cấp, tuổi trẻ Đắk Lắk đã và đang phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ môi trường bằng nhiều hoạt động sáng tạo, ý nghĩa.

Những ngày qua, dù thời tiết thay đổi khá thất thường, lúc nắng nóng gay gắt, lúc mưa tầm tã, thế nhưng với sức trẻ và lòng nhiệt huyết, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Cư M'gar vẫn nỗ lực chà tường, sơn màu, vẽ các bức bích họa đầy màu sắc tại dãy tường của Trường Mầm non Hoa Hồng (thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar). Đây là một trong những hoạt động nằm trong Dự án “Bích họa đường phố - Bản sắc Tây Nguyên” do Huyện Đoàn Cư M’gar phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện.

Các bạn trẻ tham quan đoạn đường vẽ tranh bích họa của Dự án
Các bạn trẻ tham quan đoạn đường vẽ tranh bích họa của Dự án "Bích họa đường phố - Bản sắc Tây Nguyên" huyện Cư M'gar.

Anh Y Wal Mlô, Bí thư Huyện Đoàn Cư M’gar chia sẻ, Dự án “Bích họa đường phố - Bản sắc Tây Nguyên” được thực hiện với mong muốn cải tạo cảnh quan môi trường trên địa bàn huyện, xóa các "điểm đen" về rác thải, đồng thời nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường của người dân. Dự án gồm các nội dung: vẽ tranh 3D với 30 bức tranh mang chủ đề “Phục hồi hệ sinh thái” tại Trường Mầm non Hoa Hồng (thuộc tuyến đường Lê Hữu Trác, thị trấn Quảng Phú); tô điểm  150 cột điện, nắp hố ga công cộng trên địa bàn huyện. Tổng kinh phí thực hiện khoảng 30 triệu đồng, được vận động từ nguồn lực xã hội hóa, các đơn vị thực hiện tham gia đóng góp ngày công.

“Sau khi Dự án “Bích họa đường phố - Bản sắc Tây Nguyên” hoàn thành, Huyện Đoàn Cư M'gar sẽ điều tra dư luận xã hội để có hướng mở rộng dự án, tiến hành nhân rộng ở các tuyến đường khác theo quy hoạch tương ứng với mỗi chủ đề tại một tuyến đường. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện Đoàn cũng phát động, kêu gọi mỗi đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện trồng và chăm sóc ít nhất một cây xanh để bảo vệ môi trường, hệ sinh thái”.
anh Y Wal Mlô, Bí thư Huyện Đoàn Cư M’gar

Được biết, khu vực dãy tường bên hông Trường Mầm non Hoa Hồng trước đây là một trong những “điểm đen” về rác thải, gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường. Thế nhưng giờ đây, các bức tường ấy đã được khoác lên mình chiếc "áo" mới rực rỡ sắc màu, với nhiều hình ảnh sinh động về thiên nhiên, nhà dài, bến nước, hình tượng đôi bàn tay bảo vệ hệ sinh thái… thu hút sự chú ý của người dân và trở thành điểm tham quan, "check-in" của giới trẻ. Cùng với đó, việc tô điểm cho các cột điện, nắp hố ga công cộng đã góp phần làm đẹp mỹ quan đô thị của trung tâm huyện Cư M’gar, xóa nạn quảng cáo, rao vặt trái phép, lan tỏa tình yêu thiên nhiên và môi trường cho nhân dân.

Chị Trần Thị Kim Oanh, Công ty Thiết kế Kim Anh - đơn vị thiết kế và thi công dự án cho biết, đơn vị của chị đã sử dụng những hình ảnh mang thông điệp bảo vệ môi trường, hình ảnh mang đậm bản sắc Tây Nguyên (bến nước, nhà dài…), địa điểm du lịch của huyện Cư M’gar để sáng tạo, thiết kế và vẽ. Qua đó tạo điểm nhấn độc đáo, quảng bá hình ảnh địa phương, góp phần truyền tải thông điệp về bảo vệ môi trường.

Cũng nỗ lực chung tay làm sạch các tuyến đường, vừa qua Đoàn phường Tân Lợi (TP. Buôn Ma Thuột) đã phối hợp với Công ty Thiết kế Kim Anh thực hiện công trình thanh niên “Con đường bích họa” tại khu vực đường Nguyễn Trác (tổ dân phố 3A, phường Tân Lợi). Đây là khu vực thường xuyên xảy ra tình trạng rác thải sinh hoạt bị vứt bừa bãi hai bên đường bởi một bộ phận người dân thiếu ý thức. Công trình có chiều dài hơn 15 m, gồm những bức tranh bích họa đầy sắc màu với các chủ đề: bảo vệ môi trường, xây dựng đô thị văn minh... Nhờ vậy, tuyến đường Nguyễn Trác đã trở nên sạch đẹp hơn, ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh chung vì thế cũng từng bước được nâng cao.

Đoàn viên, thanh niên phường Thống Nhất (TP. Buôn Ma Thuột) chăm sóc công trình
Đoàn viên, thanh niên phường Thống Nhất (TP. Buôn Ma Thuột) chăm sóc công trình "Vườn hoa thanh niên".

Bên cạnh xây dựng các “Con đường bích họa”, việc hình thành con đường hoa, vườn hoa thanh niên cũng là một cách làm hay để xóa “điểm đen” rác thải của tuổi trẻ tỉnh nhà. Đơn cử như công trình “Vườn hoa thanh niên” của Đoàn phường Thống Nhất (TP. Buôn Ma Thuột) thực hiện vào tháng 5-2020 tại đường Ngô Mây (tổ dân phố 7, phường Thống Nhất) đã phát huy tác dụng tích cực. Anh Trần Đại Vũ, Phó Bí thư Đoàn phường Thống Nhất cho hay, trước đây khu vực đường Ngô Mây tồn tại một bãi rác tự phát trong thời gian dài, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, mỹ quan đô thị. Sau khi công trình “Vườn hoa thanh niên” được thực hiện, biến bãi rác trước đây đã trở thành một khu vườn ngập tràn cây xanh, với nhiều loài hoa đua nhau khoe sắc. Chưa hết, Đoàn phường còn xây dựng các hạng mục như: bồn hoa làm từ vật liệu tái chế, vẽ tranh tường bích họa tuyên truyền bảo vệ môi trường... tạo nên cảnh quan thiên nhiên tươi mát, sạch đẹp, khiến người dân quanh khu vực vô cùng phấn khởi.

Hy vọng, những "con đường xanh”, mang đậm dấu ấn của tuổi trẻ sẽ tiếp tục phát huy vai trò của mình và lan tỏa rộng hơn để góp phần bảo vệ môi trường, làm đẹp cảnh quan thiên nhiên. Đồng thời, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc giữ gìn môi trường sống..

Huyền Diệu

 


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.