Multimedia Đọc Báo in

Người chăn nuôi cần biết:

Kỹ thuật chọn giống lợn rừng

08:40, 13/09/2010

Vài năm trở lại đây ngày càng có nhiều hộ gia đình tìm hiểu và chăn nuôi lợn rừng. Để chọn được con giống có chất lượng, đảm bảo cho đầu ra của mình sau này. Xin giới thiệu một số kinh nghiệm chọn lợn rừng giống bố mẹ. 

Một là, trước tiên nên đi tham quan tìm hiểu con giống tại các cơ sở cấp giống, để có sự so sánh, không nên chỉ xem ở một cơ sở rồi mua giống vì như vậy sẽ không chọn được con giống tốt nhất.
Hai là, vì lợn giống mua về nuôi còn nhỏ nên nhiều đặc điểm trên cơ thể chưa lộ rõ, do đó khi mua cần tìm hiểu kỹ con bố mẹ. Lợn bố mẹ mõm phải dài, nhọn và thẳng; đầu nhỏ hình tam giác nhọn không có thịt, về cơ bản đầu chỉ có da bọc hộp sọ mặc dù phần thân trắm, chắc, không gầy, đây là đặc điểm chứng tỏ giống lợn đó có tỷ lệ nạc cao hơn so với những con nuôi cùng một chế độ dinh dưỡng nhưng không có đặc điểm đó; tiếp đến cổ phải dài, không có má, đặc điểm này đối với lợn mẹ chứng tỏ con lợn đó sẽ mắn đẻ, đẻ sai, nuôi con khéo; phần thân phải cao, dài, lưng thẳng, chân thẳng, bụng thon, trọng lượng cơ thể vừa phải (lợn mẹ không nên vượt quá 50 kg). Lợn bố bờm phải rậm, lông bờm dài, trông dữ tướng, màu lông lý tưởng là 1/3 phần đầu lông màu nâu sẫm, còn lại 2/3 là màu đen, bụng thon, lưng phải hơi gù, hai chân trước cao hơn hai chân sau một chút và có dáng đi giống gấu Bắc cực, hậu môn hơi lồi, phần mông ở tư thế hơi cụp giống dáng chuột.

Ba là, đàn lợn con phải đều con, nhanh nhẹn; lợn mẹ khi nuôi con phải gầy, như vậy chứng tỏ lợn mẹ đó tốt sữa, nuôi con khéo.

Bốn là, mới nuôi, người nuôi không nên ham nuôi quá nhiều mà nên nuôi thử nghiệm, nhiều cũng chỉ nên nuôi khoảng 4 con, vì mới nuôi còn ít kinh nghiệm trong phòng chống bệnh tật và chăm sóc, nếu không may gặp rủi ro sẽ thiệt hại lớn. Một điều quan trọng nữa không nên mua lợn mới nhập ở các vùng khác biệt về địa lý và môi trường sống về nuôi, vì như vậy sẽ có rủi ro về bệnh tật rất cao. Sự thay đổi đột ngột về môi trường sống, khí hậu, nguồn thức ăn, quá trình vận chuyển lâu ngày lợn sẽ dễ mắc chứng bệnh phù nề, khi bị mắc bệnh này khả năng chữa khỏi bệnh gần như không có.

Theo Nhanong.net

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.