Multimedia Đọc Báo in

2 phương pháp xét nghiệm mới bệnh ung thư tuyến tiền liệt

10:20, 14/06/2013

Theo tờ Sức khỏe đời sống của Mỹ số ra gần đây, các nhà khoa học đã tìm ra 2 phương pháp xét nghiệm di truyền mới có khả năng chẩn đoán chính xác mức độ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt, từ đó có thể làm giảm việc điều trị không cần thiết.

Xét nghiệm thứ nhất có tên là Prolaris do Công ty Myrial Genetics của Mỹ phát minh. Trong phương pháp này người ta tìm kiếm những gen giám sát khả năng phân chia và nhân bản của tế bào ung thư. Những người đàn ông có kết quả từ -3 đến 3 cho thấy mắc bệnh và đang ở giai đoạn phát triển mạnh.

Phương pháp còn lại là Oncotype DX Prostage Cencer Test, gọi ngắn gọn là Oncotype DX do các chuyên gia ở hãng Genomic Health tìm ra, và sẽ được đưa vào áp dụng trong tháng 6-2013 để chẩn đoán mức độ mắc bệnh cụ thể của từng người.

Theo Dr. Judd Mould, Giám đốc Trung tâm điều trị ung thư tuyến tiền liệt ở Durham New York (Mỹ), 2 phương pháp nói trên sẽ có tác dụng giảm tải việc điều trị căn bệnh này bởi từ lâu người ta không biết cụ thể mức độ mắc bệnh nên cứ điều trị đại trà như: phẫu thuật, chiếu xạ. Hai phương pháp này nếu kết hợp với các phương pháp xét nghiệm truyền thống, ví dụ Prolaris kết hợp với xét nghiệm PSA test và Gleason Score sẽ chẩn đoán cụ thể mức độ nguy hiểm của bệnh. Trong xét nghiệm kết hợp nói trên, PSA có khả năng kiểm tra được hàm lượng protein có tên là antigen đặc trưng tiền liệt tuyến làm tăng rủi ro ung thư. Còn thủ thuật Gleason Score đánh giá mức độ mắc bệnh hay mức độ di căn, thang điểm từ 2-10 dựa trên xét nghiệm trên kính hiển vi. Ở phương pháp xét nghiệm Prolaris, nếu là 2 nghĩa có mức rủi ro di căn sang những bộ phận khác của cơ thể cao gấp 2 lần so với người có mức Prolaris là 1, còn những người có chỉ số Prolaris là 0 tức là có mức di căn 50% so với nhóm có chỉ số Prolaris là 1.

Khắc Nam


Ý kiến bạn đọc