Multimedia Đọc Báo in

Phiêu bồng cùng mây núi Sa Pa

17:07, 23/07/2011

Đến với thị trấn Sa Pa xinh đẹp của miền sơn cước thuộc tỉnh Lào Cai trong những ngày hè này, du khách sẽ được thả hồn mình vào muôn trùng mây núi giăng giăng thành lũy và cảm nhận vẻ đẹp làm mê đắm lòng người.

Có thể nói, ở Sa Pa mùa nào cũng đẹp, vẻ đẹp của mỗi mùa lại mang đến những nét quyến rũ riêng. Với mùa hè, Sa Pa như một nàng công chúa sau bao ngày dài ngủ vùi từ đông sang xuân nay bừng tỉnh giấc thức dậy. Dưới ánh nắng chan hòa, cả thị trấn bừng sáng; suốt con đường từ thành phố Lào Cai lên tới trung tâm thị trấn dài hơn 30km, du khách có thể thỏa thích phóng tầm mắt để ngắm nhìn những đỉnh núi xa xa, nơi có vô vàn những thửa ruộng bậc thang vàng óng ả đang vào mùa gặt rộ. Thấp thoáng dưới những tán rừng xanh thẳm là những nếp nhà sàn, nhà xây kiểu mới của đồng bào các dân tộc thiểu số sống quần tụ ở nơi này.

Sa Pa vào buổi sớm tinh khôi mang dư vị của mùa thu khi chút se se lạnh còn vương vấn khiến cho ai đó dậy sớm thường phải mang thêm trên mình những tấm áo choàng dài tay. Ngoài khoảng không, lúc này tầm nhìn bị hạn chế đôi chút bởi mây mù, sương sớm. Thế nhưng từ các khu nhà nghỉ, các khách sạn trong thị trấn, du khách vẫn có thể nhìn thấy đỉnh Hàm Rồng, vườn lan, hay khu thung lũng San Sả Hồ… Dạo khu chợ sớm, bạn sẽ thấy rất nhiều người Mông, người Dao, thậm chí cả người Tày… dù nhà xa cả một vài chục cây số đã cắt nửa chừng giấc ngủ ban đêm, vượt núi băng thung về tụ họp ở nơi đây để bán, mua trao đổi hàng hóa. Có những người gùi trên lưng hàng hóa còn đọng đầy những giọt sương mai long lanh.

Thị trấn phiêu bồng trong mây
Thị trấn phiêu bồng trong mây
Nếu như Sa Pa buổi sớm là mây, là sương bao trùm tất cả từ đỉnh núi, thung lũng cho tới các khu phố của thị trấn sầm uất thì vào buổi trưa, khi mặt trời lên cao, ánh nắng chiếu rọi xuống làm mây mù giảm đi đôi chút, thế nhưng không vì vậy mà nơi này không còn nhiều mây. Mây ở trên các đỉnh núi bị nắng gió dồn xuống các thung lũng tạo thành các dòng sông mây bồng bềnh và cuồn cuộn chảy. Cảnh sắc lúc này thật đẹp, thật huyền ảo khiến cho ai không mấy mảy may xao động trước vẻ đẹp của thiên nhiên kỳ ảo cũng phải mềm lòng, cũng phải tấm tắc khen và không quên tranh thủ đưa máy ảnh ra lưu lại vài tấm hình làm kỷ niệm. Mây ở Sa Pa nhiều vô kể và dường như mây mù ở khắp nơi dồn tụ về đây hay sao mà ở bất cứ thời khắc nào người ta cũng có thể bắt gặp mây trùng trùng điệp điệp tạo nên một khung cảnh thiên nhiên thật kỳ ảo khó quên.

Suốt cả khoảng thời gian từ trưa cho đến chiều muộn, mây ở đây được dồn tụ về càng nhiều. Khi ánh nắng của ông mặt trời nhạt dần và tắt hẳn sau dãy Hoàng Liên thì cũng là lúc cả thị trấn bắt đầu chìm trong mây mù. Khoảnh khắc đẹp nhất, ấn tượng và khó quên nhất có lẽ là thời khắc những vạt nắng cuối cùng chuẩn bị khuất núi và tạo thành các vệt dài thẳng tắp chiếu qua các đám mây bay, tạo nên một khoảng không đầy sắc màu: lam, chàm, đỏ, tím… Nếu lúc này, ngồi trên ban công một khách sạn nào đó, hay đứng trên đỉnh núi của khu Hàm Rồng mà ngắm nhìn mây đổi màu thành ngũ sắc thì quả là tuyệt vời.

Buổi tối và khoảng thời gian đêm với mây nơi này lại mang tới cho du khách một cảm giác tuyệt diệu. Bạn có thể thả bộ trên các con đường đi dạo quanh thị trấn để ngắm mây hờ hững trôi trên đỉnh các cột đèn cao áp vàng vọt, mặc dù lúc này tầm nhìn của bạn có thể chỉ là xa không quá vài chục mét bởi màn đêm sương xuống cùng mây quá nhiều và dày. Thậm chí khi ngồi bên các quán vỉa hè để thưởng thức những thứ đặc sản ở đây như ngô, sắn, trứng, thịt… được nướng lên, du khách cũng có thể cảm nhận thấy mây và sương núi “ghé thăm” trên đầu bạn, mà bằng chứng là chỉ độ 3-5 phút không để ý, khi sờ tay lên tóc bạn sẽ thấy ẩm ướt một cách lạ thường.

Đã từng đến với Sa Pa đủ bốn mùa trong năm và được thưởng thức hầu hết các món ăn đặc sản của miền rẻo cao này, thế nhưng với tôi, ấn tượng nhất, khó quên nhất và lưu lại trong tâm hồn nhiều nhất vẫn là thứ “đặc sản” mây núi. Và tin chắc không phải chỉ riêng tôi mà bất kỳ ai khi đến với thị trấn nhỏ nhắn, xinh xắn như lòng bàn tay người con gái này, cũng sẽ mê đắm, cũng sẽ “say” lòng khi được nhìn thấy, được trải nghiệm cùng mây mù và sương núi Sa Pa…

Nguyễn Gia Long

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.