Multimedia Đọc Báo in

Cháo cá Buôn Trấp

22:24, 31/10/2010

Cá lóc có lẽ là loài cá ngon nhất vùng sông nước, cá lóc thịt nhiều, dai, thơm, làm được nhiều món ngon. Theo chân người Mường đến Buôn Trấp (Krông Ana), món cháo cá lóc hòa trộn với hương vị của món ăn nhiều vùng quê, tạo nên nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực nơi đây..

 

Cá lóc bắt về thường được bỏ vào chum, bể nuôi mấy ngày (gọi là rộng cá) để cá đói cho sạch ruột. Khi làm cá, đánh vảy, mổ bụng cá  chỉ bỏ mật, bộ lòng cá lóc ăn thơm và có vị béo rất ngon, dùng dao khứa thịt cá để ướp gia vị cho mau thấm và thấm đều. Cháo nấu chín cho vào nồi nhỏ rồi mới đặt cá lóc ướp vào đun lên. Vị ngon ngọt của cá lóc theo nước hòa vào cháo, tạo nên hương vị thơm ngon rất riêng của đồng quê.

Thường thường cháo cá lóc ở Buôn Trấp ăn như ăn lẩu. Khi cháo sôi, cá chín thì đập thêm trứng vịt lộn sống vào, nồi cháo ngon ngọt sẽ thêm đậm đà hương vị. Vị ngon của cháo đặc biệt đến khó tả, ngọt của cá, ngọt của trứng lộn, ngọt thơm của hương lúa gạo đồng quê. Cháo cá lóc ăn với giá đậu xanh. Cho ít giá vào chén rồi múc cháo vào. Người ăn sẽ thưởng thức thêm một vị ngọt của giá đậu xanh mát lành hòa thêm vào mỗi muỗng cháo vốn đã ngon ngọt. Rau sống ăn với cháo được xắt rất mịn như để hợp với bột gạo nấu nhừ mịn màng nơi đầu lưỡi. Người ăn có thể ăn thêm bánh tráng nướng giòn rụm giữa vị ngon mềm của cháo như một điểm nhấn trong khi thưởng thức. 

 

Lê Quang Thọ

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.