Multimedia Đọc Báo in

Chi hội trưởng nông dân sản xuất giỏi

08:52, 20/06/2011

Từ quê Hà Tây (nay thuộc Hà Nội), năm 1999 anh Nguyễn Danh Ngãi đã đưa vợ con vào thôn 15, xã Ea Kiết (nay là xã Ea Kuêh, Cư M’gar) sinh sống.

Với số vốn ban đầu là 15 triệu đồng, anh Ngãi đã mạnh dạn đầu tư mua 5 sào đất cà phê về chăm sóc. Lúc đầu, do không nắm được kỹ thuật chăm sóc, diện tích cà phê lại già cỗi và không bảo đảm được nguồn nước nên việc trồng trọt của gia đình anh gặp không ít khó khăn. Vì vậy, mặc dù làm lụng vất vả quanh năm nhưng cuộc sống gia đình vẫn thường xuyên rơi vào cảnh “ăn bữa trước, lo bữa sau”. Anh Ngãi đã chịu khó học hỏi để tích lũy kinh nghiệm và áp dụng có hiệu quả vào sản xuất, đưa những giống cà phê có năng suất cao thay thế diện tích già cỗi. Đến nay, vườn cà phê của anh phát triển khá tốt, ít sâu bệnh và cho năng suất cao, dù chỉ có 5 sào nhưng năm nào anh cũng thu được 2,5 tấn cà phê. Dần dần, anh đã có nguồn thu nhập tương đối ổn định và có của ăn, của để. Có vốn, anh đã mua thêm 2 ha đất về trồng ngô, đồng thời xây dựng chuồng trại và mua 2 con heo nái về nuôi để tận dụng những loại nông sản xấu, dập nát. Chi phí đầu tư không lớn nên hiệu quả kinh tế từ mô hình nuôi heo mang lại khá cao. Hiện nay, bình quân mỗi năm anh Ngãi xuất bán khoảng 1,5 tấn heo hơi, trừ chi phí đầu tư, anh thu lãi trên 30 triệu đồng.

 
Chưa bằng lòng với những gì mình đã có, từ nguồn lợi thu được trồng trọt và chăn nuôi, anh Ngãi tiếp tục mua thêm đất để phát triển sản xuất. Đến nay, anh đã có 3,6 ha  đất, trong đó có 1,6 ha cà phê, 2 ha trồng cây hoa màu, 2 con heo nái, thu nhập hằng năm sau khi đã trừ hết chi phí khoảng 120 triệu đồng/năm. Nhờ vậy, anh đã xây dựng được nhà cửa khang trang, lo cho con cái học hành và mua được nhiều phương tiện sinh hoạt đắt tiền.

Không chỉ là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế, anh Nguyễn Danh Ngãi còn là một hạt nhân tích cực vai trò Chi hội trưởng Chi hội nông dân, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được tổ chức hội giao phó, gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động của Hội. Đặc biệt, anh luôn gần gũi những gia đình hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn để động viên họ tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật do Hội Nông dân tổ chức... Nhờ đó, nhiều hội viên đã vươn lên thoát được nghèo và có cuộc sống khá giả.

Trung Dũng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.