Multimedia Đọc Báo in

Công ty Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ - Xuất nhập khẩu Đăng Phong: Chung tay bảo vệ môi trường

17:22, 24/01/2020

Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ - Xuất nhập khẩu Đăng Phong (gọi tắt là Công ty Đăng Phong) đã  nghiên cứu, sản xuất lò đốt rác thải sinh hoạt bằng khí tự nhiên, có tên là Lò đốt Daphovina.

Ưu điểm Lò đốt Daphovina là sử dụng vật liệu có tại địa phương hoặc trong nước để sản xuất; khi vận hành không sử dụng nhiên liệu công nghiệp như xăng dầu, khí gas… Điều này phù hợp với thực tế ở vùng nông thôn, nhất là vùng sâu vùng xa.

Ông Nguyễn Đăng Phong, Giám đốc Công ty Đăng Phong cho biết, công nghệ này có thể thay thế hoàn toàn phương pháp chôn lấp rác hoặc đốt lộ thiên; không phát sinh mùi và ô nhiễm nguồn nước ngầm do quá trình tích tụ rác như mô hình chôn lấp. Ưu điểm của Lò đốt Daphovina có thiết kế đơn nguyên, nhỏ gọn. Có thể thay đổi kích thước tùy theo khối lượng rác cần đốt, tiết kiệm được chi phí và thời gian xây dựng. Kết cấu lò gồm vỏ lò bọc tol, khung bằng sắt V80, V6, V5, lớp bên trong bằng gạch chịu lửa FB, lớp ngoài bằng gạch chịu nhiệt lên đến 1.4500 C. Giữa hai lớp gạch là lớp bông gốm cách nhiệt dày 5 cm.  Hệ thống buồng đốt gồm 3 buồng (buồng đốt sơ cấp, buồng đốt thứ cấp, buồng đốt tàn). Hệ thống xử lý khói gồm: bể lưu khói dùng để sấy rác, cyclon, bơm nước dạng phun sương, thùng chứa nước vôi sữa, than hoạt tính và hệ thống ống khói bằng vật liệu inox.

Ông Nguyễn Đăng Phong, Giám đốc Công ty giới thiệu một số thành tích của doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Đăng Phong, Giám đốc Công ty giới thiệu một số thành tích của doanh nghiệp.

Cách đây 1 năm, UBND huyện Ea Súp đã thí điểm đầu tư lắp đặt Lò đốt Daphovina này tại thôn 7 xã Ea Rốk. Dự án có tổng mức đầu tư 750 triệu đồng, trong đó chi phí lắp đặt lò đốt rác 400 triệu đồng, còn lại phí xây dựng sân, nhà  điều hành. Diện tích cần thiết để xây dựng là 1.500 m2. Sau 1 năm hoạt động, ngày 15-11-2019,  UBND huyện Ea Súp đã tổ chức Hội thảo công trình lò đốt rác sinh hoạt tại xã Ea Rốk. Tại hội thảo, ý kiến của lãnh đạo UBND xã Ea Rốk, của người vận hành và các nhà chuyên môn đều cho rằng, lò đốt rác bằng không khí tự nhiên của Công ty Đăng Phong đã phát huy hiệu quả rõ rệt, mỗi ngày xử lý khoảng 1 tấn rác thải ở  khu chợ trung tâm xã, cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường. Lò đốt rác có chi phí đầu tư xây dựng thấp, vận hành đơn giản tiết kiệm, đốt được rác có độ ẩm cao, chất lượng khí thải ra môi trường đảm bảo theo tiêu chuẩn quy định QCVN 61 MT: 2016/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia lò đốt chất thải rắn sinh hoạt của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

 

“Công nghệ lò đốt của Công ty Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ - Xuất nhập khẩu Đăng Phong đã được áp dụng vào thực tế và đạt kết quả tốt, cần được nhân rộng nhằm từng bước giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường do rác thải gây ra.

 
Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Đông

Theo ông Nguyễn Ngọc Phú, Trưởng phòng Nông nghiệp, Phó chánh Văn phòng điều phối nông thôn mới của huyện Ea Súp, loại lò này có những ưu điểm xử lý được rác thải một cách triệt để, không ô nhiễm môi trường, kích thước nhỏ gọn nhưng hiệu suất sử dụng cao, đốt và xử lý rác thải nhanh không bị tồn đọng. Hoạt động của lò được duy trì bằng quá trình cháy trong lò do rác thải tạo ra trên cơ sở tận dụng tối đa lượng nhiệt bức xạ. Lượng tro sau khi đốt có thể dùng làm phân bón. Mô hình lò nhỏ gọn, bảo dưỡng sửa chữa dễ dàng.

Ông Nguyễn Đăng Phong khuyến cáo, để lò đốt rác hoạt động có hiệu quả thì nhân viên đốt rác phải thực hiện đúng quy trình như: sau khi thu gom rác thải về phải phân loại (túi ni lông hoặc chai nhựa… làm phế liệu tái chế; những chất gây độc hại, khó cháy như cao su, chai lọ thủy tinh, kim loại… xử lý đặc biệt; số còn lại đưa vào mặt trên tấm kim loại của bộ phận hấp thụ nhiệt, khói bụi). Sau khi phân loại, thực hiện sấy khô mới cho và lò. Khi đốt sử dụng dầu DO tưới vào rác thải trong buồng đốt sơ cấp để nhóm lửa. Trong quá trình nhóm lò, mở tất cả các cửa hút gió vào trong lò, cung cấp lượng ô xy cần thiết giúp lượng rác thải cháy hoàn toàn. Trong quá trình đốt rác thải, nhân viên thực hiện phải theo dõi tình trạng hoạt động của toàn hệ thống thiết bị: theo dõi tình trạng cháy của rác trong buồng đốt, theo dõi các quạt hút khói bụi, bơm nước… Sau mỗi ca làm việc, toàn bộ hệ thống phải được làm sạch, lấy tro, bụi bám ở bể hấp thụ khói bụi, bụi lắng ở bể đựng nước vôi trong phải được lấy ra đảm bảo cho hệ thống sạch sẽ trước khi tiến hành ca tiếp theo.

Lò đốt Daphovina tại thôn 7 xã Ea Rốk (huyện Ea Súp) hoạt động hiệu quả.
Lò đốt Daphovina tại thôn 7 xã Ea Rốk (huyện Ea Súp) hoạt động hiệu quả.

Công nghệ đốt không khói và tiết kiệm tối đa nguồn nguyên liệu cung cấp đầu vào của hệ thống Lò đốt Daphovina nằm trong chuỗi giá trị phát triển đầu tư vào công nghệ môi trường của Công ty Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ - Xuất nhập khẩu Đăng Phong. Với hiệu quả đã được chứng minh trong thực tế, đây là giải pháp cho xử lý rác thải và tiết kiệm năng lượng hiệu quả.

Ngọc Hà


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.