Multimedia Đọc Báo in

Ghềnh Đá Đĩa - tuyệt tác đá của Phú Yên

21:35, 12/07/2011
Ghềnh Đá Đĩa là một thắng cảnh đẹp nổi tiếng thuộc thôn 6, xã An Ninh Đông, huyện Tuy An (Phú Yên).
 
Từ thành phố Tuy Hòa, đi trên quốc lộ 1A ngược ra hướng Bắc khoảng 31km, gần đến cầu Ngân Sơn thuộc huyện Tuy An, bạn rẽ vào một con đường rải nhựa dài 12 km, thẳng tắp và khá ấn tượng với những cánh đồng rộng, những đồi núi chập chùng là đến Đá Đĩa.
 
Ghềnh Đá Dĩa có diện tích khoảng 2 km 2, chiều rộng 50m, chiều dài 200m. Nơi đây có cấu tạo tự nhiên hết sức kỳ lạ: Những cột đá hình ngũ giác, lục giác dựng đứng thành từng cột khít nhau, đều tăm tắp như có đôi tay khổng lồ nào đó sắp đặt.
 
Đá đứng, đá ngồi, đá nằm, đá ngông nghênh như những cây cột chống trời, đá bày thạch trận giữa trùng khơi…
 
Nhìn từ xa, Đá Đĩa trông như một tổ ong, lại gần lại giống như những chồng chén đĩa trong các lò sành sứ.
 
Bên cạnh ghềnh Đá Đĩa là bãi Bàng, có những khối đá nằm lặng yên dưới những tán cây rợp mát. Đây là nơi thích hợp và khá lý tưởng cho việc nghỉ ngơi, cắm trại dã ngoại.
 
Đá Đĩa và bãi Bằng còn gắn liền với một địa danh phía trên đó là “Hòn đá lực lượng” - một hang sâu và rộng, lưu truyền những huyền thoại về một thời chiến tranh. Khi ấy bộ đội chủ lực của ta ban ngày ẩn náu trong hang, ban đêm xuất kích, giáng cho quân thù những đòn sét đánh.
 
Những cột đá ở đây có màu đen huyền hoặc nâu vàng, nửa chìm nửa nổi trên mặt nước biển. Mỗi viên đá có độ dày từ 60-80 cm.
 
Do đứng nhô ra biển, quanh năm sóng vỗ nên đã tạo thành những lỗ khuyết tròn láng. Giữa ghềnh là một hõm trũng, nước mưa nước biển đọng lại tạo thành vũng, trong đó có nhiều loại cá nhỏ màu sắc sặc sỡ: xanh, vàng, tím, hồng nhạt… bơi lội tung tăng.
 
Đến đây, bạn có thể ngồi hàng giờ câu cá dò, cá dìa, cá vẩu... hoặc cùng các cậu nhỏ người địa phương đi cạy “vú nàng” – một loài nghêu sống bám vào ghềnh đá, rồi nướng muối ớt xanh tại chỗ để nhâm nhi cùng trời xanh mây trắng của đất trời Phú Yên.
G.T ( Giới thiệu)
 

Ý kiến bạn đọc