Multimedia Đọc Báo in

Chậm xử lý ô nhiễm chỉ vì thiếu kinh phí!

08:20, 20/08/2016

Báo cáo mới đây của Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, trong số 15 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh cần xử lý triệt để (theo Quyết định số 64/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ) thì đến nay vẫn còn 1 cơ sở là kho thuốc bảo vệ thực vật tồn lưu tại phường Khánh Xuân (TP. Buôn Ma Thuột) chưa hoàn thành việc xử lý.

Quyết định số 64/2003/QĐ-TTg nêu rõ, thời gian để cơ sở này xử lý tình trạng ô nhiễm là từ năm 2003-2004, vậy nhưng đến nay đã hơn 10 năm vẫn không thực hiện được do thiếu kinh phí. Được biết, để được Trung ương hỗ trợ kinh phí xử lý kho thuốc bảo vệ thực vật tồn lưu này thì địa phương phải xây dựng kế hoạch và phê duyệt Dự án xử lý, phục hồi môi trường khu vực bị ô nhiễm. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, khảo sát, từ nhiều năm nay, Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh đã có tờ trình xin UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí thực hiện Dự án (với số tiền gần 400 triệu đồng) nhưng mãi vẫn chưa được bố trí nguồn vốn. Trong khi đó, hiện nay phần diện tích đất của kho thuốc bảo vệ thực vật này đã được UBND tỉnh giao cho Công ty TNHH Một thành viên Đình Trung dựng nhà xưởng sản xuất vật liệu xây dựng. Một thực tế đang diễn ra là hàng chục công nhân lao động  của Công ty đang làm việc trong môi trường không khí bị ô nhiễm bởi mùi hóa chất tồn lưu hàng chục năm nay vẫn bốc lên nồng nặc. Không những thế, xung quanh phần diện tích đất của kho thuốc cũ hiện các hộ dân cũng đang trồng các loại cây lương thực.

Chỉ vì thiếu nguồn kinh phí để lập dự toán xử lý mà tình trạng ô nhiễm này cứ kéo dài, không thể giải quyết dứt điểm; đặc biệt, nó kéo theo hệ lụy là dù 14 đơn vị kia đã thực hiện xong và được cấp Giấy chứng nhận hoàn thành xử lý triệt để ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhiều năm nay nhưng là tỉnh vẫn nằm trong diện đối tượng của Quyết định nêu trên. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần sớm bố trí nguồn vốn để bảo vệ môi trường sống cho người dân sống xung quanh khu vực cũng như giúp địa phương hoàn thành việc xử lý cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.