Multimedia Đọc Báo in

Làm giàu từ mặt nước

09:54, 10/05/2011

Cách đây gần hai năm khi gia đình đang nuôi cá, anh Nguyễn Văn Sơn ở thôn 1A, xã Ea Siên (TX. Buôn Hồ) lại quyết định đầu tư nuôi thêm ba ba. Ba ba là vật nuôi khá mới trên địa bàn thị xã lúc bấy giờ chưa có mô hình này. Tháng 6-2009, anh xuống tận Long An mua 2 nghìn con ba ba giống. Sau gần một năm, anh Sơn cho xuất lứa đầu tiên. Với 8 tạ ba ba, trừ chi phí đầu tư con giống, thức ăn, gia đình anh thu về hơn 70 triệu đồng. Anh cho biết, với giá bán từ 180 nghìn đến 200 nghìn đồng/kg như hiện nay thì lứa ba ba sắp tới gia đình anh sẽ thu lãi nhiều hơn vì đã rút ra kinh nghiệm chăm sóc nên lượng ba ba hao hụt đã giảm đáng kể.

 

Để giữ cho môi trường nước sạch, anh Sơn còn thả cá rô phi, cá chép để ăn thức ăn thừa của ba ba và cá cũng là con mồi săn bắt của ba ba. Ngoài 800m2 ao nuôi ba ba, anh Sơn còn có ba hồ cá diện tích 1.200m2 với các loại cá trắm, cá chép, rô phi. Hằng năm gia đình anh xuất hai lứa cá, mỗi lứa từ 6 – 7 tạ. Tổng thu nhập từ cá và ba ba cũng được gần 100 triệu đồng mỗi năm. Anh Sơn đã thiết kế hệ thống cấp thoát nước liên thông, khép kín, luôn đáp ứng được việc cấp nước và thoát nước không để nước bị ô nhiễm vừa tận dụng lượng nước tưới cho 2 ha cà phê (hằng năm cà phê mang lại cho gia đình anh nguồn thu khoảng 150 triệu đồng). Như vậy tổng thu nhập mỗi năm của gia đình anh Sơn hơn 250 triệu đồng, đây không phải là con số nhỏ đối với người nông dân. Anh Sơn cho biết, trong thời gian sắp tới anh sẽ mở rộng thêm diện tích và nuôi theo hướng hoang dã, tức để mật độ thưa cho ba ba sinh trưởng nhanh.

 

H.Huyên

 


Ý kiến bạn đọc


Trang trọng lễ đón hài cốt liệt sĩ từ Campuchia về nước
Ngày 22/5, Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Lắk trang trọng tổ chức Lễ đón nhận, truy điệu, an táng 27 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia