Multimedia Đọc Báo in

Mảnh đất – con người Quảng Trị

22:51, 31/10/2010

Đến với Quảng Trị hôm nay, ngắm nhìn những đổi thay trên mảnh đất một thời khói lửa này mới cảm nhận hết được nét đẹp của miền quê thấm đẫm tình người và sắc màu văn hóa.

Quảng Trị - miền quê của gió Lào cát trắng nằm ở đoạn thắt lại trên chiều dài Bắc - Nam, chính giữa khúc ruột miền Trung đất nước. Hình thế Quảng Trị tựa lưng vào dãy Trường Sơn hùng vĩ, nhìn ra biển Đông bao la. Đến với Quảng Trị hôm nay, ngắm nhìn những đổi thay trên mảnh đất một thời khói lửa này mới cảm nhận hết được nét đẹp của miền quê thấm đẫm tình người và sắc màu văn hóa.

Quảng Trị là quê hương của nhiều đại khoa và danh nhân nổi tiếng đất Việt. Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, con người trên mảnh đất này với truyền thống lao động cần cù, sáng tạo, đã hình thành cho người Quảng Trị một bản lĩnh không chịu khuất phục trước khó khăn, gian khổ để vượt lên chiến thắng thiên tai, địch họa, làm nên những kỳ tích hào hùng, để lại nhiều di sản văn hóa vô cùng quý giá. Đất và người Quảng Trị cứ thế chạm khắc vào lịch sử dân tộc với bao biến cố thăng trầm dâu bể, để mỗi người con Quảng Trị khi đi xa nơi chôn nhau cắt rốn lại luôn nhớ và lòng hẹn lòng trở về với quê hương như những lời da diết trong bài thơ “Về” của cố nhà thơ Tạ Nghi Lễ:

Tôi sẽ về tìm lại ấu thơ
Con sông nhỏ một thời tắm mát
Chiều thị xã, hương sầu đông thơm ngát
Tiếng ve khô cong ngọn gió Nam Lào
Tôi sẽ ngược đường Chín
Từ Đông Hà, Mộc Đức, Lâm Lang
Phiên chợ huyện, ngày xưa Cam Lộ
Ấu thơ tôi mê mải đi tìm

Tôi sẽ về thăm
Về thăm tất cả
Từ bờ tre, giếng nước, ao làng
Ai cũng có một thời tâm tưởng
Suối nguồn nào cũng trở lại với dòng sông.
 

Dâng hương tưởng niệm tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn. (Ảnh: Tư liệu)
Dâng hương tưởng niệm tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn. (Ảnh: Tư liệu)
Đi qua bao biến cố của lịch sử, Quảng Trị lại trở về giữa lòng dân tộc bằng chính nội lực của mình. Quảng Trị là một tỉnh Bắc Trung Bộ, Bắc giáp tỉnh Quảng Bình, Nam giáp Thừa Thiên -Huế, Đông giáp biển Đông, Tây giáp nước CHDCND Lào. Tỉnh có các điểm huyết mạch giao thông quan trọng: quốc lộ 1A, đường sắt Bắc-Nam, đường Hồ Chí Minh với hai nhánh chạy dọc ở phía Tây và quốc lộ 9 được nâng cấp thành đường Xuyên Á nối Đông Bắc Thái Lan, Myanmar, Lào qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đến các cảng biển miền Trung: Cửa Việt, Chân Mây, Vũng Áng, Đà Nẵng tạo ra một điểm thuận lợi để giao lưu kinh tế và phát triển kinh tế khu vực miền Trung.

Quảng Trị ngày nay là một hình ảnh đầy sức sống của thời kỳ đổi mới. Từ những đồi bãi hoang vu, cỏ tranh xơ xác ken dày hố pháo đến nay xanh bạt ngàn cây cao su, cà phê. Kỳ vỹ và khoáng đạt là những ‘‘con rồng nước’’ Thạch Hãn, Trúc Kinh, Bảo Đài, Kinh Môn… mang dòng nước mát tắm tưới cho những cánh đồng hai vụ rợp vàng quẩy cong đòn gánh. Tuy còn non trẻ nhưng nền công nghiệp tỉnh với những bước khởi động tích cực đã góp phần lớn trong chiến lược chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Để hội nhập với cả nước, trong khu vực và trên thế giới, đồng thời để tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển mạnh mẽ hơn, tỉnh Quảng Trị đã hoạch định chiến lược phát triển kinh tế-xã hội đến năm 2010. Trong đó, tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng một số Khu công nghiệp trọng điểm như: Khu công nghiệp Nam Đông Hà, Quán Ngang, Khu kinh tế-thương mại đặc biệt Lao Bảo…

Cửa khẩu Lao Bảo.
Cửa khẩu Lao Bảo.

Đặc biệt qua hai cuộc kháng chiến cứu nước vĩ đại của dân tộc, lịch sử đã để lại trên mảnh đất này một hệ thống di tích lịch sử cách mạng có giá trị tiêu biểu, mang tầm vóc quốc gia, quốc tế. Những địa danh ấy dẫu chưa một lần đặt chân đến song vẫn gợi lên cảm giác quen thuộc vô cùng: sông Bến Hải - cầu Hiền Lương, sông Thạch Hãn, Khe Sanh, Thành cổ, địa đạo Vịnh Mốc, Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn…
Không những thế, nằm trên mảnh đất đầy nắng gió, khí hậu khắc nghiệt, nhưng du lịch Quảng Trị lại có tiềm năng phát triển mạnh là nhờ bờ biển dài 75 km, với những bãi tắm đẹp và quyến rũ như: Cửa Tùng, Cửa Việt, đảo Cồn Cỏ... Đặc biệt, bãi tắm Cửa Tùng trải dài gần 1km nằm ở thôn An Đức, xã Vĩnh Quang, huyện Vĩnh Linh được mệnh danh là ‘‘Hoàng hậu của các bãi tắm Đông Dương’’.

Cửa Tùng là một bãi biển đẹp, nơi nghỉ mát lý tưởng của tỉnh Quảng Trị và là cửa của sông Bến Hải đổ ra biển. Bãi tắm Cửa Tùng không rộng và dài nhưng mang một vẻ đẹp rất riêng. Bãi biển bằng phẳng, nước trong xanh, cát mịn. Biển lúc nào cũng lộng gió.

Cửa Tùng như một bức tranh sinh động, thay đổi màu sắc từng giờ dưới ánh nắng mặt trời. Thật thú vị khi được ngồi trên thuyền xuôi dòng Bến Hải để ngắm nhìn cảnh sắc nơi đây. Từ chân cầu Hiền Lương, thuyền sẽ đưa du khách lướt nhẹ trên dòng nước trong xanh, sóng gợn lăn tăn, rì rào gió thổi. Dọc hai bên bờ sông là màu xanh mướt của những ruộng lúa, ngô, màu xanh đậm của các luỹ tre, các rặng phi lao và các làng xóm mờ xa. Vào buổi chiều tà, du khách có thể thoả sức ngắm nhìn những đàn hải âu nhởn nhơ chao liệng đùa giỡn trên những làn sóng thẫm xanh. Đêm đến là thời gian của gió trời và nhạc biển. Tiếng sóng ì ầm hoà với tiếng reo triền miên của rặng phi lao đưa du khách vào giấc ngủ êm đềm. Cửa Tùng thật đúng là một nơi nghỉ dưỡng và nghỉ mát tuyệt vời.

Với nhiều dự án du lịch và phát triển cơ sở hạ tầng, Quảng Trị đang và sẽ là điểm đến hấp dẫn của du khách và các nhà đầu tư.

Với một tình cảm chân thành nồng hậu, Quảng Trị luôn mở rộng cửa chào đón du khách đến thăm quan, các nhà đầu tư và bạn bè gần xa quan tâm, hợp tác làm ăn, chung tay xây dựng quê hương Quảng Trị ngày càng phát triển giàu mạnh.

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.