Multimedia Đọc Báo in

Anh Tuệ vượt khó làm giàu

08:32, 15/06/2011

Quê gốc ở huyện Thạch Hà (tỉnh Hà Tĩnh), do cuộc sống quá khó khăn nên năm 1993 anh Nguyễn Sỹ Tuệ đã vào thôn 1, xã Ea M’droh (Cư M’gar) lập nghiệp, với mong muốn đổi đời.

Thời gian đầu mới vào, anh đi làm thuê để kiếm sống. Với bản tính cần cù, chịu khó, anh không ngại bất cứ một công việc nào và nhờ vậy, chỉ sau vài năm, anh đã tích cóp tiền và mua được 1 ha đất, đồng thời đưa vợ con từ quê vào sinh sống. Mua đất và làm nhà xong cũng là lúc anh cụt hết vốn, vợ chồng anh tiếp tục đi làm thuê, làm mướn để kiếm tiền trang trải cuộc sống và đầu tư vào sản xuất, nhiều lúc khó khăn đến mức gia đình anh phải đi hái rau rừng về ăn... Khó khăn về nguồn vốn nên anh Tuệ chỉ trồng được 1 sào cà phê, diện tích đất còn lại thì trồng hoa màu. Vậy mà nhờ cách làm “lấy ngắn nuôi dài” như thế này, đến năm 2000, anh đã có đủ vốn để phủ xanh cây cà phê trên toàn bộ diện tích của gia đình. Để trồng và chăm sóc cây cà phê đạt hiệu quả cao, anh Tuệ đã chịu khó tìm đến học hỏi kinh nghiệm của những nông dân giỏi trong thôn, trong xã, học hỏi qua sách báo… Nhờ vậy, diện tích cà phê gia đình anh phát triển đều, ra trái sai và cho năng suất tương đối cao, đạt gần 4  tấn/ha.

Anh Tuệ trong vườn cà phê của gia đình.
Anh Tuệ trong vườn cà phê của gia đình.
Có tiền dư dả, không để nhốt vốn mà anh Tuệ đã mạnh dạn đầu tư tiền mua thêm đất mở rộng diện tích trồng cà phê. Đến nay, gia đình anh đã có 4,5 ha cà phê, thu nhập từ cà phê hằng năm sau khi đã trừ hết chi phí đạt từ 300 - 400 triệu đồng tư. Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích, anh Tuệ còn trồng xen hàng trăm trụ tiêu trong vườn cà phê, dự tính đến cuối năm nay sẽ cho thu hoạch. Nhờ làm ăn khấm khá, cuối năm 2010 anh Tuệ đã xây dựng được một căn nhà khang trang trị giá gần 1 tỷ đồng, mua sắm được nhiều đồ dùng sinh hoạt đắt tiền và lo cho các con anh học hành đầy đủ.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Nguyễn Sỹ Tuệ còn tham gia nhiều hoạt động xã hội ở địa phương. Hiện nay, anh là Chi hội phó chi Hội nông dân thôn 1, xã Ea M’droh.  Anh đã phối hợp với Hội nông dân xã tạo điều kiện cho hội viên nghèo và cận nghèo vay hàng trăm triệu đồng từ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để phát triển sản xuất, tạo việc làm và tăng thu nhập.

 

Trung Dũng

Ý kiến bạn đọc