Multimedia Đọc Báo in

Làm giàu nhờ nuôi ong

09:51, 10/05/2010

Sau ngày đất nước hoàn toàn giải phóng, cựu chiến binh Vũ Tiến Cát trở về quê hương Thái Bình. Cuộc sống quá khó khăn, ông đã đưa vợ con vào định cư và lập nghiệp tại khối 5, thị trấn Quảng Phú (Cư M’gar).

Những ngày mới lập nghiệp trên cao nguyên, với số tiền quá ít ỏi trong tay, ông Cát không mua nổi đất để làm nông nghiệp. Rồi ông nhận thấy nguồn nhụy hoa từ cà phê, cao su… rất dồi dào, điều kiện khí hậu tại Dak Lak lại rất thuận lợi cho nghề nuôi ong, ông đã bàn với vợ con nuôi ong lấy mật. Ban đầu ít vốn lại chưa có kỹ thuật nên ông Cát chỉ nuôi vài chục thùng ong. Dần dần ông tích lũy thêm kinh nghiệm, tìm hiểu thêm kỹ thuật nuôi ong qua các loại sách báo và được sự hỗ trợ về kỹ thuật từ Công ty Cổ phần Ong mật Dak Lak nên ông mở rộng quy mô đàn ong. Nhờ được chăm sóc tốt, đàn ong của ông Cát hầu như không bị dịch bệnh, chất lượng mật được đánh giá cao. Do đàn ong phát triển nhanh, đòi hỏi nguồn phấn hoa lớn nên ông Cát và các con phải thay phiên nhau đưa đàn ong đi nhiều cánh đồng theo mùa vụ từ Dak Lak đến Gia Lai, Bình Phước, Lâm Đồng… Hiện nay,  mỗi năm gia đình ông Cát thu được hơn 10 tấn ong bán cho Công ty Cổ phần Ong mật Dak Lak, thu lãi từ 600-700 triệu đồng/năm.
Nhờ nuôi ong, ông Cát đã mua đất, xây dựng cho mình một cơ ngơi khang trang và nuôi con cái trưởng thành. Gia đình ông còn tạo công ăn việc làm cho 8 lao động ở địa phương với mức thu nhập bình quân 2,5 triệu đồng/ tháng.
Năm nay, dù đã bước sang tuổi 72 nhưng ông Cát vẫn tham gia lao động, hưỡng dẫn kỹ thuật nuôi ong cho con cái và bà con tại địa phương. Ông còn nhiệt tình tham gia các hoạt động của Hội Người cao tuổi thị trấn Quảng Phú.

H’Loan

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.