Multimedia Đọc Báo in

Lạm dụng thuốc paracetamol có thể gây chết người

15:02, 06/06/2012

Paracetamol được coi là một liệu pháp tương đối an toàn trong giảm đau và hạ sốt, nhưng dùng quá liều loại thuốc này có thể gây hại cho các cơ quan nội tạng và nhờn thuốc. Đây là cảnh báo vừa được Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Thái Lan (FDA) đưa ra khi một báo cáo gần đây cho thấy phần lớn người dân Thái Lan thường sử dụng thuốc Paracetamol quá liều để tự điều trị khi gặp vấn đề về sức khỏe.

Thành phần của Paracetamol là Acetaminophene, được bào chế dưới dạng viên nang, viên nén bao phim, thuốc đạn, dung dịch treo hay gói để pha dung dịch. Về mặt đông dược học thuốc được hấp thu nhanh chóng và hoàn toàn qua đường tiêu hóa do vậy thức ăn có thể làm viên nén giải phóng kéo dài và paracetamol bị chậm hấp thu một phần và thức ăn giàu carbon hydrate cũng làm giảm tỷ lệ hấp thu của thuốc này. Nồng độ đỉnh ở huyết tương đạt trong vòng 30 - 60 phút sau khi uống với liều điều trị và Paracetamol được phân bố đồng đều ở phần lớn các mô của cơ thể. Khoảng 25% thuốc có trong huyết tương được kết hợp với proteine huyết tương. Quá trình chuyển hóa được thực hiện ở Cytocrome P450 tại gan tạo ra nhiều N-acetyl benzoquinonomin làm cho cạn kiệt glutathione của gan, khi đó N-acetyl benzoquinonomin sẽ phản ứng với nhóm sulfydrid của proteine gan gây nên hoại tử gan và có thể gây tử vong nếu như không được cứu chữa kịp thời...

Ủy ban tư vấn thuộc cơ quan quản lý thực phẩm, dược phẩm Hoa Kỳ đã đưa ra khuyến cáo cho rằng, việc lạm dụng thuốc Paracetamol có thể gây hậu quả xấu làm tổn thương gan đồng thời đưa ra một số yêu cầu mới về an toàn khi sử dụng thuốc loại này. Theo đó, người bệnh chỉ dùng thuốc paracetamol trong trường hợp cần thiết và sử dụng liều lượng theo đúng chỉ định của thầy thuốc hay sự hướng dẫn trong đơn, tuyệt đối không được dùng quá liều, không được trộn lẫn các chế phẩm có chứa Paracetamol. Đặc biệt, không được sử dụng loại thuốc này quá dài vượt quy định của đơn thuốc hay sự hướng dẫn của thầy thuốc. Thuốc tuy cũng có thể sử dụng cho trẻ nhỏ và tuổi vị thành niên nhưng cha mẹ hay người lớn phải kiểm soát và theo dõi khi dùng.

K.O (tổng hợp)
 


Ý kiến bạn đọc