Multimedia Đọc Báo in

Thư giãn với du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm (Tuyên Quang)

20:29, 06/07/2011
Nằm cách thành phố Tuyên Quang hơn 14 km, khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm, xã Phú Lâm, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang), thật bình yên, thơ mộng. Du khách có dịp đến Tuyên Quang đều mong muốn được một lần đến suối khoáng Mỹ Lâm để đắm mình trong làn nước trong trẻo, ấm áp mà thiên nhiên ban tặng.
 
Suối khoáng Mỹ Lâm được phát hiện vào năm 1923 bởi nhà địa chất học người pháp C.Madrolle. Đến năm 1941, nguồn khoáng này đã được các chuyên gia kiểm nghiệm phân tích và đạt các chỉ tiêu vi sinh lý, hoá học có tác dụng chữa bệnh và tăng cường sức khoẻ. Năm 1976, Bộ Y tế đã xây dựng bệnh viện Suối khoáng Mỹ Lâm, hiện nay đã chuyển giao cho tỉnh Tuyên Quang quản lý.
Đường vào khu suối khoáng
Đường vào khu suối khoáng
Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm không có vẻ ồn ào náo nhiệt, mà nằm ở một làng quê nhỏ, có nhiều đồng bào dân tộc Tày, Cao Lan sinh sống, xung quanh được bao bọc bởi núi rừng yên bình, không khí trong lành, thích hợp cho việc nghỉ dưỡng và chữa bệnh. Suối khoáng Mỹ Lâm còn có một tên gọi khác là suối khoáng Sun Phua bởi hàm lượng sulfuahydro trong nước khá cao. Nước suối khoáng Mỹ Lâm được bơm trực tiếp từ mạch nước ngầm sâu trên 100 mét tới các bồn tắm trong khu du lịch, khu điều dưỡng, có tác dụng chữa bệnh rất tốt.
 
Hàng năm, suối khoáng Mỹ Lâm đã thu hút hàng nghìn lượt người gần, xa đến tắm và chữa bệnh. Điều trị tại suối khoáng Mỹ Lâm, các bệnh cao huyết áp, ngoài da, khớp, vôi hoá cột sống, viêm dây thần kinh tọa, suy nhược cơ thể, hen phế quản, viêm phế quản, viêm đại tràng... tỷ lệ khỏi bệnh từ 78% đến 90%.
 
Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm còn níu chân du khách bởi phong cảnh thiên nhiên yên ả, hữu tình cùng với những con người hiền hậu mến khách. Có thể nói, ai đã một lần đến đây, đều cảm thấy thích thú khi được thưởng thức hương vị ngọt ngào, thơm mát của lúa nếp cùng với hương vị đậm đà của vừng đen trong những ống cơm lam do những người dân nơi đây vừa nướng chín.
Làm cơm lam ở Mỹ Lâm
Làm cơm lam ở Mỹ Lâm
Cùng với sự phát triển của Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm, bà con các dân tộc ở xóm Mỹ Lâm đã khai thác và tạo ra những sản phẩm mang hương vị quê hương để phục vụ du khách gần xa. Đến Mỹ Lâm, thưởng thức hương vị cơm lam, ra về ai cũng mua một chút để làm quà. Cơm lam ở khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm đã trở thành đặc sản hấp dẫn khách tham quan và du lịch. Du khách đã thưởng thức cơm lam nơi đây, sẽ không bao giờ quên được hương vị dẻo thơm của gạo nếp nương.
 
Hiện nay, khu nghỉ dưỡng suối khoáng Mỹ Lâm mở rộng phục vụ khách tắm nước khoáng và tắm bùn; Bạn sẽ cảm nhận được rằng thiên nhiên thật ưu ái con người khi ngâm mình trong bồn tắm ngập tràn nước khoáng ấm áp và được ngắm nhìn những khóm hoa rực rỡ đang khoe hương sắc trong ánh ban mai. Nước tắm luôn điều hòa và giữ ấm ở nhiệt độ 40-42 0C luôn mang đến cho cơ thể bạn cảm giác khoan khoái, dễ chịu. Tắm và ngâm bùn khoáng sunfua đã chữa khỏi bệnh đau khớp, đau dây thần kinh, mang lại niềm vui và sức khỏe cho biết bao người bệnh.
 
Du khách trong và ngoài nước đến suối khoáng Mỹ Lâm không những cảm thấy sảng khoái, thư giãn sau những ngày làm việc căng thẳng khi được tắm, ngâm nước khoáng nóng, bùn khoáng mà còn thích thú với phong cảnh thiên nhiên yên ả và những con người hiền hậu, mến khách nơi đây. Du khách cũng đặc biệt thích thú khi thưởng thức hương vị ngọt ngào, thơm dịu của lúa nếp nương cùng vị đậm đà của vừng đen trong những ống cơm lam.
G.T ( Giới thiệu)
 

Ý kiến bạn đọc